Kỹ thuật làm việc với sếp – Bó đũa chọn cột cờ vs Nhìn mặt đoán ý

( Tiếp bài trước: https://goo.gl/ZWZNCB ) Ở một quán café nhỏ gần công ty, hắn ngồi với một người bạn và đang thao thao bất tuyệt về tuyển dụng thì chiếc điện thoại rung. Nhấc điện thoại hắn “Alo”. Tiếng em lễ tân công ty bên kia: “Anh Cường à? Anh về họp với sếp ngay nhé!”. “OK em. Anh về ngay”. Xong hắn qua nói nốt với người bạn: “Anh phải về đây. Vừa nộp báo cáo mà sếp đã yêu cầu vào trầu. Sao vừa nãy em nói về Tuyển dụng chuyên nghiệp hay thế?”. Người bạn: “Cái đợt mới vào công ty, em có đi uống trà đá với một anh bạn. Anh ý chuyên về Quản trị Nhân sự và có sinh hoạt trong Group Quản trị và Khởi nghiệp. Anh ý chỉ cho em thế. Ngoài ra em cũng tự rút ra sau khi quan sát”. Hắn cười tươi: “Em có vẻ quan tâm với Nhân sự đấy. Cứ tìm hiểu thêm nhé. Hi vọng anh em ta sẽ có cơ hội cùng làm Cu li một nơi”. Nói xong, hắn gọi tính tiền, chia tay và về công ty.

Bước vào chiếc cầu thang máy, nhìn vào các con số đang nhảy lên từng số, hắn nhớ lại email đã gửi cho sếp:
“Dear sếp,

Theo kế hoạch của tháng, đợt này công ty chúng ta sẽ cần tuyển thêm 1 trưởng phòng cho bộ phận Bảo Kê. Đây là một vị trí khó, yêu cầu nhiều trong khi nguồn nhân lực thì khá khan hiếm. Vị trí này gần như không thể đăng tải theo kênh thông thường. Và em cũng không muốn đăng vì như thế có thể làm cho đối thủ biết rằng chúng ta đang khuyết vị trí quan trọng này.

Chính vì vậy, thông qua các mối quan hệ từ nội bộ công ty và quá trình tự đi săn (hunt) từ đối thủ và thị trường. Em có tìm ra được 5 bộ hồ sơ khá phù hợp. Trong 5 bộ này có 1 bộ từ nội bộ phòng Bảo Kê và 4 bộ từ nơi khác.

Bộ hồ sơ nội bộ (là cậu Hải) em thấy hợp hơn cả tuy nhiên nếu cân nhắc bổ nhiệm từ nội bộ thì cần phải suy nghĩ đào tạo và hướng dẫn thêm về kỹ năng lãnh đạo do chưa có kinh nghiệm và còn non nên tính nóng. Tuy nhiên em đánh giá cao về quan điểm “Gia đình là trên hết của cậu”. Các bộ hồ sơ còn lại thì em thấy ổn.

Anh cân nhắc và chọn giúp em. Em sẽ thu sếp phỏng vấn khi anh chọn được 1 – 3 người. Em gửi đính kèm là CV của 5 ứng viên và với đó là bản đánh giá ứng viên. Em dự kiến sẽ phỏng vấn vào thứ 5 tuần sau.

Em,”

Email này hắn viết theo như lời khuyên từ một quyển sách mà hắn từng đọc: “Khi bạn không chắc chắn mình cần làm gì và làm như thế nào, đừng chỉ im lặng và ngay lập tức cầu cứu người khác giúp đỡ. Thay vì thế, hãy cứ bắt đầu với những gì bạn biết và tin rằng mình nên làm, vạch ra các định hướng theo chủ đích của mình (có lập luận cho định hướng đó). Sau đó đưa ra đề xuất và lắng nghe góp ý từ sếp.”

Chiếc cầu thang dừng lại ở tầng công ty, hắn bước ra đi về phía phòng sếp. Em lễ tân mỉm cười thật tươi còn em trợ lý thì đang hí húi gõ tạch tạch không ngẩng mặt lên. Hắn nói với em trợ lý “Anh vào gặp sếp 1 tí nhé” rồi gõ cửa bước vào phòng sếp. Gõ cửa cho lịch sự chứ sếp đã nhìn thấy hắn từ xa và vẫy vào rồi.

Hắn hỏi “Sếp gọi em ạ?”. “Ừ! Cậu vào đây tôi bảo. Tôi vừa đọc email và hồ sơ. Cậu thấy nên chọn 3 hồ sơ nào?”. Hắn ngồi xuống và trả lời: “Như em đã nói trong mail ý anh. Sếp nên chọn hồ sơ của cậu Hải, anh Dũng khùng và anh Long điên. Cả 5 ứng viên em đều đã trao đổi trực tiếp có đánh giá sơ bộ. Dũng khùng và Long điên ổn về độ trải nghiệm, danh tiếng. Hình xăm cũng ngầu. Còn cậu Hải tuy trẻ người nhưng cũng tiềm năng và người của nội bộ nên có thể sẽ đỡ được phần hòa nhập văn hóa công ty”.

Hắn hơi ngập ngừng: “Tuy nhiên nếu chọn Hải thì cần phải cho qua rèn luyện thêm một chút trong chương trình cán bộ nguồn, anh ạ. Dù sao thì như em viết trong mail, Hải có cái hay đó là coi gia đình trên hết”. Sếp gật gù nghe hắn nói. “Ok! Tôi sẽ gặp 3 ứng viên này vào tuần sau. Lịch sẽ do cô trợ lý báo”. Hắn đứng dậy: “Vâng! Em sẽ đặt lịch với ứng viên ngay khi có lịch của trợ lý!”

Hắn hí hửng đi về phòng và thầm nghĩ: “Bí kíp quả là hay. Chiêu Bó đũa chọn cột cờ và nhìn mặt đoán ý không ngờ lại hiệu quả. Thế mà mình cứ ngu. Ngày xưa cứ ứng viên ngon xinh là đưa vào phỏng vấn hết. Kệ các sếp thích quyết gì thì quyết. Phỏng vấn xong là sếp loại tất làm mình điên như cô tiên”. Về đến chỗ ngồi, hắn mở bí kíp ra và đọc lại một lần nữa: “2 thủ thuật sau để có thể "control" được sếp

1. Bó đũa chọn cột cờ. Đôi khi sếp sẽ thực sự khó khăn trong việc chọn lựa các ứng viên ngang cấp nhau về năng lực. Tôi tự hỏi sao bạn không tạo điều kiện cho sếp dễ chọn lựa hơn. Đó là việc bạn sếp ứng viên tốt nhất cùng với những ứng viên dở hơn để thúc đẩy sếp chọn ứng viên đó. Giả sử như mỗi lần đưa hồ sơ, bạn đưa cho sếp 5 hồ sơ. Trong đó 4 hồ sơ là loại làng nhàng và hồ sơ thứ 5 là loại tốt. Tôi tin: khi sếp đọc 5 hồ sơ thì sẽ chọn luôn hồ sơ thứ 5. Vậy là bạn đỡ mất công rồi.

2. Nhìn mặt đoán ý. Chúng ta phải biết ý sếp. Phải biết sếp thích gì phải biết sếp ghét gì để lựa chọn ứng viên. Sếp có xu hướng tìm ra những người hợp ekip để cùng thúc đẩy công việc. Chính điều đó tạo ra văn hóa nhóm. Có sếp đã từng nói với tôi "Anh không cần biết ứng viên nó như thế nào, chỉ cần anh thấy hợp mắt. Nói chuyện thấy vui là ổn". Đó đó! Bạn thấy rồi đấy, sếp mà. Họ thích vậy. Thích thì chiều, bạn cứ để ý sếp thích tuýp người gì rồi lựa chọn theo xu hướng ý. Đảm bảo bạn sẽ đạt được hiệu quả công việc. “

Còn tiếp!

Nguyễn Hùng Cường | Kinhcan24
HRM Blogger / HRM Consultant / KM for HrShare Community at Blognhansu.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *