Câu chuyện nhỏ về thời gian làm việc của tôi tại 1 ngân hàng TMCP có tiếng ở Việt Nam

Bài này mọi người đọc chơi lấy kinh nghiệm. : )

Chào các bạn trong cộng đồng của tôi, hôm nay tôi xin chia sẻ với các bạn một câu chuyện nhỏ về thời gian làm việc của tôi tại 1 ngân hàng TMCP có tiếng ở Việt Nam. Tôi mong các bạn đọc kĩ và chắc chắn sẽ có thêm kinh nghiệm nhất là với những bạn làm thuê, quản lý doanh nghiệp, nhân sự…
--------------
Tôi gia nhập Ngân hàng này vì được 1 bạn làm #headhunt tuyển/mời về, không nhờ mối quan hệ quen biết, ruột thịt nào đồng thời trải qua đầy đủ các vòng phỏng vấn với hồ sơ, lý lịch chính xác, trong sạch. Đặc biệt tôi cũng đã chia sẻ rất kĩ với bên tuyển dụng và các lãnh đạo phỏng vấn rằng tôi là 1 Blogger, có riêng 1 dự án start-up về #Dating đồng thời buôn bán online nhỏ lẻ trên mạng. Hợp đồng lao động có thời hạn 02 năm, từ 6/2/2017 trong đó có 02 tháng là thời gian thử việc/ thử thách được hưởng mọi chế độ bảo hiểm, phúc lợi như nhân viên chính thức. Mảng công việc được hứa hẹn cũng là mảng công việc tôi có chuyên môn, kinh nghiệm lâu năm – Truyền Thông Nội bộ&Văn hóa Tổ chức, khiến tôi quyết định “trải nghiệm, và được làm đúng chuyên môn”.

Trong thời gian làm việc dù gặp nhiều vấn đề khi hòa nhập môi trường mới nhưng tôi luôn hòa nhã và hoàn thành tốt mọi công việc được giao, rất tôn trọng đồng nghiệp dù tôi biết môi trường ngân hàng vốn hay soi xét nhau, ai cũng muốn có job riêng để “ghi điểm” với lãnh đạo... Với những kinh nghiệm làm việc lâu năm và khả năng hòa nhập nhanh chóng tôi tin chắc về Công việc “không có gì phàn nàn về tôi”. Tôi lưu lại đầy đủ bằng chứng cho nhận định trên, không chỉ là nhận định của riêng tôi.
--------
Ngày 13/3/2017, Quản lý trực tiếp là Tô Thị Phương T. (tên thường gọi là Thủy) có email cho tôi về yêu cầu tôi phải điều chỉnh nội dung trên Facebook nếu muốn hợp tác lâu dài với ngân hàng này. Và có nhiều người đã phản ánh về FB cá nhân của tôi với lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng (cụ thể là phản ánh tới Phó CT HĐQT). Tôi đã “dự đoán” được việc này nên ngay từ khi phỏng vấn tôi đã nói rất rõ về content trên FB và cộng đồng FB của tôi đồng thời tôi đã có sự điều chỉnh content trên FB ngay từ khi bắt đầu làm việc ngày 6/2/2017, chứ ko phải là từ 11/3 mới điều chỉnh.

Ngay sau đó, Giám đốc Khối Nguyễn Thị Vân A (tên thường gọi là Vân Anh) có họp với tôi qua phone-call và nói rằng đại ý: “Line Manager (Thủy) và các bạn cùng team không có “ưa” em, em suy nghĩ về việc nên “nghỉ”...". Tôi đã ghi âm toàn bộ nội dung cuộc họp này lại. Thật nực cười với trao đổi của 1 Giám đốc Khối lại theo chiều hướng này :)
----------
Việc chị Thủy và chị Vân Anh đã có những biểu hiện “không ưa” tôi bắt đầu từ tháng thứ 2 của công việc, ví dụ như: giao việc không rõ ràng, “gạt” tôi ra khỏi các công việc lúc đầu vốn được giao cho tôi, tung tin đuổi việc nhân viên lâu năm gây hoang mang cho các thành viên trong team... Tôi đã phần nào #hiểu được câu chuyện và có sự chuẩn bị cho riêng bản thân tôi, nhưng hơn cả tôi luôn luôn hoàn thành tốt công việc, thậm chí còn chủ động cải tiến công việc, làm những công việc mới tốt nhất để hỗ trợ các đồng nghiệp dưới đơn vị (không cùng khối MKT) cũng như các đồng nghiệp cùng team. Nói thêm là ở ngân hàng này tôi “gặp lại” khá nhiều đồng nghiệp cũ bên FPT, tôi thực sự thất vọng về sự xấu tính của họ nhưng tôi không nêu tên họ ra đây vì họ là đàn ông, lo về "miếng cơm manh áo" cho gia đình nhiều hơn tôi và tôi cũng luôn cư xử có sự nhân đạo và tử tế như khi tôi còn ở FPT.

Ngày 30/3 tôi nhận được thông báo “chấm dứt thời gian thử việc” và thông báo này đã được kí từ ngày 25/3/2017??? bởi Giám đốc khối quản trị Nguồn Nhân lực (HR) Phạm Vũ Minh Đ. (tên hay gọi là Alexis – bạn thân với GĐ Khối MT - Vân Anh) và HR yêu cầu tôi kí nhận vào thông báo. Tôi không đồng ý kí nhận vì 1 là không ai đi kí nhận vào “thông báo” và 2 là tôi không vi phạm HĐ hay nội quy gì do vậy thông báo cứ có văn bản có con dấu, chữ kí đúng thẩm quyền là được rồi. – (Đây là điểm các bạn làm HR các đơn vị khác cần chú ý nhé!)

Như vậy theo thông báo ngày 30/3 họ báo trước cho tôi 05 ngày, và hợp đồng lao động sẽ kết thúc đúng vào thời điểm hết thời gian thử việc là 5/4/2017. Tuy nhiên, ngày 31/3/2017 với một hành động “dằn mặt người lao động”, Alexis tiếp tục kí ngay 1 thông báo chấm dứt "luôn" thời gian thử việc từ ngày 31/3/2017 – Và hành động này vi phạm vào Hợp đồng Lao động đã kí – Kết thúc thời gian thử việc phải báo trước 03 ngày. Kể cả họ gửi thông báo chấm dứt ngày 31/3 thì ngày 3/4/2017 mới được kết thúc.

Lúc này gia đình tôi có việc, nên tôi viết mail xin nghỉ không lương để giải quyết việc gia đình và sau đó lúc tôi liên hệ lại để kí bàn giao thì hóa ra Line manager và team đã “Tự-động-Kí thay tôi vào biên bản bàn giao tài sản”... Ngày 5/4 tôi bị giữ lương tháng 3 dù không vi phạm quy định nào và không hề giữ bất kì khoản tạm ứng hay công nợ nào.

Sau đó, HR có gửi lại bảng lương tháng 3 cho tôi trong đó Khối MKT và Line manager đã Tự Ý "nuốt lời, trừ sai" ngày công cho tôi dù trước đó Line manager (Thủy) đã confirm đầy đủ ngày công và có bảng chấm công đầy đủ. Sau đó phải mất gần 10 ngày làm rõ thì tôi mới nhận được lương “đúng” với chấm công ban đầu.
-----------
Một câu chuyện rất nhỏ, với những hành vi tinh vi và “tinh tế” của 1 nhóm người trong Ngân hàng này chỉ vì… họ không “ưa” tôi. Tôi hơi bất ngờ, cả về anh “soái ca” “sáng ngời” giữ chức Phó CT “chuyên trách” về Văn hóa tổ chức, Truyền thông :) cho tới những lãnh đạo làm thuê như Giám đốc khối, Line manager … dù họ đã phỏng vấn tôi đủ các vòng rất đàng hoàng, rõ ràng.

Tôi cũng đã tin tưởng Ngân hàng này dù Ngân hàng này bị tai tiếng là Ngân hàng siết nợ không khác gì xã hội đen, “trừ khử nhân viên không ghê tay nhưng mồm luôn nói về Văn hóa, Văn minh, môi trường năng động, rất “tây”, rất khá…”. Tôi không thất vọng gì, chỉ khuyên các bạn làm thuê khi đã đọc tới đây cần nhớ: Bạn là người Lao động, người ta có thể chấm dứt công việc với bạn chỉ vì người ta không có “ưa” bạn - Ok, bạn nên chấm dứt càng sớm càng tốt - nhưng tuyệt đối họ không có quyền #chơi #xấu hay cư xử như bạn là tội phạm.
--------------------
Tất cả mọi trao đổi sau post này, nếu có – Tôi đề nghị Ngân hàng này và các cá nhân liên quan làm việc với Luật sư đại diện của tôi. Còn cá nhân tôi, cũng đã rất sẵn sàng cho mọi vấn đề mà “ai đó” có thể tiếp tục thể hiện quyền lực, quan hệ, sức mạnh… với tôi.
Thân mến,

Nguồn: Nguyễn Ngọc Anh | anhbongaq

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *