Lộ trình nghề Tuyển người (3T) và các công cụ cơ bản

Lộ trình nghề nào thì cũng cần có bản đồ, công cụ cơ bản, nghề 3T cũng thế!

( Tiếp bài trước: https://goo.gl/qffQkA ) Sau bẩy bẩy bốn chín phút xem USB, hắn thất thần đứng dậy, đi như ma nhập. Hắn lướt qua quầy lễ tân, làm em gái trực điện thoại, đón tiếp khách khẽ rùng mình vì như có cơn gió lạnh chạy qua. Em ngước lên và thấy hắn đang chạy vào phòng vệ sinh. Bản tính hay tò mò, em tự hỏi: “không biết lão Cường làm gì mà chạy như ma nhập vào phòng vệ sinh thế nhỉ?”. Đầu nghĩ, chân hành động, em giả vờ vào phòng Nhân sự hỏi han vài câu và liếc mắt qua chiếc laptop của hắn. Màn hình laptop xanh lè nhấp nháy làm cô gái như bị hớp hồn. Bỗng có động lạ phát ra. “Em có cần anh hỗ trợ gì không ?”. Cô thảng thốt quay lại. Hắn cười tươi roi rói nói “Vừa nãy mót quá mà anh cố nhịn để xem cho nốt mấy tài liệu vừa được sếp đưa. May mà đi kịp không thì vỡ thận”. “Sếp đưa cho anh cái gì đấy?”, cô lễ tân hoàn hồn chữa cháy. “À đây là cái lộ trình cho nghề Tuyển người và tên mấy cái biểu mẫu. Em thích không anh in cho?”. Chưa kịp nói gì, hắn đã ngồi ngay vào chỗ vào ấn lệnh in. Chiếc máy in chạy ì ì nhả từng tờ giấy A4 ra. Tờ đầu ghi: BÍ KÍP TUYỂN NGƯỜI và sau đó là các dòng chữ: MUỐN THÀNH CÔNG phải ĐAM MÊ. Các chữ tiếp theo như sau …

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lộ trình công danh của nghề. Tôi thấy có 2 cái lộ trình sau rất đúng cho bất cứ ai làm nghề này.

Lộ trình 1 (hình 1): Nếu ta vào được một công ty dịch vụ về tuyển dụng, chúng ta có lộ trình như sau. Đầu tiên ta sẽ ứng tuyển vào một công ty dịch vụ Nhân sự. Cụ thể là dịch vụ tuyển dụng (headhunt). Lúc đầu có thể là thực tập hoặc làm nhân viên cấp thấp. Ở cấp này, các công việc khá nhàm chán nhưng nó là nên tảng cho sự phát triển về sau. Ví dụ như nhập data ứng viên, làm các thủ tục hành chính. Quan trọng hơn đó là học nghề. Sau một thời gian với những công việc phía sau, chúng ta sẽ bắt đầu lên cấp chuyên viên. Lên cấp là lúc chúng ta có thể vác súng ống ra chiến trường. Ở cấp này, chúng ta bắt đầu với những ứng viên thấp cấp và trung cấp. Với sự nỗ lực, ở cấp tiếp theo chúng ta sẽ là chuyên viên tuyển dụng cao cấp (Senior Headhunter). Bậc thang sau là Trưởng bộ phận Headhunter hoặc Trưởng một dự án tuyển dụng. Đến bậc này thì chúng ta đã là siêu sao và hoàn toàn có thể rẽ 2 hướng: 1, Tổng giám đốc của công ty hoặc 2, Chuyên gia tư vấn độc lập về Tuyển dụng (Headhunter tự do).

Lộ trình 2 (hình 2): Chúng ta sẽ làm tuyển dụng nội bộ và phát triển trong 1 tổ chức nào đó. Khởi đầu từ vị trí thực tập hoặc học việc. Sau chúng ta sẽ vào vị trí nhân sự tổng hợp. Ở vị trí này ta cần phải làm nhiều việc. Rồi như tôi viết ở trên chúng ta sẽ hướng sang làm chuyên viên tuyển dụng. Từ vị trí chuyên viên tuyển dụng, nếu chịu khó học hỏi nâng cao tay nghề cộng với cơ hội (nội bộ hoặc thị trường), chúng ta sẽ được thăng tiến lên làm trưởng một trong các bộ phận sau như Tuyển dụng, Đào tạo hoặc Quan hệ lao động. Trưởng bộ phận Quan hệ lao động thì chúng ta sẽ cần nắm vững về luật và các thụ tục pháp lý. Nếu tốt đẹp nữa chúng ta sẽ lên phó phòng Nhân sự. (Tôi quan điểm cơ hội nằm ở trong bàn tay ta vì thế cơ hội không đến trong nội bộ công ty, ta hãy tìm cơ hội đó trên thị trường. Đừng ngồi yên một chỗ). Sau đó chúng ta sẽ phát triển lên vị trí trưởng phòng nhân sự. Đích cuối cùng là giám đốc Nhân sự. Mức lương của giám đốc Nhân sự dao động khoảng 100 triệu / tháng. (Đơn giá này lấy ở thời điểm 2016 và tham khảo bởi 1 anh giám đốc nhân sự tôi quen. Tất nhiên, anh ý làm trong ngân hàng).

Với bất cứ lộ trình nào, việc rèn năng lực nghề (ASK) là rất quan trọng. (ASK là viết tắt của 3 từ :
+ Tri thức chuyên môn (knowledge)
+ Kỹ năng hành nghề (Skill)
+ Thái độ đối với nghề (attitude)).

Cùng với rèn Năng lực nghề, chúng ta cần có các công cụ cần thiết cho người làm tuyển dụng. Đầu tiên lúc nào cũng cần phải có đó là bộ quy trình và các biểu mẫu của nghề. Cụ thể là các quy trình về tuyển dụng, hội nhập, báo cáo. Tôi đã nói tổng thể quy trình, còn biểu mẫu thì chưa. Cho nên nếu anh chị định làm nghề tuyển dụng này nên có các biểu mẫu sau:

1. Quy trình tuyển dụng nhân sự
BM13 – Thông báo tuyển dụng
BM12 – Bản đánh giá kết quả phỏng vấn
BM11 – Thư mời phỏng vấn
BM10 – Danh sách câu hỏi phỏng vấn
BM09 – Danh sách ứng viên tham gia phỏng vấn
BM08 – Thông báo không tuyển dụng
BM07 – Danh sách kết quả làm bài kiểm tra
BM06 – Bản tự khai ứng viên
BM05 – Thư mời làm bài kiểm tra
BM04 – Kế hoạch tuyển dụng nhân sự công ty
BM04 – Danh sách ứng viên làm bài kiểm tra
BM03 – Quyết định thành lập hội đồng tuyển dụng
BM02 – Tờ trình bổ sung nhân sự đột xuất
BM01 – Kế hoạch tuyển dụng đơn vị 6 tháng

2. Quy trình tuyển dụng nhân sự cao cấp

3. Quy trình thử việc học việc
BM01 – Quyết định tiếp nhận nhân viên
BM02 – Hợp đồng thử việc
BM03 – Kế hoạch chuẩn bị thử việc
BM04 – Biên bản bàn giao công cụ tài sản
BM05 – Chương trình thử việc
BM06 – Bản đánh giá kết quả thử việc
BM07 – Hợp đồng lao động

4. Quy trình thực tập
BM07 – Bản đánh giá kết quả thực tập
BM06 – Bản đánh giá kết quả đề tài thực tập
BM05 – Bản đánh giá kết quả thực tập hàng tháng
BM04 – Bang cam kết thực tập
BM03 – Chương trình thực tập
BM02 – Quyết định tiếp nhận thực tập
BM01 – Giấy đề nghị thực tập

5. Quy định quản lý quản trị viên tập sự
BM05 – Bản đánh giá kết quả tập sự
BM04 – Kế hoạch chi tiết tập sự theo bộ phận
BM03 – Chương trình tập sự
BM02 – Kế hoạch tuyển dụng QTV tập sự
BM01 – Phiếu xác định nhu cầu quản trị viên tập sự

6. Quy trình đào tạo hội nhập
BM01 – Chương trình đào tạo theo chức danh
BM02 – Kế hoạch đào tạo nội quy
BM03 – Kế hoạch đào tạo nghiệp vụ
BM04 – Biên bản đào tạo

Mỗi một biểu mẫu đều có một ẩn ý nhất định. Ví dụ như tại sao lại phải có phiếu yêu cầu tuyển dụng ? Vì phiếu đó sẽ tránh cho ta phải mất công khi nhu cầu tuyển dụng không phải thật, chúng ta sẽ dễ dàng lọc ra được điểm cốt yêu cần tìm người là gì ? ...

Chúng ta đã có bộ biểu mẫu rồi, tiếp theo, tôi nghĩ chúng ta nên có bộ công cụ truyền thông tin tuyển dụng, công cụ thiết kế tin tuyển dụng (photoshop), hệ thống các thư trả lời mẫu, các bảng thông tin thị trường, hòm thư riêng, các phần mềm văn phòng như pdf, rar, outlook, office.

Đọc xong, em lễ tân bĩu môi “Zời! Thế mà anh cũng nhịn tiểu để đọc“. Hắn ngạc nhiên “Ơ ! Em không thấy hay à ? Đây là con đường để phát triển, để đi lên chuyên nghiệp đấy. Những cái biểu mẫu trên, cái anh có, cái anh không. Giờ phải tập hợp lại. Mà đoạn này mới chỉ nhập môn. Còn phần sau mới hay. Thôi ! Em chả biết gì thì để anh thực hành“. Nói xong hắn ghim mấy tờ giấy thành quyển và triển khai các công việc tiếp, kệ cho em lễ tân lủi thủi đi về chỗ.

Còn tiếp !

Nguyễn Hùng Cường | Kinhcan24
HRM Blogger / HRM Consultant / KM for HrShare Community at Blognhansu.net.vn

2 thoughts on “Lộ trình nghề Tuyển người (3T) và các công cụ cơ bản

  1. Quyên Tròn 20.08.2017 at 09:25 - Reply

    Bài viết của anh rất hay em cũng đang chen ngang trái nghành nhân sự. Nhờ có blog nhân sự em cũng học hỏi được thêm nhiều. Hi vọng anh có nhiều sản phẩm và bài viết hay hơn nữa.

  2. Bài viết của anh rất chi là đi vào lòng người. Cảm ơn anh Hùng Cường!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *