Nhân viên xin nghỉ việc bị đòi nộp 50 triệu mới trả lại bằng Đại học

Up tin này chủ yếu để cho anh chị em rút kinh nghiệm từ việc xử lý quan hệ lao động cho đến việc giữ chân, xử lý vấn đề với báo chí ... Xin mời anh chị em cùng đọc.

Anh Đặng Xuân Toàn (23 tuổi, ở phường Phú La, quận Hà Đông, TP Hà Nội) bức xúc phản ánh việc bị lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư và truyền thông Đất Việt yêu cầu phải nộp 50 triệu mới trả lại bằng đại học khi anh này xin nghỉ việc.

Theo trình bày của anh Toàn, tháng 9/2018, anh Toàn được Công ty cổ phần đầu tư và truyền thông Đất Việt do ông Nguyễn Thanh Bình làm Giám đốc tiếp nhận vào thử việc.
Sau khoảng 2 tháng thử việc, đến ngày 10/11/2018, anh được Công ty cổ phần đầu tư và truyền thông Đất Việt có ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) có thời hạn 02 năm (từ 10/11/2018 - 10/11/2020).

Sau quá trình gần 05 tháng làm việc tại Công ty cổ phần đầu tư và truyền thông Đất Việt, nhận thấy môi trường làm việc và công việc không còn phù hợp với bản thân, tôi chán nản và xin nghỉ việc.

Ông Nguyễn Thanh Bình trao đổi với PV Infonet.

Ngày 27/2/2019 tôi có lên gặp trực tiếp ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Công ty để xin chấm dứt Hợp đồng lao động trước thời hạn và đề nghị trả lại bằng đại học gốc cũng như hồ sơ gốc tôi nộp vào khi ký hợp đồng lao động.

Lúc này, Bình dõng dạc nói với tôi rằng việc Công ty giữ bằng là nhằm mục đích để buộc nhân viên làm việc đủ 02 năm theo hợp đồng lao động, nay xin nghỉ việc trước thời hạn thì phải nộp 50 triệu đồng.

"Nội dung hợp đồng nói rằng công ty hỗ trợ tôi số tiền gồm Chi phí đào tạo 30 triệu đồng; Chi phí thực địa: 20 triệu đồng và tôi phải bồi hoàn số tiền này (50 triệu) khi nghỉ việc thì đây quả là một sự lừa dối trắng trợn", anh Toàn bức xúc.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Bình – Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và truyền thông Đất Việt cho biêt: “Tôi không giữ bằng và cũng không yêu cầu anh Đặng Xuân Toàn phải nộp 50 triệu mới được trả lại bằng đại học".

Tuy nhiên, khi PV cho biết anh Toàn đã cung cấp file ghi âm cuộc nói chuyện giữa anh Toàn và ông Nguyễn Thanh Bình, ông Bình mới thừa nhận Công ty cổ phần đầu tư và truyền thông Đất Việt đang giữ bằng gốc của anh Toàn và nếu anh Toàn muốn lấy được bằng gốc thì phải nộp 50 triệu.

Ông này cũng nhắn với PV "bảo với bạn Toàn, muốn gì thì lên đây gặp tôi”.

Luật sư Đặng Xuân Cường - Công ty Luật Công ty TAT Law firm, nhận định: “Yêu cầu người lao động phải nộp các văn bằng, chứng chỉ là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, điều này được quy định rất rõ tại khoản 1 Điều 20 Bộ luật Lao động".

Ngoài ra, luật sư Cường cũng nhận định: "Một trong những hành vi mà pháp luật lao động chỉ rõ mà người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện HĐLĐ đó là giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

Hành vi cố tình găm giữ văn bằng, chứng chỉ của người lao động từ đó làm cơ sở yêu cầu người lao động phải nộp một số tiền (50 triệu đồng) để được trả lại bằng gốc đã nộp có dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật hình sự.

LS Cường cũng cho biết thêm, theo trình bày của anh Toàn thì nhận thấy Công ty cổ phần đầu tư và truyền thông Đất Việt có dấu hiệu “Vi phạm nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi xác lập quan hệ lao động”, với các Chế độ quyền lợi của người lao động không cụ thể, rõ ràng, Không tham gia (đóng) các loại bảo hiểm cho người lao động.

Về phía người lao động, anh Toàn cho biết, nếu giám đốc công ty không trả lại bằng đại học cho anh và tiếp tục yêu cầu nộp tiền, anh sẽ gửi đơn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Nguồn: Tân Trường | infonet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *