Thu hút và giữ chân nhân tài cho SME, làm sao?

Bài này cũng đáng đọc, mạn phép chị Quỳnh Mai được chia sẻ lên đây để mọi người cùng đọc:

Cách đây 2 năm có người bạn lâu ngày hẹn cafe. Bạn nói sắp nhảy việc, muốn đầu quân công ty phần mềm có môi trường tốt, đãi ngộ tốt. Mình còn nhớ rõ cảm giác "nơi này có anh", nhưng bạn không hề hỏi han.

Mình nhớ lại câu chuyện này khi đến với buổi nói chuyện về chủ đề "Thu hút và giữ chân nhân tài cho SME, làm sao". Ngẫm nghĩ lại, một cái tên không ai hay, không thể đòi hỏi có người liều lĩnh đầu quân. Một câu chuyện không biết cách kết nối, thì không mong có người đồng cảm. Câu chuyện tìm kiếm nhân tài là một hành trình đòi hỏi sự bền bỉ nhưng cũng đầy thú vị.

Vào đầu buổi chia sẻ là cách SME tiếp cận hiệu quả để kể câu chuyện của mình. Tận dụng trên khắp các ngõ ngách mạng xã hội, trân quý từng cơ hội xuất hiện trên truyền thông, hiểu đối tượng mình đang hướng tới, là những điều cần làm để kết nối cái duyên với người tài. Chỉ cần một cú click tìm kiếm, lập tức các kênh đều xuất hiện đầy đủ thông tin có liên quan. Với những doanh nghiệp nhỏ, cách tiếp cận này là bài tập về nhà cần phải làm. Chẳng trách mình ở ngay trước mắt mà bạn mình không chút rung động!

Sang đến câu chuyện giữ người, mình rất thấm thía mô tả của chị Lệ: lao vô SME là phải có tinh thần lao vô bãi chiến trường! Tìm được người dám "chui xuống tận gầm bàn" tìm ra vấn đề, xử lí khéo léo, tạo kết quả liên tục, cải tiến liên tục, là phác thảo về những tính cách cần có của nhân sự SME. Bên cạnh đó, cá nhân mình nghĩ bản lĩnh dám thay đổi là điều tiên quyết đối với những nhân sự đã có kinh nghiệm. Làm sao để hoà nhập, để xây dựng đội ngũ từ đầu, bỏ qua ánh hào quang quá khứ, không phải là điều dễ dàng. Với công ty có cấu trúc "phẳng" như team mình, thì vị thế người lead thể hiện qua năng lực và tầm ảnh hưởng đến người khác. Không có chức danh được đặt để từ đầu, mọi thứ là từ bản lĩnh và tính cách của người đó. Cái nhìn phải thực sự cởi mở và nguyên bản, thì mới không nản lòng vì phải leo từ nấc thang đầu tiên. Bản lĩnh dám thay đổi thực sự là vũ khí mạnh mẽ để tiến tới trong môi trường SME.

Tìm người khó, nhưng không vì thế mà vội vã. Điều này đúng ở chỗ tìm được, tuyển được, rồi làm sao để gắn bó lâu dài. Định nghĩa việc xây dựng văn hoá như một chất keo kết dính, chị Lệ chia sẻ góc nhìn văn hoá thể hiện ở sự nhân văn khi đối xử với con người. Lấy ví dụ khi thăng chức cho một nhân sự, chị từng chia sẻ với toàn bộ team về lí do. Điều này vừa là cách trao đổi hợp tình hợp lí, vừa giúp cho nhân sự mới được cất nhắc có được sự hỗ trợ tối đa của những người còn lại. Theo mình thì xây dựng văn hoá là sự kết hợp của cả hai bên. Người đứng đầu là cốt lõi thật. Nhưng những người theo sau đó phải có cùng ADN. Vì văn hoá thuộc về tính cách và phẩm chất con người, rất khó để thay đổi. Những người có cùng đam mê, cùng lí tưởng, sẽ giúp cho ADN của doanh nghiệp vững chắc. Vì thế trong 90 ngày làm việc đầu tiên, người mới cần tạo ra cảm hứng cho chính môi trường làm việc bằng những câu hỏi thông minh, liên tục chia sẻ quan điểm, cảm nhận, đánh giá của mình. Đây là bài tập cần được thoả thuận giữa 2 bên, với tính chất là nhật kí hành trình để biết được liệu có nên đi đường dài.

Buổi chia sẻ cũng là dịp cho thấy xu hướng nhân sự được ưa chuộng là từ nguồn giới thiệu. Những người quen biết thường có ít nhiều những hiểu biết và kinh nghiệm làm việc với người được tiến cử. Điều này giúp cho doanh nghiệp có được sự xác lập về niềm tin, đỡ vất vả khi tuyển dụng rồi lại lo không biết có phù hợp không. Mặt khác, tuyển được đứa bạn mà mình thích làm việc cùng, hiểu tính cách và năng lực của nó, cũng là điều mà chính nhân viên mình mong muốn. Chương trình có đề cập tới Giải Pháp Tuyển Dụng qua Giới Thiệu như một nguồn tham khảo.

Kết thúc buổi trao đổi, mình bỏ túi được nhiều điều hay về tuyển dụng cho team, vừa vững vàng (và đầy mơ mộng) khi hình dung thứ ADN mà G.U đang tạo dựng rất đáng để nhân bản. Cái này thì hồi sau sẽ kể!

Về cá nhân, mình rất ngưỡng mộ chị Lệ là leader với 10,000 nhân viên từ tay trắng làm nên. Với những con người trải nghiệm rất sâu ở ngoài kia, cách chia sẻ có điểm chung là rất thật, mà đặc biệt rất thấm. Học từ chia sẻ của chị đã quý, học từ phong thái của chị mình càng thêm trân trọng. Chính những người leader như chị là thỏi nam châm mạnh mẽ để thu hút, giữ chân nhân tài mà những người non trẻ như em cần học hỏi.

Nguồn: Quỳnh Mai | facebook.com/maikosozi/posts/1513217748701570

Tôi có vào bình và hỏi thêm:

Nguyễn Hùng Cường: Chỗ này tức là dùng mạng xã hội rồi viết nội dung tuyển dụng một cách khéo léo để kể về công ty. Ngoài ra cố gắng để càng nhiều thông tin về công ty lên mạng càng tốt. Sao cho ứng viên tìm kiếm là ra thông tin đúng không chị?

Nguyễn Đức Tâm: Chào anh Nguyễn Hùng Cường :),
Tâm có cùng tham gia hội thảo với em Quỳnh Mai, người post status này nên hiểu chút ít nội dung.
Đồng ý với còm của anh. Ngoài ra, bổ sung thêm xíu:
- Đôi khi không cần viết nội dung tuyển dụng, chỉ cần chủ động chia sẻ để người ta biết anh là ai, làm công ty nào là được. Việc chia sẻ có thể là đăng đàn nói về 1 chủ đề nào đó, hoặc trả lời những câu hỏi của người khác ...
- Việc chia sẻ ko chỉ giới hạn ở Online. Nếu xuất hiện thêm ở những chương trình workshop, hội thảo thì sẽ rất tốt.
Vài ý Tâm biết :)

Quỳnh Mai xem anh còn thiếu gì, bổ sung thêm nha. Anh Cường là một chuyên gia về nhân sự ấy

Quỳnh Mai: chào anh Nguyễn Hùng Cường. Đúng như cách hiểu của anh là SME cần rải thông tin trên tất cả các kênh, từ social channels, đến các trang review, rating. Tất cả các thông tin này giúp mình tiếp cận với ứng viên từ lúc mình chưa biết họ là ai.

Anh Nguyễn Đức Tâm bổ sung những điểm rất chất lượng. Việc "đăng đàn nói về 1 chủ đề nào đó", "xuất hiện thêm ở những chương trình workshop, hội thảo" là cách thu hút ứng viên có kinh nghiệm khá tốt. Các bạn ấy thích đọc các bài blog phân tích, dự các event có tính chuyên môn. Khi chia sẻ, nội dung thể hiện quan điểm chất, cách làm việc hiệu quả, đội ngũ gắn kết, là cách tạo cảm tình với các bạn ấy.

Vài chia sẻ nhỏ thôi vì em chưa biết nhiều.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *