10 kỹ năng cần phải học trước khi đi làm – kỹ năng làm việc chuyên nghiệp

(Tiếp bài trước: https://goo.gl/d6dnPu ) Hôm thứ tư tuần trước, khi lập cái kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân hắn có làm theo 14 lời khuyên trên blog nhân sự. Trong đó có lời khuyên thứ năm: Rèn luyện và thành thạo các kỹ năng làm việc chuyên nghiệp (10 kỹ năng). Hắn tò mò quá. Không biết 10 kỹ năng đó là gì. Thế là nhân lúc rảnh rồi chờ ứng viên đến phỏng vấn, hắn lần mò đọc lại.

“Đã từ rất lâu rồi từ ngày quan sát các bạn thực tập của công ty vào làm việc và tôi thấy một loạt những lỗi các bạn hay mắc phải như:
- Không biết giao tiếp qua mail
- Không biết xây dựng hình ảnh cá nhân
- Không biết cách tìm kiếm thông tin
- Không biết sử dụng các thiết bị văn phòng : máy chiếu, máy in, máy photo
- Không biết cách viết mail, lỗi chính tả
- Không biết lập kế hoạch
- Không biết đàm phán
- Không biết sử dụng internet và mạng lan
- Không biết giao tiếp, quan hệ
- Không biết gõ 10 ngón, không biết excel, word
- Không biết cách đặt câu hỏi
- Không biết design văn bản
- Không biết ăn mặc
- Không biết thuyết trình
- Tác phong làm việc không đúng giờ
...

Mỗi 1 lỗi là 1 câu truyện. Tôi luôn băn khoăn về những điều này và làm gì để các bạn tiến bộ hơn ? Chủ nhật đầu tiên của năm âm lịch, nhân ngày rộng tháng dài và rảnh rỗi tôi đã bỏ cả buổi chiều để lần mò trên mạng để đi tìm câu trả lời: kỹ năng nào cần cho những người chuẩn bị đi làm ? Sau khi đọc hàng chục trang báo trên mạng và tham khảo vài quyển sách với keyword: "kỹ năng làm việc chuyên nghiệp", cuối cùng tôi cũng đã tổng hợp ra 10 cái kỹ năng mà các bạn, chúng ta nên có. Nhất là các bạn sinh viên, phải làm cách nào đó ít nhất 1 lần trong đời học những thứ này. Cụ thể đó là :

1. Giao tiếp:
Nghi thức Giao tiếp Quốc tế trong Kinh doanh , Kỹ năng Lắng nghe và giao tiếp hiệu quả, Kỹ năng Ứng xử và tạo lập quan hệ, cách giao tiếp hiệu quả mà ngắn gọn, kỹ năng giao tiếp , Kỹ năng Giao việc và Giám sát, Kỹ năng giao tiếp , Kỹ năng lắng nghe (Listening skills), Kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ (Interpersonal skills)

2. Quản lý thời gian:
Quản lý thời gian , cách quản lý quỹ thời gian, và thời gian hiệu quả, Kỹ năng Quản lý Thời gian, Kỹ năng quản lý bản thân và tinh thần tự tôn (Self esteem), Quản lý thời gian, Kỹ năng lãnh đạo bản thân (Leadership skills), kỹ năng lập kế hoạch.

3. Làm việc nhóm:
Sáng tạo đồng đội, cách phối hợp với đồng nghiệp, kỹ năng làm việc nhóm, Kỹ năng Phối hợp Nhóm, Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork), Thuật lãnh đạo nhóm, Thiết lập và sử dụng quyền lực, Ủy thác công việc hiệu quả

4.Giải quyết Vấn đề & Ra quyết định:
Kỹ năng ra Quyết định và Giải quyết Vấn đề, Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills), Giải quyết vấn đề, Ra và thực thi quyết định

5. Thuyết trình:
Kỹ năng Giao tiếp và Thuyết trình, Kỹ năng thuyết trình (Oral communication skills), Hội họp và thuyết trình

6. Hoạch định và kiểm soát công việc:
Tổ chức công việc, kỹ năng quản lý công việc, Lãnh đạo sự thay đổi, Kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả (Organizational effectiveness),Tạo động lực làm việc, Kỹ năng Động viên, Kỹ năng đặt mục tiêu/ tạo động lực làm việc (Goal setting/ motivation skills),

7. Tin học và sử dụng các công cụ làm việc cá nhân:
Cách thức sử dụng bộ công cụ Microsoft Office chuyên nghiệp, Internet, Lan, PC, Laptop, Wifi, lưu trữ tài liệu, web, 4rum.

8. Đàm phán:
Kỹ năng đàm phán (Negotiation skills), Đệ trình và đề xuất với cấp trên.

9. Kỹ năng học và tự học (learning to learn)

10. Kỹ năng tư duy sáng tạo (Creative thinking skills)

Chi tiết lý thuyết về các kỹ năng, bạn có thể search trên mạng và tìm hiểu. Rất nhiều bạn đã va vấp trong công việc. Bản thân tôi từng làm việc với nhiều bạn và chứng kiến. Có những va vấp, đôi khi tôi ước là các bạn đó được học trước đó rồi thì có phải đỡ hơn không. Thực sự nếu có thời gian các bạn hãy học và thực hành những thứ này. Nó rất giá trị và hữu ích.”

Trên là 10 kỹ năng dành cho các bạn sinh viên cần rèn ngay. Hắn rất đồng cảm với tác giả. Chả phải đâu xa, mấy em thực tập ở phòng hắn thiểu lổm nhổm đủ thứ. Hôm kia, em Trang thực tập bên team C&B của Mai còn hỏi hắn rất ngây ngô: “Anh ơi! Sao anh gọi điện cho ứng viên hay thế. Em gọi điện cứ thấy khó khó thế nào. Đấy là chỉ gọi cho các anh chị trong công ty thôi chứ chưa phải người ngoài”. Nghề của hắn, làm nhiều là quen. Hắn nghiệm vào thân và những đồng nghiệp xung quanh rồi thấy không phải ai cũng có đủ. Mở ngăn kéo bàn, hấy lấy bút ra viết nguệch ngoạc mấy dòng để nhớ: “Sẽ viết lên blog 10 bài viết về 10 kỹ năng này để tự học”.

Còn tiếp!
Nguyễn Hùng Cường | Kinhcan24
HRM Blogger / HRM Consultant / KM for HrShare Community at Blognhansu.net.vn

Bài viết được Google đề xuất đọc kèm:

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *