HR có biết gì về sales không mà phỏng vấn chuyên môn ?

Sáng nay tôi lướt facebook, thấy một đoạn trao đổi về nhân sự. Cụ thể là về một tình huống phỏng vấn. Đọc xong stt lẫn comment, tôi tự nhiên thấy tự ái. Thế là chụp cái stt rồi đưa lên đây cho mọi người cùng bình luận. Chủ nhân stt - anh Nguyễn Đức Sơn chắc sẽ không lấy làm phiền khi tôi chụp không xóa hình. 1 đoạn stt ngắn anh được mấy trăm like, giờ lại được thêm cả 1 bài viết blog nữa thì đâu có nhằm nhò gì. Hẳn anh muốn mọi người cùng biết nên mới để stt công khai như vậy.

Tôi đọc hết comment rồi lọc ra những comment tôi cho là thật. Còn những comment khác chỉ là vui và a dua. Người nổi tiếng hay có đội quân ủng hộ vây xung quanh. Vì thế khi họ hô là sẽ có người hưởng ứng. Người phản hồi ngược sẽ ít hơn nhiều. Ngước ra ngoài cửa sổ nhìn mây trôi, tự nhiên tôi nhớ đến mr Nguyễn Ngọc Long Blackmoon ( http://goo.gl/CJl1Do ). Đây là một người nổi tiếng trong giới truyền thông giống như anh Sơn. Sau một loạt seri bài viết của tôi về mr Long, tôi đã bị anh ý block không cho xem bất cứ thông tin gì. Haizz. Hi vọng anh Sơn sẽ không block tôi. : D

Quay lại stt và comment, điều tôi muốn chia sẻ ở đây không chỉ là sự tự ái nghề nghiệp mà còn muốn cho mọi người thấy một thực tế. Cái cách mọi người đang nghĩ về nghề HR của chúng ta. Nhất là những ứng viên cao cấp. Thực tế này, tôi đã từng đề cập ít nhất một lần trên blog: Làm nhân sự thì biết gì công việc của tôi mà đòi phỏng vấn ? - http://goo.gl/a5NgFN . Trong bài đó, tôi đã nói khá nhiều thứ.

biet gi ve chuyen mon

Sơn Đức Nguyễn: - Anh biết gì về marketing?
Giám đốc nhân sự ngồi phịch xuống hỏi ứng viên. Kèm theo là cái hất hàm.
- Theo tôi câu hỏi này không phù hợp để hỏi cho ứng viên vị trí CMO anh ạ.
- Tôi có quyền hỏi những gì tôi muốn hỏi.
- Tôi trả lời marketing là gì anh cũng không biết đúng hay sai đâu. Cảm ơn anh đã dành thời gian.

Hỏi không đúng khó nhận được câu trả lời đúng. Câu hỏi không phù hợp. Nhất là thái độ hỏi rất không phù hợp.

P/s: danh tính của đáp viên mãi mãi không được tiết lộ.

Hồ Minh Chính: Quá chuẩn anh Nguyễn Đức Sơn. Hồi năm 2013 có một HR Manager cũng mời mình đến phỏng vấn Giám đốc Bán Hàng, bạn ấy hỏi về chuyên môn, mình trả lời bạn là HR có biết gì về sales không mà phỏng vấn chuyên môn, tôi có nói bạn cũng không hiểu. Thế là bạn ấy bị tôi phỏng vấn ngược về chuyên môn HR. Hết phim. Hiii

Nguồn: https://www.facebook.com/ducson71/posts/10154509497334910

Tôi nghĩ rằng những ứng viên giữ suy nghĩ, quan điểm như trong stt là những người tự cao. Và họ không hiểu về HR và tôi tin họ cũng sẽ không hề cao như họ nghĩ. Tôi đang hoàn thiện quyển sách Nghề tuyển dụng nhân sự - http://goo.gl/TR3A2y, trong đó tôi chia sẻ về việc HR phải hiểu vị trí thì mới có thể phỏng vấn được. Hiểu mới có thể tìm người chính xác. Chính vì vậy, trước khi phỏng vấn, các chuyên viên tuyển dụng sẽ phải đọc mô tả công việc, phân tích công việc, tìm kiếm, xây dựng hệ thống đề thi cho vị trí đó. Và người làm tuyển dụng sẽ phải học hỏi liên tục qua các lần đọc CV hay phỏng vấn. Dần dần chúng ta sẽ có cho mình được vốn kiến thức cũng như cách nhìn nhận ứng viên phù hợp hay không? Tất nhiên chúng ta sẽ không đủ giỏi để biết hết. Vì thế chúng ta sẽ cần thêm vòng phỏng vấn do người có chuyên môn am hiểu đứng ra chủ trì.

Việc hỏi và chọn ứng viên là của nhà tuyển dụng. Còn việc trả lời và chọn công ty là của ứng viên. 2 bên không đồng ý thức, mong muốn thì dừng lại.

Với quãng thời gian ra đời, trải nghiệm công việc, tôi được gặp khá nhiều người từ những đồng nghiệp tuyển dụng cho đến những ứng viên cao cấp. Và cả 2 đều có những cái tự cao nhất định. Bên tuyển dụng thì lúc nào cũng nghĩ mình là người ban phát cơ hội cho người khác cộng với kinh nghiệm kiến thức nhìn người nên lúc nào cũng có vẻ gì đó ta đây. Phía ứng viên cũng không kém. Những ứng viên càng nổi tiếng càng đạt kết quả gì đó thì mắt càng ngước lên cao. Cả 2 bên, những cây lúa không chịu cúi đầu - những cây lúa lép hạt. Những cây lúa lép hạt gặp nhau thì nó xảy ra tình trạng như ở stt.

Thôi buôn một tí buổi sáng. Tôi quay lại làm việc và với mấy quyển sách của tôi đây.

3 thoughts on “HR có biết gì về sales không mà phỏng vấn chuyên môn ?

  1. Pingback: Nghề tuyển dụng nhân sự (lực) là nghề gì – phần 2 – năng lực và công cụ | Blog quản trị Nhân sự

  2. Pingback: Hướng dẫn cách xây dựng bài phỏng vấn tuyển dụng | Blog quản trị Nhân sự

  3. Cả 2 bên, những cây lúa không chịu cúi đầu – những cây lúa lép hạt.
    Em thấy câu này đúng quá anh ạ. Tks a vì những bài a share!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *