Kỹ thuật, kỹ năng tìm việc xin việc dành cho sinh viên mới ra trường

Nhớ lại cái hồi tôi mới chập chững cầm chiếc bằng cử nhân rồi tìm cách đi xin việc. Lúc đó tôi cũng như các bạn của tôi đều không biết làm thế nào để có thông tin tuyển dụng ngoài cách đó là: nhờ người quen. Cái sự khó khăn đó làm tôi nhớ đến tận bây giờ. Và tôi không muốn các bạn cũng vất vả như thế. Vì vậy tôi viết đôi dòng này để biết đâu đó giúp ích được 1 phần nào cho các bạn.

1. Site tuyển dụng nào nên vào và đăng hồ sơ ?

Các site chuyên về tuyển dụng, bạn hãy nhìn vào góc bên phải trên cùng của bài viết. Bạn sẽ thấy bài viết giới thiệu các site tuyển dụng của tôi: Danh sách 50 trang website tuyển dụng Nhân sự - http://goo.gl/dl2P9D. Tham gia vào các site đó, bạn sẽ tìm thấy vô vàn các cơ hội tuyển dụng. Nếu bạn chưa thấy, ấn lại f5 cho đến khi nào xuất hiện nhé.

Hoặc có thể bạn vào kinhcan.net để search từ khóa "các trang tuyển dụng uy tín". Chắc chắn sẽ ra.

Hàng ngày các nhà tuyển dụng đều dành thời gian nhiều trên rất nhiều trang tuyển dụng để tìm kiếm ứng viên tiềm năng cho nhu cầu của doanh nghiệp vì đơn giản họ không muốn mất một ứng viên tiềm năng cho công ty cạnh tranh. Do đó hồ sơ của bạn có thể được cùng một nhà tuyển dụng tìm thấy trên nhiều website việc làm khác nhau. Chính vì vậy, mỗi ứng viên cần thiết lập hồ sơ trực tuyến của mình trên các website khác nhau một cách thống nhất về thông tin, tránh gây nghi ngờ về sự chính xác của thông tin từ các nhà tuyển dụng. Nếu bạn mắc lỗi này, bạn sẽ tự đánh mất đi nhiều cơ hội việc làm dành cho mình!

2. Facebook không đơn thuần chỉ là nơi giao lưu chat chit mà còn là cả 1 kho thông tin về tuyển dụng. Việc tìm kiếm việc làm trên facebook có thể nhiều bạn đã biết và quen. Nhưng có bạn thì lại không. Vì thế tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu nhắc lại cho các bạn nhớ điều này. Các bạn nên:

- Addfriend: Kết bạn với các nhà tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng cũng chia sẻ thông tin tuyển dụng qua stt của họ.

Các bạn cần đặc biệt chú ý hướng tới kết bạn với các thành viên là chuyên viên tuyển dụng, chuyên viên nhân sự tại các doanh nghiệp! Vì họ chính là người đại diện của doanh nghiệp đi tìm kiếm các tài năng cho đơn vị của mình, họ có các thông tin tuyển dụng, các cơ hội việc làm trong mơ mà có thể bạn đang tìm kiếm và hướng tới!

- Tham gia Group facebook: tham gia các group tuyển dụng nhân sự. Hoặc các bạn có thể tham gia các Group về nghề nghiệp. Thời buổi bây giời, các nhà tuyển dụng (đồng nghiệp của tôi) cũng rất chịu khó tham gia vào các Group nghề nghiệp. Tôi để ý thấy, cứ tôi tham gia group nào, y như rằng tôi sẽ thấy một lượng không nhỏ các bạn của tôi ở đó. Lâu lâu lại thấy họ đăng một tin tuyển dụng dành riêng cho Group. Bạn nên tham gia Group để vừa tìm kiếm tin tuyển dụng và nâng cao kỹ năng của mình.

- Like fan page: Like các trang tuyển dụng của các công ty. Ở Việt Nam hiện nay, đa phần các công ty lớn, có thương hiệu trên thị trường đều quảng bá hình ảnh của công ty và các cơ hội nghề nghiệp của mình thông qua các tài khoản thành viên hoặc fanpage trên các trang mạng xã hội, điển hình là face book, Linkedin. Họ thường xuyên đăng tải các thông tin tuyển dụng của mình thông qua các status trên đó. Và tất nhiên chỉ có các cá nhân có trong danh sách bạn bè của họ hoặc fanpage member mới thấy được các thông tin đó một cách thường xuyên nhất!

3. Linkedin với những network là chuyên gia. Linkedin giờ có vẻ phổ biến nhưng mức độ của nó kém xa so với facebook. Mục tiêu hướng tới của linked là những người đi làm. Họ liên kết các chuyên gia. Các nhà tuyển dụng biết điều đó nên họ cũng dành phần nhiều thời gian ở đây. Và với tư cách ứng viên, bỏ qua kênh mạng xã hội này là không nên.

Công cụ tuyển dụng

Tương tự như FB, Linked có để ra 2 tính năng cho người dùng
+ Group: Tương tự như trên FB, Group Linkedin là nơi mọi người vào để trao đổi, thảo luận các vấn đề chuyên môn. Đồng thời các nhà tuyển dụng cũng vào đó để đăng tin tuyển dụng và tuyển người.
+ Connect: Tính năng này cũng giống như tính năng Addfriends của Facebook. Bạn càng có nhiều Friends trên Linkedin thì bạn càng có cơ hội thấy được các tin tuyển dụng.

Nếu bạn là fan của blog nhân sự, bạn sẽ thấy rằng tôi có khá nhiều bài khuyên các đồng nghiệp của tôi (nhà tuyển dụng) lên các mạng xã hội để tìm kiếm các ứng viên. Ví dụ như 2 bài sau:
- Linkedin và công cụ trong tuyển dụng nhân sự ( http://goo.gl/GnVNUI )
- Facebook và công cụ truyền thông trong tuyển dụng ( http://goo.gl/0jjHlZ )

Tôi còn nhiều bài khác nữa. Và giờ các HR xem mạng xã hội FB, Linkedin như là một nguyền tuyển dụng không thể thiếu. Như vậy, bạn với tư cách ứng viên dù muốn hay không thì cũng phải theo xu hướng đó. Bạn nên chăm sóc trang thông tin của mình (Profile) sao cho mọi người có thể thấy được một cách dễ dàng. Hãy coi tài khoản mạng xã hội của bạn như là 1 trang CV mà nơi đó các nhà tuyển dụng vừa thấy thông tin của bạn và vừa thấy được các hoạt động cũng như kiến thức kinh nghiệm bạn đang có. Các đồng nghiệp của tôi sẽ lần mò, tìm kiếm các kết nối vào tường nhà bạn, xem profile của bạn và đánh giá xem bạn có phù hợp với Job (công việc) mà họ đang cần không ? thông tin liên hệ của bạn thế nào và bạn có sẵn sàng đón nhận cơ hội mới.

4. Diễn đàn - cộng đồng nghề nghiệp: Mạng xã hội là xu hướng đang hot về tuyển dụng. Một xu hướng đã lỗi thời ít nhiều mà trước đó cũng từng là một xu hướng : tham gia các diễn đàn. Tôi phải công nhận một điều rằng diễn đàn giờ không còn thịnh như xưa. Ngày trước, mới cách đây mấy năm, mọi người còn rất chăm chỉ lên diễn đàn giao lưu trao đổi. Mặc dù đã hết hot, nhưng diễn đàn vẫn là một kênh khá ổn để chúng ta gia tăng cơ hội việc làm cho mình.

+ Giao lưu đóng góp online : Các diễn đàn này chính là nơi để các thành viên có chung mối quan tâm cùng nhau trao đổi thông tin, kết bạn, mở rộng các mối quan hệ để giúp nhau cùng phát triển kỹ năng, kiến thức chuyên môn của mình. Mỗi một diễn đàn đều có tôn chỉ, mục tiêu, mục đích và nguyên tắc hoạt động riêng phù hợp với định hướng chuyên môn của từng diễn đàn như: Nhân sự, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Anh hay CNTT, y học, kế toán, tài chính, du học … Đây chính là nơi để các thành viên thể hiện mình, đem những kiến thức, hiểu biết và kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực của mình để cùng chia sẻ, giúp đỡ các thành viên khác tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc mà họ đang gặp phải, hay chỉ đơn giản là những người đi trước làm công việc truyền thụ lại kiến thức cho các thành viên mới tham gia vào diễn đàn. Đây hoàn toàn là việc làm phi lợi nhuận với một thiện ý vô cùng cao đẹp xuất phát từ sự nhiệt thành và tình yêu nghề nghiệp của các thành viên theo đúng tôn chỉ, mục đích của các diễn đàn là “cùng giúp nhau tiến bộ” ở lĩnh vực chuyên môn này.

Việc trở thành thành viên của các diễn đàn chuyên môn là yêu cầu bắt buộc nếu bạn thực sự muốn tìm kiếm công việc trong mơ tại đây.

+ Tham gia offline: đồng hành với giao lưu đóng góp online, tôi nghĩ mọi người cùng nên nhiệt tình với các buổi offline của diễn đàn. Offline sẽ giúp chúng ta biến các mối quan hệ ảo thành thật. Và khi offline chúng ta có thể đã gặp những người đang có nhu cầu tuyển dụng. Đó là cơ hội của bạn. Tôi vẫn thường khuyên bạn của tôi rằng đừng chỉ có ngồi ở nhà trông chờ vào mấy cái mạng xã hội. Hãy tham gia các buổi offline của các diễn đàn để kết nối và có cơ hội tìm được ứng viên tốt cho công ty.

5. Tham gia khóa học hướng dẫn xin việc sau. Cuối cùng, nếu như bạn đọc thấy dài quá. Bạn vẫn thấy mông lung, tôi nghĩ khóa học này của tôi sẽ giúp được cho bạn: http://daotaonhansu.net/xinviec/. Chúc bạn thành công.

Lưu ý cẩn thẩn kẻo bị lừa giống như trong bài viết này: Thời buổi lừa đảo đến cả tuyển dụng cũng lừa đảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *