Chúng ta nên làm gì trong những buổi offline ?

(Tiếp bài trước: https://goo.gl/CWcZa1 ) Trong một buổi offline dành cho những người làm tuyển dụng, hắn tình cờ gặp cậu em xã hội. 2 anh em đang tán gẫu với nhau về danh sách các công việc cần phải làm khi mới vào vị trí chuyên viên tuyển dụng thì bất ngờ có người làm quen. Đây là một cô gái khá trẻ. Cô hỏi hắn: “Anh ơi! Anh có phải chuyên gia tuyển dụng không ?”. Hắn quay lại gật đầu rồi chào lại: “Chào chị! Không biết chị cũng quan tâm tới tuyển dụng à?”. Câu hỏi của hắn hơi thừa. Ai tham dự offline về tuyển dụng mà chả quan tâm tới nó. Không lẽ, họ đi offline chỉ để làm quen? Mà dễ có khi thế thật.

Cô gái trả lời: “Vâng! Em thấy chủ đề hay nên tham gia. Em tên Lan. Làm tuyển dụng ở công ty Thiên Long”. Trong đầu hắn lập tức hiện ra ngay nguyên tắc làm quen: “Ngoài tên gọi, khi tự giới thiệu mình bạn có thể giới thiệu kèm theo tên công ty, cơ quan công tác hay mục đích bạn gặp đối tác và các yếu tố khác phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. Khi đối tác đã tự giới thiệu, bạn bắt buộc phải tự giới thiệu lại. Đối tác tự giới thiệu những yếu tố như thế nào bạn cũng nên đáp lại tương tự”. Nói xong, rất chuyên nghiệp, cô gái rút ra namecard (danh thiếp) và đưa cho hắn cùng cậu em với lời nói: “Em xin gửi 2 anh cái danh thiếp”. Hắn cũng nhanh chóng rút ra danh thiếp của mình rồi gửi lại cho Lan và không quên giới thiệu lại các thông tin mà Lan đã đưa ra.

Sau màn chào hỏi làm quen, hắn phát hiện ra Lan không phải tham dự Offline lần đầu như hắn. Lan có cả một kế hoạch đầu năm về việc này. Lan chia sẻ rằng :”Năm nay em có kế hoạch tái hòa nhập cộng đồng nên dự định sẽ ít nhất 1 tháng tham dự 1 buổi offline. Tương đương 1 năm khoảng 12 buổi. Ngân sách cá nhân dành cho việc này khoảng 1 triệu 500”. Quả là thán phục, hắn tròn xoe mắt ngạc nhiên nhìn Lan. Hắn tò mò hỏi: “Thế chị Lan đến Offline để làm gì thế?”. “Em cũng như anh thôi. Em đến để nghe diễn giả trao đổi ngoài ra cũng hi vọng sẽ kết nối được thêm với ai đó. Biết đâu sau này lại có thể giúp đỡ lẫn nhau trong công việc và cuộc sống”.

Dần dà, câu chuyện giữa 3 người chuyển dần sang vấn đề chuyên môn. Lan kể: “Nhân lúc ngồi trông các bạn ứng viên làm đề thi tuyển dụng, tự dưng em nghĩ đến tỷ lệ đến trong tuyển dụng. Không biết thực tế nó thế nào nhỉ? Vậy là em tiến hành làm form (biểu mẫu) rồi gửi cho những người em quen biết trong cộng đồng. Khoảng 150 người. Kết quả cũng ra được:

1.Tỷ lệ đến của ứng viên khi mời đến thi bài test ( IQ, EQ, English, Knowledge ) là bao nhiêu % nếu chỉ gọi điên nhưng không gửi mail / SMS mời ?: 55.54676259 %
2. Tương tự câu 1 nhưng có gửi mail / SMS mời ?: 69.76068966
3. Tỷ lệ đến của Ứng viên đến Phỏng vấn là bao nhiêu % nếu chỉ gọi điện nhưng không gửi mail / SMS mời ?: 61.76594406
4. Tương tự câu 3 nhưng có gửi mail / SMS mời ?: 75.32435374%

Nhìn vào con số trên thì có thể thấy là dù có làm thế nào thì tỷ lệ ứng viên không đến phỏng vấn sẽ là ¼”. Hắn thấy thú vị thật. Không ngờ đi offline lại lãi như thế này. Trước kia mải làm hắn không để ý. Hắn ngỏ ý: “Lan có thông tin gì hay cho mình tham gia với nhé”.

Hắn đã làm quen được thêm 1 người bạn mới. Offline cũng lĩnh vực ngành nghề nên có vẻ như nói chuyện làm quen cũng dễ. Offline của dân tuyển dụng nữa thì lại càng dễ. Dường như ai cũng có cái máu giao tiếp trong người. Chỉ dăm ba câu là có thể nói với nhau như thể đã quen lắm rồi.
Đang nói chuyện, hắn thấy thấp thoáng có trưởng Ban tổ chức đang ở xa xa. Bệnh nghề nghiệp nổi lên, hắn muốn hiểu rõ hơn về sự kiện và kết nối nên xin phép rời nhóm rồi tiến lại làm quen. Dẫu sao hắn vẫn còn nhớ có ai đón khuyên rằng: nếu có kết nối thì một số người sau nên kết nối: người chuyên tổ chức các sự kiện kết nối cộng đồng (admin), người chuyên đi làm từ thiện, nhà báo, luật sư, headhunter (người môi giới việc làm). Cho nên thật lãng phí cơ hội khi không tiến lên.

Phần giao lưu nghỉ giữa giờ kết thúc. Sự kiện chuyển sang phần 2 chia nhóm thảo luận. Hắn làm quen được với mấy người. Hắn cũng hiểu, nếu chỉ làm quen sơ qua chốc lát thế thì mọi người sẽ không nhớ hắn là ai. Hắn cần hành động nhiều hơn. Thế là lúc BTC chia nhóm, hắn nhanh tay giơ lên nhận vị trí trưởng nhóm. Tiếp đó, hắn rủ Lan, em Culi và mấy người hắn vừa quen vào chung một nhóm.

Ở phần 2, các thành viên tham dự offline sẽ có cơ hội được giới thiệu với nhau dưới sự dẫn dắt của trưởng nhóm. Một cách giới thiệu ấn tượng, giọng nói to dễ nghe, khuôn mặt tươi vui có lẽ là điểm gợi nhớ rất tốt cho bất cứ ai. Sau phần giới thiệu là phần thảo luận chủ đề theo sự sắp xếp của BTC. Hắn làm tròn vai khi điều phối cuộc thảo luận thành công. Ai cũng được nói, được giới thiệu.

Kết thúc phần 2, các nhóm lên trình bày. Một cơ hội nữa để cho hắn tiếp tục ghi dấu ấn cá nhân vào lòng mọi người. Hắn tiếp tục xung phong lên trình bày dưới sự cổ vũ của cả nhóm. Trình bày xong phần thuyết trình của nhóm, hắn xuống sân khấu, Lan nói: “Anh dũng cảm nhỉ. Em đặt mục tiêu đi offline nhưng mà chưa lần nào chủ động lên sân khấu cả”. Hắn mỉm cười: “Anh cũng giống em nhưng cứ lên dần rồi sẽ quen”.

Kết thúc buổi offline, hắn đi về và ngồi vào máy gõ lại tất cả những người hắn tốc ký và nhớ được. Từ những gì diễn giả chia sẻ, các thành viên nói và trao đổi. Hắn gõ xong, đăng lên blog của riêng hắn. Rồi sau đó gửi mail cho những người hắn vừa quen cùng với Ban tổ chức với những dòng động viên và hi vọng gặp lần sau. Hắn muốn mọi người nhớ hắn thêm một lần nữa.

Cậu em phản hồi email: “Anh mới có thêm blog à?”. Hắn: “Ừ, xây dựng thương hiệu cá nhân mà không có blog thì xây thế nào?”. Em hắn: “Vậy mà em cứ nghĩ chỉ cần tài khoản facebook là được rồi”. Còn Lan thì gửi lại cho hắn liên kết vào khảo sát tỷ lệ đến phỏng vấn : https://goo.gl/Zr1oTX

Còn tiếp!
Nguyễn Hùng Cường | Kinhcan24
HRM Blogger / HRM Consultant / KM for HrShare Community at Blognhansu.net.vn

#quantrinhansu #blognhansu #nhansu #nghetuyendung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *