Bạn đã có công cụ để làm nghề Quản trị Nhân sự – Hr’s Tool?

Bác sỹ mà không có tai nghe, áo blu trắng, thợ rèn không có lò lửa, giáo viên không có giáo trình thì bệnh nhân tới khám, khách hàng tới mua, học viên đến học ít nhiều không vui. Và hơn nữa, bản thân không có những những công cụ trên, bác sỹ sẽ khó khám lâm sàng, thợ rèn khó rèn, giáo viên khó giảng.

Hãy đọc câu truyện Người thợ đốn củ dưới đây:

Một ông chủ giàu có thuê một anh thanh niên vào rừng đốn cây, mỗi cây đốn xong anh ta được 2 đồng, cuối ngày, ông chủ đi kiểm tra và sẽ trả tiền cho anh ta. Ngày đầu, anh ta dùng tạm con dao do ông chủ cấp. Cố mãi cũng chặt xong cái cây. Ông chủ chê anh làm việc kém hiệu suất.

Ngày tiếp theo, vẫn với con dao, do đã có kinh nghiệm nên anh chặt được 2 cây. Ngày thứ 3, dù có thế nào, anh ta vẫn chỉ chặt được có 2 cây. Ông khen có tiến bộ nhưng vẫn chê anh thợ đốn củi. Anh bực mình nói: "Tôi đã cố hết sức. Nếu có chiếc rìu ở đây tôi sẽ làm được nhiều hơn". Ông chủ trả lời: "Đó là việc của anh. Tôi thuê chỉ biết là thuê anh với giá 2 đồng/ cây".

Anh thợ đốn củ, dành toàn bộ 10 đồng kiếm được ra gặp người thợ rèn mua một chiếc rìu. Hôm ấy, anh ta sau khi có rìu, kiếm được 100 đồng.

Hôm sau, anh ta kiếm được 120 đồng và tự thấy sức mình còn có thể làm được nhiều hơn nữa. Kết quả ngày thứ 4 anh ta được 150 đồng. Ngày tiếp theo nhiều hơn nữa, được 160 đồng.

Sang đến đầu tuần sau, anh ta cũng vào rừng rất sớm… cuối ngày, anh ta chỉ được 120 đồng. Chuyện này làm anh ta thấy khó hiểu bởi anh cảm thấy hôm nay mình làm việc rất hiệu quả, thậm chí còn mạnh mẽ hơn những ngày trước đó. Anh ta cho rằng mình có thẻ bị mệt và chỉ làm được như vậy. Hôm đó về anh ta nghỉ ngơi bồi dưỡng đầy đủ để ngày hôm sau đi làm sung sức.

Sáng hôm sau, tỉnh dậy, cảm thấy rất sung sức, anh ta vào rừng thật nhanh. Nhưng thật bất ngờ, cuối ngày hôm đó, anh ta chỉ được 100 đồng. Anh ta cảm thấy rất bức xúc , cứ như là ông chủ đã đếm nhầm hoặc cố tình ăn bớt của anh ta! Cũng có thể ông chủ đã nhầm kết quả của anh ta với những người đốn gỗ khác. Anh quyết định gặp ông chủ để hỏi cho ra nhẽ. Nhưng ông chủ chỉ bảo rằng ông ta tính toán chính xác và nhắn anh ngày mai hãy cùng ông ta đi đếm những cái cây mà chính anh đã đốn được.

Ngày hôm tiếp theo, anh ta làm việc cật lực, cuối ngày, anh đi cùng ông chủ và đến những cái cây mà mình đã hạ được. Anh ta cứ đinh ninh rằng, hôm đó anh ta phải đốn được đến 80 cái cây, nhưng kỳ thực, khi đi cùng ông chủ, đếm những cái cây mình đã đốn, anh ta mới biết mình chỉ đốn được 40 cái cây.

Ông chủ trả tiền cho anh ta và nói rằng, nếu ngày mai mà kết quả không khá hơn, ông sẽ phải tìm một người mới… Rất buồn, lo lắng, trên đường về nhà anh đi lòng vòng và suy nghĩ. Rõ ràng anh đã rất cố gắng. Đang mải suy nghĩ, anh ta gặp một người phụ nữ với dáng vẻ kỳ lạ đang đi bán những trái dừa cạnh đường. Đang khát nước, anh ta ngồi xuống và gọi một trái. Người phụ nữ lấy con dao, chỉ bằng 4 nhát dao đã chặt cho anh ta một trái. Rất ngon, rất mát, chưa thấy hết khát, anh ta gọi thêm một trái nữa. Lần này, người phụ nữ chưa chặt cho anh ta ngay, bà ta rút ra một thanh sắt khác và miết con dao vào thanh sắt đó một lúc rồi mới lấy trái dừa ra. Thật bất ngờ, lần này, bà ta chỉ chặt 3 phát là đã xong!

Như chợt nhận ra điều gì đó, anh ta trả tiền, quên cả uống nước dừa và chạy ngay ra chợ.

Hôm sau, anh ta dậy sớm và cũng làm cật lực. Lạ thay, ngày hôm đó anh ta được nhận 230 đồng tiền. Nhiều hơn những gì anh ta tưởng tượng. Thì ra, cái rìu của anh ta trước đó đã quá cùn và không hề được mài rũa cho sắc bén lại.

Truyện anh Thợ đốn củi dám đầu tư chiếc rìu và mài nó cũng là truyện tôi muốn chia sẻ với anh chị em làm nghề Quản trị Nhân sự. Nghề Quản trị Nhân sự cũng như bác sỹ, thợ rèn, giáo viên và anh thợ đốn củi. Làm Hr, Hrm, Hrbp... mà không có Hr's Tool hẳn sếp cũng bớt yêu. Bạn sẵn sàng bỏ ra cả chục triệu để đi học mà không thể bỏ ra đc 1/10 số đó để sắm công cụ cho mình?

Nhiều người vẫn vậy, có tầm nhìn xa nên không thấy cái gần...

Sau 10 năm hoạt động trong lĩnh vực Quản trị Nhân sự, tôi - Cường kính cận nhân sự ( http://blognhansu.net.vn/gioi-thieu/ )- như một người thợ rèn, đã tạo ra Thư viện Quản trị Nhân sự chuyên sâu iCPO. Thư viện là tập hợp hơn 30 bộ tài liệu trong lĩnh vực Nhân sự với hàng nghìn file excel, doc, pdf... Mỗi bộ tài liệu trong đó là công sức có thể là của cả 1 phòng HR ròng rã làm trong vòng nhiều tháng. Cụ thể, iCPO bao gồm:

I. Định biên
BTL06 - He thong ban mo ta cong viec
BTL41 - Huong dan hoach dinh nhan su
BTL43 - Bao cao ke hoach nhan su

II. Văn hóa
BTL03 - 5s trong cong ty
BTL05 - Bo tai lieu huong dan xay dung VH DN
BTL23 - So tay nhan vien noi quy lao dong
BTL29 - Cac loai quy dinh quyet dinh chinh sach

III. Quản trị tri thức
BTL14 - Dao tao noi bo
BTL31 - Danh cho HR Trainer
BTL36 - Quan tri tri thuc

IV. Thương hiệu tuyển dụng
BTL08 - He thong cac bai thi tuyen dung
BTL16 - Bo cau hoi tuyen dung mau
BTL21 - Quy trinh headhunter
BTL28 - Cac chuong trinh tai nang tre

V. Quy trình ISO
BTL01 - Danh muc tai lieu mau ISO 9000 trong nha may det may
BTL07 - ISO 9000 trong cac co quan hanh chinh su nghiep
BTL04 - Quan tri Nhan su cua cong ty Thep (Ver 2.0)
BTL12 - Demo bo tai lieu quy trinh quan tri nhan su
BTL13 - Tai lieu quan tri hanh chinh
BTL15 - Tai lieu ung dung quan tri hanh chinh nhan su
BTL17 - SA 8000
BTL24 - ISO cua 1 cong ty xay dung
BTL32 - ISO cua cty xay dung
BTL37 - Quy trinh QTNS Law

VI. Lương 3P
BTL09 - Bo tai lieu danh gia cong viec theo KPI
BTL10 - Quan tri va phat trien nguon nhan luc theo pp BSC
BTL11 - Ban demo tu dien nang luc
BTL30 – Thu vie tai lieu ve Core Competencies
BTL18 - De thi danh gia nhan vien cua FPT
BTL33 - Tai lieu xay dung luong
BTL34 - Bo KPI full
BTL35 - Thu vien tai lieu ve Core Competencies
BTL39 - Bo tai lieu Danh gia cong viec danh cho Van Phong

...

Chi tiết hơn về iCPO, anh chị và các bạn vui lòng xem tại: http://blognhansu.net.vn/tai-lieu-ve-nhan-su/ hoặc http://kinhcan.net/hrform/

+ File danh mục:
- Huong dan su dung thu vien v32.xls ( https://goo.gl/Iw1COa )
- Danh muc tai lieu iCPO.xlsx ( https://goo.gl/EeeUc9 )

Đây là một thư viện hay - một chiếc rìu tốt. Cường cũng dùng iCPO làm nguyên liệu xây dựng hệ thống QTNS cho khá nhiều công ty (các dữ liệu của các công ty Cường tư vấn không có trong thư viện này). Thật tiếc nếu làm Quản trị Nhân sự mà lại không sở hữu thư viện iCPO.

Anh chị và các bạn đã có nó chưa? Hiện đã có hơn 1000 ace ủng hộ và sử dụng iCPO. Và họ như anh chàng thợ đốn củi. Anh ý đã tăng năng suất của mình lên rất nhiều.

Một lúc nào đó: iCpo sẽ là Hr's tool!

Không chỉ có vậy, Cường với sứ mệnh Quản trị tri thức cho cộng đồng, quan điểm sống: ăn 1 quả trả 1 cục vàng + win win + đền đáp tiếp nối + nhân quả ở hiện tại + đừng làm cho người khác điều mình không muốn người khác làm cho mình, sẽ update hoàn toàn miễn phí (mài rìu) cho những ai ủng hộ. Quá trình update này sẽ diễn ra liên tục. Chúng ta chỉ cần ủng hộ 1 lần là đủ.

Anh chị và các bạn nghĩ sao về việc chiếc rìu kiếm cơm của mình được mài định kỳ?

Một lần nữa, rất hy vọng anh chị cân nhắc và ủng hộ. Đăng ký tại đây: https://goo.gl/xreKVn

Chi phí ủng hộ: 990.000 VND / 1 thư viện QTNS iCPO

Thực ra, số tiền này nếu tính ra thì chỉ tương đương với 1 - 3 bữa cafe cho 3 người. Như thế thì tính đi tính lại nó cũng không nhiều lắm. Chi tiết hơn, giả sử như anh chị làm HR trong một năm thì tương đương mỗi tháng anh chị chỉ bỏ ra có 10 - 30k để gửi xe. Một số tiền nhỏ nhưng lại tốt cho công việc. Cường sẽ dùng số tiền này không chỉ cho cá nhân mà còn để tiếp tục cống hiến cộng đồng Nhân sự, duy trì blog, mua các tài liệu để chia sẻ lại cho anh chị em.

Bài cũng dài, để biết thêm về các nhận xét của mọi người về iCPO, vui lòng xem tại: Chi tiết hơn về iCPO, anh chị và các bạn vui lòng xem tại: http://blognhansu.net.vn/tai-lieu-ve-nhan-su/ hoặc http://kinhcan.net/hrform/ hoặc đây: https://goo.gl/bwSXvj

Nguyễn Hùng Cường | kinhcan
HRM Blogger / HRM Consultant / KM for HrShare Community at Blognhansu.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *