Mọi người đã trả sổ BHXH cho người lao đông hết chưa?

Ngày 14/1/16, tôi có viết một bài với chủ đề: Năm mới, mọi người đã trả hết sổ Bảo Hiểm Xã Hội cho nhân viên chưa ? - https://goo.gl/9D4AfH. Tóm tắt lại bài đó là:

Thôi chốt lại: Nhân sự thêm 1 số công việc sau trong năm:
1. Trả lại sổ cho người lao động
2. Lập thêm 1 cái bảng, dán danh sách đóng bảo hiểm xã hội trong công ty để mọi người cùng đọc.
3. Định kỳ công bố danh sách đóng BHXH do bên BHXH cung cấp.

Và đến ngày 2/4/16, tôi nhận được mail như sau:

Dear anh Cường,

Em là Quỳnh Anh, mới đi làm nhân viên trong phòng Nhân sự được 1 năm, chứ có nhiều kinh nghiệm, chủ yếu em làm bên BHXH là hợp đồng lao động.

Nay đọc được bài viết của anh về việc trả sổ BHXH cho nhân viên, em có thắc mắc sau:
1. Trả sổ, rồi khi họ nghỉ ngang, mình không có sổ thì làm sao Xác nhận quá trình đóng được vậy anh ?
2. Anh có mẫu biên bản trả sổ nào thì cho em xin với
3. Hôm 31/03/2016 em có lên BHXH quận Tân Phú (TP.HCM) hỏi các cán bộ cách thức trả sổ, họ bảo là chưa thấy triển khai nên không biết gì. Vậy thực sự là có bắt buộc phải trả sổ không anh ?

Rất mong anh trả lời giúp em .

Trân trọng/

Mail đó, tôi thực không biết trả lời thế nào nên đành chờ đến cái ngày BHXH họ trả lời. Và ngày 14/10/16 vừa rồi, BHXH có cái công văn: Công văn Số: 4027/BHXH-ST V/v hướng dẫn rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động. Trong công văn này, gần như các câu hỏi của chị Quỳnh Anh được trả lời. Tóm tắt việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động được thực hiện như sau:

- Cơ quan BHXH chỉ thực hiện bàn giao sổ cho NLĐ sau khi đã rà soát, nhập xong thông tin trên sổ BHXH và cơ sở dữ liệu, đồng thời phối hợp với các đơn vị bàn giao trực tiếp cho NLĐ.
- Đối với sổ BHXH đã cấp theo Quyết định 1443/QĐ-BLĐTBXH ngày 09/10/1995 thì cấp lại (tờ bìa và toàn bộ tờ rơi); in tờ rời sổ BHXH liên tục đến ngày 31 tháng 12 của năm trước thời điểm rà soát sổ.
- Đối với sổ BHXH đã cấp theo Quyết định 3339/QĐ-BLĐTBXH ngày 16/5/2008, Quyết định 1518/QĐ-BHXH ngày ngày 20/12/2011 và Quyết định 1035/QĐ-BLĐTBXH ngày 01/10/2015 thì không cấp lại, chỉ điều chỉnh, bổ sung thông tin thay thế.
- Cơ quan BHXH bàn giao sổ BHXH cho người lao động theo Danh sách giao nhận sổ BHXH (Mẫu số 01 ban hành kèm theo Công văn 4027/BHXH-ST).

Dưới đây là mẫu biên bản trả sổ BHXH:

danh-sach-ban-giao-so-bhxh

Trong công văn có phần phụ lục viết:

Ghi chú:
- Đơn vị nộp toàn bộ sổ BHXH của người lao động theo danh sách cho cơ quan BHXH.
- Cơ quan BHXH bàn giao sổ BHXH theo danh sách cho đơn vị; phối hợp với đơn vị bàn giao cho người lao động.
- Danh sách giao nhận sổ BHXH (Mẫu số 01) lập thành 02 bản, đơn vị lưu 01 bản, cơ quan BHXH lưu 01 bản.

Tức là các Công ty sẽ phải thu lại toàn bộ sổ BHXH đưa lên BHXH quận để họ rà soát và nhập số liệu. Sau đó họ trả lại và lúc đó mới trả sổ BHXH cho người lao động.

vu-dung-bhxh

Xin phép được chụp ảnh stt của anh Vũ Dũng để chia buồn cho những ai nhanh nhảu trả sổ BHXH cho nhân viên. Mọi người chuẩn bị thu lại hết đi.

Để xem kỹ công văn và download biểu mẫu thân mời cả nhà click vào đây: Công văn Số: 4027/BHXH-ST V/v hướng dẫn rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động - https://goo.gl/MK2A5f

3 thoughts on “Mọi người đã trả sổ BHXH cho người lao đông hết chưa?

  1. anh kính cận ơi. E vừa gọi lên BHXH Quận TB. họ còn chưa biết gì về công văn này nữa anh ạ. hazzzz không biết em có nên thu lại sổ ngay từ bây giờ hay không?

  2. Anh ơi, cho em hỏi v/v rà soát trà sổ BHXH cho NLĐ.
    bên cơ quan BH mới gửi cho cty e mẫu số 3 (phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH) của từng người lao động, tuy nhiên có 1 số lao động bị thiếu mất thời gian tham gia, ví dụ: lao động A, bắt đầu tham gia BHXH từ năm 07/2009, nhưng trong mẫu số 3 chỉ cập nhật từ 11/2013 đến 03/2017. Như vậy lao động đó bị mất hết 3 năm tham gia bảo hiểm trước đó. vậy bjo phải làm điều chỉnh để bổ sung khoảng thời gian từ 07/2009 đến 11/2013 như thế nào ạ? Em cảm ơn anh trước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *