Hắn điên lắm, nghề tuyển dụng ơi là nghề!

Hắn điên lắm, nghề tuyển dụng ơi là nghề!

Dọc hành lang, hắn vừa đi vừa chửi... Bao giờ cũng thế, cứ phỏng vấn xong hay đọc hồ sơ hay làm cái gì liên quan đến ứng viên là hắn lầm bầm chửi.

Bắt đầu từ việc tuyển lao động phổ thông. Công ty không đòi hỏi nhiều về trình độ, thậm chí hắn còn phải đi phát tờ rơi, dán cột điện. Dân phòng, dân phố đuổi trối chết. Rồi hồ sơ thì chỉ cần đủ cái chứng minh thư photo với cái hộ khẩu photo là ổn rồi, không cần gì, mặc dù đăng tuyển cũng ghi rõ là nam trên 1m65 nhưng rồi m55 cũng nhận. Ấy thế mà, đồng ý vào công ty với mức 4 triệu, thề thốt các kiểu, cháu yên tâm, bác làm đây đến Tết mới về quê, nhưng rồi tích tắc chưa đủ 30 ngày là "đau ốm, mẹ nhập viện, con cái bác không cho làm....". Hôm sau đi làm đã thấy ở công ty kia chỉ vì người ta trả 4 triệu rưỡi. Thế là lầm bầm chửi. Dần dà rồi cũng qua... nhưng hắn chán, vì suốt ngày toàn gặp người nói dối.

Có hề gì? Lao động phổ thông có phải của riêng ai ?

Sau hắn lẩm bẩm chửi ứng viên có ăn có học hơn, văn phòng hơn. Công ty hắn cần thực tập, rồi cần một số nhân viên mới ra trường. Ứng viên không còn phải nộp trực tiếp mà qua email là được. Cứ nhận CV là hắn bắt đầu khấn kinh. Hắn đâu có yêu cầu gì nhiều cho cam. Chỉ cần gửi CV cho hắn là vui. Vậy mà cứ 10 cái mail đến, được 1 cái CV chuẩn, có tiêu đề, có thưa gửi đàng hoàng, và có cái CV cho ra hồn. Còn lại thì như ứt. Hắn còn liệt kê hẳn 40 cái lỗi mà các bạn mới ra ràng hay gặp phải. Hắn điên nhất là gặp mấy mail kiểu này:

Subject: (không có chủ đề); Gửi anh Cường; Chào anh Cường; Help me; Hello Cường; hi anh; cong viec; Thư ứng tuyển; Gửi anh CV xin việc; CV và thư ứng tuyển; e xl, hôm qua e sơ ý chưa lưu Cv nên Cv hôm qua e gửi anh bị thiếu một phần. e gửi lại anh CV của em …

Nội dung: (trống trơn); Không thưa gửi gì cả; Tự nhiên gửi thư mà không hiểu tại sao lại gửi; Đọc thông tin tuyển dụng rồi vậy mà vẫn còn hỏi lại xem cần gửi cái gì; lần đầu tiên e viết cv_còn cần thêm thông tin gì anh cứ bảo em ạ.; File đính kèm có mật khẩu; …

Điên lắm, hắn lầm bầm nhiều mà mấy đồng nghiệp ngỡ hắn bị ma ám. Thỉnh thoảng họ lại lấy cái giấy đốt lửa, rồi hơ hơ. Hắn nhìn thấy lạ lắm mà không hiểu tại sao.

Thế cũng chả sao! Ứng viên mới ra trường có của ai?

Rồi hắn lại bức xúc, rõ ràng là hắn đã ghi rõ rằng nếu vượt qua vòng hồ sơ, công ty sẽ liên hệ trong 5 ngày. Nếu không được, vui lòng hẹn gặp lại dịp khác do hồ sơ chưa phù hợp. Ấy thế mà, hắn nhận được mail “hất hàm”: "Thế nào rồi bạn, mong bạn sớm cho tôi câu trả lời"; “tại sao em ko nhận được mail phỏng vấn...”, “Tại sao... Tại sao?...” Ôi hóa ra ứng viên là bố của hắn à !!!!. Lại còn có ứng viên, hắn mời đến phỏng vấn nhưng không đạt, về inbox mắng vốn... làm mất thời gian, yêu cầu cao hơn mức lương, đòi hỏi nhiều hơn trong mô tả công việc...thật thất vọng với cung cách của công ty to thế mà lại vậy.

Tức mình, hắn chửi cả cái phần mềm 360 lẫn bọn photoshop. Cái CV của ứng viên với cái hình đẹp lung linh, hoa hậu cũng mê. Gặp trực tiếp, phỏng vấn xong, sếp ở bển mới về nhìn hắn như ăn tươi nuốt sống “Cậu cho tôi ứng viên gì mà xấu xấu bẩn bẩn như thế hả?”. Hắn lạy các ứng viên: LÀM ƠN HÃY LÀ CHÍNH MÌNH VÀ CHỌN CÔNG VIỆC PHÙ HỢP VỚI MÌNH. Dù có dùng photoshop thì cũng đừng quá đà để bị khác biệt mình quá như thế dễ bị loại hơn và khiến nhà tuyển dụng cảm giác như bị LỪA vậy.

Chửi ứng viên xong, hắn chưa đã mồm nên quay ra chửi luôn công ty. Gì mà cho cái khoảng lương bé tẹo, lại còn thấp làm hắn không thể thỏa thuận với ứng viên được. Hắn đã kiến nghị bao nhiêu lần rằng thế này khó tuyển lắm. Ấy thế mà khi gặp sếp, con bé trợ lý cạnh đó cứ câng câng nói rằng lương thế rất là tốt. Hắn nghĩ trong đầu “tốt thì ông đã tuyển xong rồi con ạ”. Sếp thì lại tiếc tiền thế mới a cay chứ. Hắn ức lắm, rồi có ngày hắn sẽ kiến nghị sếp của sếp để cải tổ lại hết.

Hắn chửi công ty, vẫn không có hề gì? Công ty có là của riêng thằng nào? Hẵn cũng cổ đông trong diện ESOP cơ mà.

Tức mình, hắn chửi cả hội đồng tuyển dụng phỏng vấn nhưng cả hội đồng thi ai cũng nhủ: "chắc nó chừa mình ra". Người đâu mà khó tính, toàn các ứng viên xinh tươi ngon nghẻ thế này mà chả chọn được ai. Mà đâu phải hắn làm qua loa. Hắn kỹ tính lắm, lọc hồ sơ chán, phỏng vấn qua điện thoại rồi còn kiểm tra giới thiệu đàng hoàng. Có khi ứng viên thuộc loại “top” ý chẳng chơi. Cáu nhất là tuyển nam cửu vạn nhưng lại có ông “Anh thích các cậu áo hồng, mặt trắng, môi đỏ”. Hắn đã vả 2 vả trong suy nghĩ vào đúng cái mặt đồng chí vừa nói câu đó.

Tức thật!!
Ờ!! Thế này thì tức thật!!.
Tức chết đi được mất.
Hắn điên lắm, nghề tuyển dụng ơi là nghề!

Cuối cùng thì hẵn cũng về được phòng. Ngồi chưa nóng ghế thì mọi người quay ra hỏi: “Thế nào có phỏng vấn được không ? Chưa được à? Thế thì tèo! Sếp ở bển sắp về. “

Nguyễn Hùng Cường | Kinhcan24
HRM Blogger / HRM Consultant / KM for HrShare Community at Blognhansu.net.vn
Mục lục:
- Seri CEO và QTNS của tôi: https://goo.gl/Afmd6V
- Các bài viết về QTNS của Group QTvKN: https://goo.gl/2NBreq

#quantrinhansu #blognhansu #nhansu #nghetuyendung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *