Danh sách các công việc cần làm khi vào vị trí chuyên viên tuyển dụng

(Tiếp bài trước: https://goo.gl/A6DFvk ) Hắn đi dự Offline (buổi gặp mặt). Chả là, hắn hay lọ mọ trên mạng xã hội facebook nên có quen và kết bạn được với 1 số người khá nổi tiếng. Không biết ngoài đời thế nào nhưng trên fb thì mỗi bài viết của họ quả lắm người like (thích), lắm người tung hô. Mỗi sự kiện diễn ra xong thì thấy người người vào comment (bình luận) cám ơn, người người vào share (chia sẻ) ảnh. Rồi thì ngôn từ lúc nào cũng đao to búa lớn, đau đáu nỗi đau của đời. Hắn thì chả được thế. Đời hắn cũng chưa ra đâu với đâu. Ước mơ thì nhỏ tí, mới thực hiện được mấy cái. Ngẫm đi ngẫm lại thì thấy hắn chả giỏi hơn ai, viết cái gì đó ra xong, đọc lại, tự nhiên hắn thấy cần phải xóa đi, trải nghiệm chưa đủ.

Sau cái ngày gặp gỡ chuyên gia Nhân sự mà sếp đã dày công mời về, hắn biết rằng đã làm cái nghề Tuyển người này thì cần phải xây dựng Thương hiệu tuyển dụng: thương hiệu tuyển dụng cho công ty và thương hiệu của cá nhân.

Với thương hiệu tuyển dụng của công ty thì hắn đã thuộc:
1. Tập trung vào ứng viên và nhân viên
2. Sáng tạo khi tiếp cận ứng viên
3. Tăng cường tương tác, trao đổi
4. Cuối cùng, thương hiệu tuyển dụng là một phần thương hiệu của công ty
Cái nào không mất tiền và tự làm được thì hắn đã làm còn cái cần chi phí thì hắn đã đề xuất chờ sếp duyệt.

Với thương hiệu cá nhân thì hắn được khuyên:
- Tạo cho mình 1 blog riêng
- Tham gia các mạng xã hội
- Tham gia các buổi offline của cộng đồng nghề
- Đóng góp, chia sẻ ý kiến trên các diễn đàn
Ngoài ra hắn còn thấy cái danh sách 20 mục tiêu cần làm trong năm để phát triển sự nghiệp và nâng cao thương hiệu cá nhân. Hắn chờ cái ngày có sự kiện offline nào đó.

Rồi thì cũng đến cái ngày ao ước của hắn thành hiện thực, HrShare tổ chức sự kiện "Tuyển dụng nhân sự KEY". Đọc bài PR (giới thiệu) của Ban tổ chức đã thấy hay. Cái phong cách đao to búa lớn, câu chữ nhấn nhá, nhả đúng chỗ nên luôn có tác động với người đọc. Thế là hắn đăng ký và cũng tiện rủ mọi người xem luôn.

Sau một loạt thủ tục đăng ký, may quá hắn cũng được duyệt cho đi tham dự. Trước hôm diễn ra sự kiện, hắn nhận được 1 email, 1 sms và 1 cuộc điện thoại để xác nhận tham dự và yêu cầu phải đến Nguyễn Chí Thanh để nhận vé tham dự trong ngày hôm sau. Lúc trao đổi với cậu điện thoại viên nhắc lịch, hắn có đặt ra câu hỏi sao không dùng vé online cho tiện và tích kiệm mà bắt phải đến tận nơi lấy vé ? Hắn không nhận được câu trả lời thỏa đáng cho lắm nhưng thôi, đã được miễn phí là tốt rồi, tiếc gì chút công đi lấy vé.

Hắn đã lấy vé xong, chờ thêm chút thời gian thì cũng đến thời điểm sự kiện diễn ra. Quá trình tìm ra địa điểm cũng hơi vất vả 1 chút. Hắn phải đi 2 vòng mới tìm ra địa điểm. Cái số của địa điểm nó hơi bé, nhìn từ xa nếu không để ý thì không thấy. Do đó hắn lầm tưởng địa điểm là một nhà hàng ở đầu đường Trần Đăng Ninh. Đến đầu đường, hắn không thấy banner (băng rôn), standee (chân quảng cáo chữ X) chỉ dẫn ở đâu, hắn tạt vào hỏi thì được chỉ đến vòng xoáy giao với đường Nguyễn Khánh Toàn.

Vào đến hội trường, hắn thấy sự kiện đã diễn ra được mấy phút. Diễn giả đang bắt đầu chia sẻ. Bất ngờ hắn gặp ngay cậu em xã hội mà hắn từng phỏng vấn. Hắn gọi là cậu em Cu li. 2 anh em tiến sâu rồi ngồi với nhau ở gần giữa, mé bên trái nhìn từ cửa lên sân khấu. Đến giờ giải lao, hắn cùng cậu em ra sảnh nói chuyện. Hắn tò mò: “Sao em lại biết và tham dự buổi offline này thế?” Cu li trả lời: “Em đang tìm hiểu khi mới bắt đầu vị trí chuyên viên tuyển thì nên làm gì, anh ạ?”. Hắn khoái trí: “Thế mà không hỏi anh. Để anh trả lời cho:

Đây nhé, trong tuần đầu tiên:
1. Tìm hiểu thông tin toàn bộ về tuyển dụng:
- Quy trình tuyển dụng ở đâu, có những bước nào, so sánh với quy trình chuẩn có ok không ? Thiếu cái gì ?
- Mô tả công việc các vị trí đã có chưa? ở đâu? và thiếu cái gì ?
- Số lượng nhân viên công ty, nhu cầu sắp tới sẽ tuyển bao nhiêu ? hiện ai đang phụ trách tuyển? Và tuyển được những ai? Như thế nào ?
- Đã có quy trình hội nhập chưa ? Quy trình thử việc chưa ? ai phụ trách.
- Đánh giá tỷ lệ turnover để biết xem vấn đề của công ty là gì ?
- Công ty có ngân sách cho tuyển dụng không ? Được duyệt là bao nhiêu?
- Công ty đã có hệ thống các đề thi, câu hỏi phỏng vấn cho từng vị trí chưa ? như thế nào? ai, ở đâu ?
- Tính khí các sếp ở các phòng ban ra sao? Thích gu người nào? Có để ý đến phong thủy không ? các điểm nhấn chốt vấn đề ... ?
- Văn hóa chung ở đây là gì? mọi người có thích ăn vặt ? được phép làm gì? không được phép làm gì ? Có được đi muộn không ? Có được chửi sếp không ? ....
- Thang bảng lương ở đây như thế nào ? Từng vị trí có khoảng lương để tuyển không ? các mức lương so với thị trường ra sao?
- Các chính sách đãi ngộ, lưu giữ nhân viên có những gì, văn bản ở đâu ?
- Thường nguồn tuyển dụng của công ty, những người trước họ lấy từ đâu? Có tuyển dụng nội bộ hay không ? ...
- Các báo cáo về tuyển dụng thì báo cáo như thế nào? Báo cáo cho ai? cần những thông tin gì?
...
2. Tìm hiểu các vấn đề về kinh nghiệm và lý thuyết tuyển dụng:
- Các quy trình tuyển dụng mẫu ?
- Các công cụ để phỏng vấn, đánh giá? Chống nói dối như thế nào ?, đánh giá năng lực ra sao ?
- Nguồn tuyển dụng theo lý thuyết của từng vị trí
- Các câu hỏi có sẵn để tuyển dụng (đánh giá mức độ phù hợp văn hóa ...)
- Các công cụ để truyền thông trong tuyển dụng, cách nào để gửi mail cho ứng viên nhanh mà lại không bị bcc ....
- Năng lực chuyên viên tuyển dụng cần có là gì? Các kỹ năng cần thiết ?
- Lộ trình công danh cho chuyên viên tuyển dụng ?
...
3. Làm quen với môi trường văn hóa công ty

Các tuần tiếp theo: Dựa trên các thực trạng thu thập được từ tuần 1, tiến hành các công việc vật lý của tuyển dụng như tiếp nhận các công việc tuyển dụng còn chưa xong. Xây dựng các dự án để vá lại những chỗ còn thiếu hoặc chưa có. Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của cấp trên.
Đại khái thì sẽ có những checklist các công việc như trên. Chú thấy anh nói có rõ ràng không?” .

Cậu em xã hội sau khi chăm chú nghe liền trả lời: “Quá rõ ràng”. Bất chợt phía sau lưng có tiếng nói: “Anh ơi! Anh có phải chuyên gia tuyển dụng không ? “

Còn tiếp!
Nguyễn Hùng Cường | Kinhcan24
HRM Blogger / HRM Consultant / KM for HrShare Community at Blognhansu.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *