YAN TV nợ BHXH hơn 11,37 tỉ đồng, Người lao động nên làm thế nào ?

Vụ này tôi cho lên blog vì YAN TV cũng nổi tiếng và có vài thứ tôi có lời chú bình bên cạnh. Mọi người nên đọc vì quyền lợi của chính mọi người.

Mới đây, một nhóm lao động cũ của Công ty CP Công Nghệ và Tầm nhìn Yêu Âm Nhạc (gọi tắt là YAN TV; quận 10, TP HCM) đã đến Báo Người Lao Động (Lời bình: Báo cũng có thể coi là một cơ quan hỗ trợ đòi quyền lợi người lao động bên cạnh Công đoàn, sở Lao động Thương binh Xã hội, hòa giải viên. Mọi người cũng có thể đến Báo Lao Động nữa) phản ánh về việc không được chốt sổ BHXH, không được nhận trợ cấp thất nghiệp và chế độ thai sản. Người lao động (NLĐ) cho biết hằng tháng họ đều bị trừ tiền BHXH nhưng đến khi xảy ra sự việc thì lại không được hưởng quyền lợi.

Khốn đốn vì không được chốt sổ

Chị Nguyễn Công Hoàng Yến phản ánh tháng 4-2014, chị vào làm ở bộ phận tổ chức sự kiện với mức lương đóng BHXH là 15 triệu đồng. Chị nghỉ việc từ tháng 6-2015 nhưng đến nay, công ty vẫn chưa trả sổ BHXH. “Tôi nghỉ việc vì chỉ định của bác sĩ khi tôi mang thai 5 tháng (6-2015), tôi thất nghiệp đến tháng 3-2016 nhưng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp và chế độ thai sản. Tôi kiểm tra trên trang web của BHXH TP HCM thì thấy công ty chỉ đóng BHXH cho tôi đến tháng 2-2015” (Lời bình: Để biết cách tra cũng như web BHXH các thành phố, cả nhà đọc bài này: Tra thông tin mình (người lao động) đóng Bảo Hiểm Xã Hội ở đâu ? - https://goo.gl/10xKqa ) - chị Yến trình bày.

yantv-no-bhxh

Chị Tô Trần Mỹ Ý làm việc tại YAN TV từ tháng 2-2014 đến tháng 9-2015 thì nghỉ việc nhưng đến nay cũng không được nhận sổ BHXH. “Mỗi tháng đi làm, tôi đều bị trừ tiền BHXH nhưng khi nghỉ việc thì không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tôi đã xin sang công ty khác làm và cũng đã nghỉ việc, đến cuối tháng 9-2016 là hết hạn làm thủ tục hưởng BHTN (Lời bình: Thông tin về lấy BHTN và thủ tục, anh chị nên xem thêm bài: Thủ tục thanh toán trợ cấp thất nghiệp (TCTN) - https://goo.gl/y9aYyW và bài : Thất nghiệp thì đến đâu để nhận tiền bảo hiểm TN và thủ tục thế nào ? - https://goo.gl/qc7M8O ) - . Nếu có sổ BHXH, tôi đã lĩnh được khoảng 30 triệu đồng tiền BHTN, giờ thì chẳng có đồng nào. Hiện tôi phải bán rau, bán trái cây qua mạng kiếm sống. Ai sẽ bồi thường cho chúng tôi những tổn thất này?” - chị Ý nói trong nước mắt.

Gần 20 đồng nghiệp khác của họ cũng lâm vào cảnh tương tự. Đến nay có người đã tìm được việc làm mới, có người vẫn thất nghiệp nhưng không ai được YAN TV chốt sổ BHXH để đăng ký thất nghiệp và hưởng quyền lợi. Khổ nhất là những người nghỉ thai sản vì thất nghiệp, không được hưởng trợ cấp thai sản, trợ cấp thất nghiệp lại phải nuôi con nhỏ.

Công ty cứ khất hẹn

Chị Yến bức xúc: “Tôi vừa chăm con nhỏ vừa đi làm, phải xin nghỉ phép nhiều lần để đến YAN TV nhưng đều không nhận được câu trả lời rõ ràng hoặc sự hợp tác giải quyết”. Còn anh Trần Chu Sa cho biết đã nhiều lần gửi email và liên hệ trực tiếp với công ty nhưng đều bị hẹn hết lần này đến lần khác. Có lần quá bức xúc, gần 20 NLĐ đã kéo đến công ty đòi gặp phòng nhân sự, ban giám đốc để làm cho ra lẽ. Lúc đầu, công ty bảo không hẹn trước nên không tiếp nhưng sau đó thông báo sẽ gặp riêng từng người nhưng không ai đồng ý nên cuộc gặp không thành.

Bà Mai Liên Hương, Phó Giám đốc BHXH quận 10, cho biết đến hết tháng 8-2016, YAN TV nợ BHXH hơn 11,37 tỉ đồng. Do đó, nhiều chế độ liên quan của hơn 150 lao động tại đơn vị chưa được giải quyết; đối với NLĐ đã nghỉ việc, sổ BHXH cũng chưa được chốt.

Tháng 5-2015, BHXH quận 10 đã khởi kiện YAN TV ra tòa. Đến tháng 12-2015, công ty thanh toán xong khoản nợ BHXH gần 2,9 tỉ đồng nhưng tiền BHXH phát sinh không đóng dẫn đến số nợ lớn. BHXH quận đã nhiều lần đốc thu, đề nghị cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra (Lời bình: Tại sao 2015 BHXH khởi kiện được mà 2016 BHXH chỉ có đốc thúc? Là vì bài: BHXH không còn quyền khởi kiện công ty nợ tiền, giờ là Công đoàn ? - https://goo.gl/0N5XUZ ) nhưng tình hình vẫn chưa có chuyển biến.

Luật sư Nguyễn Văn Cường, Đoàn Luật sư TP HCM, nhận định việc YAN TV không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH cho NLĐ sau khi nghỉ việc là vi phạm pháp luật lao động và pháp luật về BHXH. NLĐ có thể khởi kiện yêu cầu công ty bồi thường thiệt hại về các chế độ BHXH liên quan đến trợ cấp thai sản, thất nghiệp (Lời bình: Để khởi kiện mọi người làm theo quy trình sau: Quy trình khởi kiện công ty ra tòa đòi quyền lợi cho nhân viên - https://goo.gl/IeUwb5, Điểm cần tránh nếu có ý muốn kiện công ty ra tòa lao động - https://goo.gl/nkbiwb , ví dụ thực tế: Xử lý tình huống công ty đuổi việc vô cớ – Nghỉ việc nửa ngày bị doanh nghiệp đuổi việc - https://goo.gl/o1RFxo ).

Công ty lại cam kết

Đại diện YAN TV cho biết đã có văn bản gửi cơ quan BHXH đề nghị truy đóng BHXH cho những người đã nghỉ việc. Đối với những người đang làm việc sẽ được bảo đảm quyền lợi về BHYT. Trường hợp NLĐ bị ốm đau, thai sản, công ty sẽ giải quyết. Theo kế hoạch, cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017, công ty sẽ thanh toán nợ BHXH.

Nguồn Báo Người Lao Động Điện tử - Tiếng nói của Liên đoàn Lao động TPHCM | Bảo Nghi - Hồng Đào

6 thoughts on “YAN TV nợ BHXH hơn 11,37 tỉ đồng, Người lao động nên làm thế nào ?

  1. Hầy za, cũng đang rầu đây. Công cty mình cũng gặp vấn đề này, thẻ bảo hiểm y tế vẫn có nhưng những người nghỉ việc đến giờ vẫn chưa chốt được sổ BHXH

      • Nguyen Quoc Viet 27.10.2016 at 20:45 - Reply

        Một số công ty vẫn nợ bảo hiểm xã hội, tuy nhiên cơ quan BHXH vẫn tạo điều kiện cấp thẻ BHYT cho người lao động bằng cách công ty phải làm bảng tường trình v/v khó khăn, lộ trình đóng, và cam kết đóng trước khoản BHYT còn nợ trước.

  2. Nhiều lần thấy Sếp bự cay cú nhân viên nghỉ việc ( đã được sếp ký đơn xin thôi việc r) sau khoảng thời gian chờ chốt sổ thì gọi điện nv ko liên lạc được. sếp ko cho chốt sổ để trả lại ng lao động…..trường hợp nào thì mình được quyền ko chốt sổ cho người lao động không a?

    • Nguyen Quoc Viet 27.10.2016 at 21:56 - Reply

      – Nhân viên nghỉ thì về nguyên tắc vẫn phải chốt sổ thôi (Công ty không mất gì thêm, do khoảng BHXH đó đã đóng rồi, chỉ …. mất công). Có thể giải thích với sếp là chốt để đó.
      – Sổ BHXH là tài sản của cá nhân người lao động đó, công ty phải trả.
      – Trường hợp NLĐ chưa giải quyết hết công nợ với cty thì bạn có quyền tạm giữ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *