Thúc đẩy nhân viên nỗ lực làm việc bằng các chính sách tinh thần như thế nào?

QTNS là tác động đến tâm lý nhân viên để điều chỉnh hành vi trong công việc. Liệu có ai tự hỏi làm thế nào để tác động đến tâm lý nhân viên? Nếu có thì hẳn bài viết này sẽ hữu ích.

Đầu tiên cần hiểu về tâm lý: Tâm lý (Tâm) chính là những suy nghĩ bên trong. Những suy nghĩ này được hình thành bởi 4 yếu tố:
- Thái độ
- Tính cách
- Nhận thức
- Học hỏi
4 yếu tố này nhu cầu ẩn sâu bên trong mỗi con người tạo ra. Dựa vào thái độ, tính cách, nhận thức, học hỏi chúng ta có thể nắm bắt tâm lý, diễn giải nhu cầu và dự đoán hành vi.

Tác động đến Thái độ sẽ tác động đến tâm lý và điều chỉnh được hành vi con người. Vậy tác động đến thái độ như thế nào? Đó chính là hành động kích thích các hormone. Cụ thể thân mời cả nhà cùng đọc bài của anh Đỗ Nguyên để hiểu rõ hơn:

Vì CON NGƯỜI luôn tìm kiếm sự vui vẻ và hạnh phúc. Vậy HƯNG PHẤN, HẠNH PHÚC có từ đâu?

1. DOPAMINE: Một trong những cơ chế gây hưng phấn cho não bắt nguồn từ hoạt chất nicotine trong điếu thuốc lá (còn dùng làm thuốc trừ sâu, diệt côn trùng). Khi hút, nicotine từ thuốc đến phổi và nhanh chóng lan đến não. Sau đó một "chất mang lại niềm vui và cảm giác tức thời" được sinh ra. Đó là Dopamine (điều này lý giải tại sao người ta hút hết điếu này đến điếu khác).
- Rượu bia (alcohole), chất kích thích (heroine, cocaine, meth, ...), hoặc hoàn thành một mục tiêu cụ thể nào đó như đánh bài, chơi game, chém gió, cua gái, công việc, ... đều có cơ chế tạo Dopamine tương tự.
- Khi căng thẳng hoặc cần vui vẻ, bộ não có khuynh hướng tìm cái gì tạo Dopamine nhanh nhất. Và khi trở thành thói quen, não lệ thuộc vào cách làm đó. Do vậy, "TỨ ĐỔ TƯỜNG" chẳng qua là những thói quen ăn sâu vào tiềm thức.
- Bạn có thể kiểm soát quá trình này bằng cách tạo ra các thói quen mới có lợi, như đọc sách vào lúc 6g sáng, viết nhật ký lúc 22g30, hoặc tạo ra các phần thưởng chiến thắng khi Bạn hoàn thành công việc, ... hãy nói KHÔNG HÚT THUỐC, thậm chí phạt bản thân để huấn luyện cho não không được tái phạm.

2. ENDORPHIN: hormone hạnh phúc giúp giảm lo lắng- đau đớn- trầm cảm được tạo ra khi vận động. Mỗi sáng tập thể dục 30 phút đến 1 tiếng sẽ giúp chúng ta yêu đời hơn. Các mạch máu được tiếp nạp oxi. Cơ bắp giãn hơn. Các khối máu đông- cholesterole có cơ hội tan ra. Chất độc được đào thải qua 4 đường: thở, mồ hôi, tiểu tiện và đại tiện. Các tế bào được tiếp nạp năng lượng, tạo nên gia tốc truyền động giữa các hạt tế bào, cơ thể tràn đầy hưng phấn và năng lượng chào đón ngày mới.
- Khi cười hoặc tham dự các chương trình hài hước, hương thơm của vanilla- hoa oải hương, socola đen, thức ăn cay cũng góp phần giải phóng Endorphin.
- Bây giờ Bạn đã lý giải được tại sao bọn trẻ con luôn vui vẻ, hạnh phúc? Chúng năng động, các tế bào mới được sinh ra với mật độ cao, ánh mắt tinh anh, cơ thể tràn trề năng lượng.

3. SEROTONIN: hormone sung sướng được tạo ra khi có ai đó khen hoặc công nhận Bạn. Cảm giác hạnh phúc này thôi thúc Bạn không ngừng làm gì đó để được tán thưởng, thừa nhận từ những người xung quanh. Trong thang điểm Maslow 8 điểm hiện đại thì khao khát được yêu thương và thừa nhận luôn nằm ở trên cùng. Do đó, con người luôn muốn gia nhập vào cộng đồng và thể hiện giá trị bản thân. Bài viết này của tôi là một minh chứng, hihi ^^.
- Hầu hết các loại thuốc chống suy nhược đều tập trung vào sản xuất Serotonin. Phơi nắng sẽ giúp cơ thể sản sinh Vitamin D và Serotonin.
- Chúng ta hãy làm quen với nhau. Mình tên Đỗ Hoàng Công Nguyên ^^, một vợ hai con, chuyên môn chính là Marketing và xây dựng hệ thống. Sứ mệnh cuộc đời của mình là đem lại cho bất cứ ai gặp gỡ 7 chữ "Sức khỏe, tinh thần, tâm linh, trí tuệ, xã hội, thời gian và tài chính". Còn Bạn, tự giới thiệu đi? Gia nhập cộng đồng rất đơn giản, Bạn thể hiện nha.

4. OXYTOCIN: hormone của tình yêu xuất hiện khi Bạn fall in love hoặc nắm tay, âu yếm, ôm ấp, sex, ... Hormone này được sản sinh và Bạn cảm thấy thỏa mãn, cảm thấy sự gắn kết giữa đôi bên. Do đó, mỗi ngày vào công ty, Bạn đừng chào hỏi suông, hãy nắm tay, ôm vai để trao Oxytocin cho mọi người xung quanh nha. Một ngày mới hạnh phúc sẽ được lan tỏa.
- Những người đàn ông trung thực, 1 vợ 1 chồng sẽ sản xuất Oxytocin nhiều hơn, giảm căng thẳng về tim mạch, cải thiện hệ thống miễn dịch, ...
- Tặng quà cũng là cách thức để tăng cường Oxytocin cho mọi người xung quanh. WOW là một từ tuyệt vời.

Ứng dụng của việc tạo ra các hormone gây hạnh phúc & hưng phấn này rất đa dạng, một nghệ thuật đúng nghĩa. Ví dụ:
- Sếp khen nhân viên trước tập thể. Các doanh nhân bắt tay ôm nhau, trao nhau những lời có cánh. Gửi một email hài hước cho đối tác, ...
- Mỗi sáng ba mẹ ôm con cái, khen con hôm nay rất tuyệt vời, chúc con một ngày vui vẻ.
- ̶H̶̶ộ̶̶i̶ ̶t̶̶h̶̶ả̶̶o̶ ̶l̶̶à̶̶m̶ ̶g̶̶i̶̶à̶̶u̶ ̶n̶̶h̶̶a̶̶n̶̶h̶̶.̶ ̶B̶̶ă̶̶n̶̶g̶ ̶n̶̶h̶̶ó̶̶m̶ ̶t̶̶ộ̶̶i̶ ̶p̶̶h̶̶ạ̶̶m̶. Mọi người cùng nhau làm gì đó như vỗ tay, khích lệ, động viên nhau, ̶c̶̶ù̶̶n̶̶g̶ ̶n̶̶h̶̶a̶̶u̶ ̶l̶̶à̶̶m̶ ̶đ̶̶i̶̶ề̶̶u̶ ̶x̶̶ấ̶̶u̶. Chơi trò chơi có phần thưởng như đi trên than hồng, trò chơi đồng đội, ... (ghi điều này không phải vẽ đường cho hưu chạy mà để Bạn nhận thấy cách các tổ chức xấu đang làm để gây hưng phấn cho con người).
- Đưa ra những mục tiêu giá trị để theo đuổi. Chia mục tiêu thành những đoạn nhỏ để dễ hoàn thành, dễ tạo hưng phấn. Làm những việc chưa từng làm. Xây dựng kỷ luật cho bản thân, tạo lập thói quen tốt, tự kỷ ám thị, ...

Nguồn: anh Đỗ Nguyên | fb//DoHoangCongNguyen

Cả nhà thấy rồi chứ? Thúc đẩy nhân viên nỗ lực làm việc bằng các chính sách tinh thần là như vậy. Chúng ta tác động đến thái độ nhân viên. Thái độ tốt sẽ tạo ra nhân viên nỗ lực làm việc. Bài này cũng bổ sung kiến thức cho những ai quan tâm tới thuyết 2 yếu tố của Herzberg (tại sao nhóm chính sách trong nhóm yếu tố động lực lại làm nhân viên nỗ lực làm việc?).

3 thoughts on “Thúc đẩy nhân viên nỗ lực làm việc bằng các chính sách tinh thần như thế nào?

  1. Chào Abg Cường,

    Bảo Quốc thấy thông tin Anh chia sẻ rất hay. Rất mong biết được Email or Cellphone ạ.

  2. Pingback: Giao KPI cho nhân viên – nghệ thuật trong dùng người | Blog quản trị Nhân sự

  3. Pingback: Giao KPI cho nhân viên – nghệ thuật trong dùng người – KC24 Group | Công ty CP KC24

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *