Đừng hỏi: Sếp ơi, em nên làm thế nào? – phần 3: tự nhận là em không thông minh đi, anh sẽ chỉ cho

Hôm nay, tôi lại gặp một tình huống khiến bản thân lại nhớ đến câu "Đừng hỏi: Sếp ơi, em nên làm thế nào?". Truyện là thế này, tôi có anh bạn (ít tuổi hơn tôi) đang phụ trách mảng việc Xây dựng cộng đồng. Một trong những công việc của anh là tổ chức sự kiện. Do công ty có phần mền CRM (quản trị quan hệ khách hàng) nên khi tham gia sự kiện các thành viên cộng đồng sẽ đăng ký vào 1 cái form do phần mềm xuất ra. Toàn bộ thông tin sẽ được đưa vào 1 khu vực (gọi là chiến dịch). Theo quy trình tổ chức sự kiện của công ty thì, sau khi có một lượng đăng ký nhất định, các thành viên Ban tổ chức sẽ lập Group mail để mọi người có thể giao lưu và cũng là để BTC có thể gửi các thông tin cập nhật cho họ.

Như đã chia sẻ ở trên, để lập Group mail thì cần có danh sách email và thành viên đăng ký tham dự. Bạn tôi nhắn tin qua chat hỏi: "a Cường hướng dẫn e xuất file excel Ds off ngày 1804 với để e lập group mail". (Chúng tôi đang tách ra làm việc online). Tôi thấy khó chịu quá. Một leader gần 30 tuổi, quá khứ từng lập công ty và đã tiêu đến tiền tỷ (nợ), vậy mà thay vì việc tìm ra phương án thì hỏi tôi luôn. Tôi cảm giác như kiểu bị nhận quả bóng trách nhiệm. Rồi nếu tôi không trả lời thì sẽ lại bị bảo: không hướng dẫn, không phối hợp.

Nếu là tôi, thì tôi sẽ tìm cách để có câu trả lời. Sau khi đã tìm đủ cách rồi mà không được thì tôi mới hỏi. Thực tế thì anh bạn tôi không tìm đủ mọi cách. Ví dụ như cách trong ảnh:

Cách này thực sự đơn giản: bôi đen toàn bộ danh sách rồi copy ra excel là sẽ xong. Còn một cách khác mất thời gian hơn chút là lên Google hỏi. Phần mềm này là Getfly CRM nên họ sẽ có hướng dẫn. Chỉ cần biết cách tìm kiếm từ khóa "cách download khách hàng trên Getfly CRM" là sẽ ra hướng dẫn. Tôi hỏi anh bạn, em đã tìm đủ mọi cách chưa? Mở trans (phần mềm giao tiếp) rồi chia sẻ màn hình xem em đã làm những cách nào rồi nào?. Sau một hồi nói về cách tìm dữ liệu. Tôi chốt: "Em tự nhận là em không thông minh đi, anh sẽ chỉ cho".

Thực lòng tôi mong anh bạn của tôi có thể đưa ra phương án rồi sau đó hỏi xem có cách nào tối ưu hơn không thì tốt quá. Tôi sẽ chỉ thêm cách khách và set thêm quyền để giải quyết vấn đề cho anh.

Xong việc trên, tôi ngồi ngẫm: dôi khi có những thứ nho nhỏ, không hiểu sao trường Đại học không đào tạo luôn cho các bạn nhỉ? Có rất nhiều thứ cần phải biết trước khi đi làm như:
- In văn bản
- Search google
- Cắm máy chiếu
- Viết mail
- Lập kế hoạch
- Đàm phán
- Sử dụng internet và mạng lan
- Hội họp
- Gõ phím 10 ngón
- Thiết kế văn bản cơ bản
- Giao tiếp qua điện thoại
- Đặt câu hỏi
- Ăn mặc
- Thuyết trình
- Sáng tạo và tư duy outthebox
- Tư duy chủ động đưa ra phương án
Vậy mà có nhiều người, đi làm đến cả chục năm rồi chưa chắc đã biết hết. Lạ thật!

Gửi anh chị em 2 bài viết tương tự:
- Đừng hỏi: Sếp ơi, em nên làm thế nào? – lời khuyên hay cho ai muốn làm việc với sếp PTGD bên mình
- Đừng hỏi: Sếp ơi, em nên làm thế nào? – kinh nghiệm làm việc cơ bản cần biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *