Mới trả lời Quốc hội xong, Vụ Phó Vụ Bảo hiểm xã hội lại trả lời báo chí “KHÔNG đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trên tổng thu nhập” tàu 1/1/2018

Mới trả lời Quốc hội (Tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) xong, Vụ Phó Vụ Bảo hiểm xã hội lại trả lời báo chí "KHÔNG đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trên tổng thu nhập" tàu 1/1/2018 cả nhà ạ. Liệu có tin được không nhỉ? Tôi là chỉ tin vào giấy tờ văn bản có chữ ký con dấu thôi. Tuy nhiên mọi người cứ đọc qua bài báo dưới đây để biết thêm.

Từ 1/1/2018: "KHÔNG đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trên tổng thu nhập"

“Thông tin đóng BHXH trên tổng thu nhập từ 1/1/2018 là chưa chính xác. Chúng ta chỉ đóng BHXH trên mức lương, một số khoản phụ cấp lương và một số khoản bổ sung khác”.

Ông Nguyễn Duy Cường - Vụ Phó Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) trả lời báo giới tại cuộc họp báo thông tin hoạt động ngành LĐ-TB&XH qua 9 tháng đầu năm 2017. Chương trình do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức chiều 20/9 tại Hà Nội.

Một số khoản phụ cấp và bổ sung đóng BHXH

Theo quy định của Luật BHXH năm 2014, từ ngày 1/1/2018, mức đóng BHXH bắt buộc sẽ gồm mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác.

“Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mức đóng BHXH sẽ được tính trên tổng thu nhập. Tức là việc đóng BHXH sẽ không phải tính trên mức lương cộng với tất cả các khoản phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác” - ông Nguyễn Duy Cường nói.

Ông Nguyễn Duy Cường - Vụ Phó Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐ-TB&XH)

Vậy, những khoản bổ sung và khoản phụ cấp nào được tính đóng BHXH từ 1/1/2018?

Theo đại diện Vụ BHXH tại cuộc họp, các nội dung đóng BHXH đã được quy định rõ tại Điều 30 của Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH.

“Theo đó, chỉ những nhóm phụ cấp lương xác định được cùng mức lương, có tính thường xuyên và ổn định sẽ được tính đóng BHXH. Còn những khoản phụ cấp lương gắn với kết quả làm việc của người lao động và có tính biến động thì sẽ không tính đóng BHXH” - ông Nguyễn Duy Cường lý giải.

Tương tự với khoản bổ sung khác, Vụ phó vụ BHXH cho rằng: Chỉ những khoản được xác định cùng với tiền lương, có tính ổn định thì sẽ được làm căn cứ tính đóng BHXH. Với các khoản bổ sung khác không xác định được ngay với mức lương và phụ thuộc vào kết quả lao động thì không tính đóng BHXH.

Hoàng Mạnh - Báo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *