Sếp ép nghỉ việc để đưa cháu vào làm tại Cty CP Mía đường Thành Công Tây Ninh

Lâu lâu vào Báo Lao Động đọc tình huống cũng rút ra nhiều thứ. Tình huống thật, cách xử lý thật nên rút kinh nghiệm rất ổn. Ví dụ như tình huống mới này: Sếp ép nghỉ việc để đưa cháu vào làm tại Cty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh. Nói chung, để đánh động đến công ty, ngoài việc tìm công lý nơi chính quyền ( http://goo.gl/XykOIU) ) chúng ta còn có thể cậy nhờ các báo. Nhất là báo Lao động. Dưới đây là một tình huống chèn ép người lao động : Sếp ép nghỉ việc để đưa cháu vào làm tại Cty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh. Tình huống này giống như tình huống : Xử lý tình huống công ty đuổi việc vô cớ – Nghỉ việc nửa ngày bị doanh nghiệp đuổi việc ( http://goo.gl/Hvcznx ).

Dưới đây là tình huống: Sếp ép nghỉ việc để đưa cháu vào làm

Sau 3 lần thúc ép người lao động xin nghỉ việc để đưa cháu ruột của mình vào thay thế nhưng không thành, Phó TGĐ Khối kinh doanh Cty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh - bà Dương Thị Tô Châu - gán cho người lao động ăn cắp 500.000 đồng để lập biên bản đuổi việc.

3 lần bị sếp yêu cầu viết đơn nghỉ việc

Bà Phan Thị Mỹ Lý được Cty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh ký HĐLĐ không xác định thời hạn, làm việc tại văn phòng TPHCM. Hơn 11 năm làm việc ở đây, bà Lý luôn hoàn thành nhiệm vụ. Theo lời bà Lý, rắc rối nảy sinh khi cháu ruột của bà Dương Thị Tô Châu vào thực tập vị trí của bà. Khi kỳ thực tập của cháu mình kết thúc, bà Châu liên tục thúc ép bà Lý nghỉ việc.

Cụ thể, ngày 8.6, bà Châu gửi cho bà Lý một tờ giấy tay với nội dung “Châu chờ đơn xin nghỉ việc của chị. Chị làm đến 30.6, công việc bàn giao cho Vân”. Ngày 11.6, bà Châu mời riêng bà Lý vào làm việc với một số nội dung như bà Lý làm việc không có năng lực, hay ăn cắp vặt và yêu cầu bà Lý phải làm đơn xin nghỉ việc ngay tức khắc, nếu không thì cũng sẽ cho nghỉ việc mà không giải quyết các chế độ theo Luật Lao động. Ngày 20.6, bà Lý tiếp tục nhận được email của bà Châu với nội dung “Chị Lý còn 15 ngày phép, nên chị làm từ ngày 1 - 30.6 và nghỉ phép từ 1 - 15.7 là đủ 45 ngày nhé chị. Chị làm nhanh đơn - đừng có trì hoãn nữa nhé”.

“Tôi 53 tuổi, đã 18 năm tham gia BHXH, bản thân đang nuôi con học đại học, tôi không có lý do gì để làm đơn xin nghỉ việc” - bà Lý nói.

Vu ăn cắp 500.000 đồng để đuổi việc

Khoảng 15h30 ngày 28.6, bà Dương Thị Tô Châu tới bàn làm việc của bà Lý để lấy mộc tên đóng dấu giấy tờ. Một lúc sau bà Châu cầm lên một phong bì, bên trong có 500.000 đồng, cho rằng đó là phong bì của mình, bà Châu nói “Chị Lý giải thích thế nào về cái phong bì này tại sao nằm trên bàn của chị”. Bà Lý kể lại: “Lúc đó, tôi có trả lời “không biết” và đề nghị công an vào cuộc, vì nếu chiếc phong bì này do tôi lấy thì sẽ có dấu vân tay của tôi. Còn không là bà Châu vu khống tôi”.

sep ep nghi viec

Ngay sau khi “phát hiện” chiếc phong bì của mình nằm trên bàn bà Lý, bà Châu đã cho lập biên bản (người lập biên bản là ông Võ Như Quỳnh - Phó phòng Kho vận) và yêu cầu bà Lý ký vào chỗ người vi phạm. Cho rằng mình bị vu khống nên trong biên bản, bà Lý ghi rõ: “Tôi không biết phong bì này nằm trên bàn là của tôi vì đây là nơi để con mộc nên rất nhiều người đến để đóng hằng ngày. Đây là hành động buộc tội tôi phải nghỉ việc mà bà Châu đã có ý định từ trước đó. Nên tôi không ký vào biên bản này”.

Trong biên bản, bà Dương Thị Tô Châu có ý kiến: Đình chỉ công việc và yêu cầu bà Lý bàn giao công việc cho Vân và Quỳnh từ chiều 28.6. Báo bảo vệ không cho phép bà Lý bước vào văn phòng. Gửi biên bản sự việc đến phòng nhân sự giải quyết. Bà Lý có trách nhiệm giao lại thẻ xe, thẻ nhân viên, thẻ bảo hiểm lại cho Quỳnh.

“Tôi đã làm đơn gửi đến lãnh đạo Cty để mong được giải nỗi oan ức của mình nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào. Hơn 11 năm gắn bó với Cty, tôi không vi phạm kỷ luật gì, nay bị đình chỉ công việc vì tội ăn cắp thì không còn nỗi xấu hổ, nhục nhã nào hơn” - bà Lý bật khóc.

Ngày 26.7, trao đổi qua điện thoại với PV, bà Dương Thị Tô Châu cho biết vụ việc đã được giao cho phòng nhân sự của Cty giải quyết, bà không trả lời gì thêm. Về phía Cty, ông Nguyễn Thanh Ngữ - Tổng Giám đốc Cty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh - cho biết, vụ việc của bà Lý đang trong quá trình thu thập thông tin lại, chờ xử lý. Ông Ngữ khẳng định: Đối với Cty, con người là tài sản quan trọng, tất cả mọi người được đối xử công bằng và mọi việc được xử lý dựa trên pháp luật.

Kết quả sau khi Báo Lao động liên hệ

Khi tiếp nhận sự việc của chị Phan Thị Mỹ Lý, Cty đã cho các bộ phận liên quan kiểm tra lại vụ việc, lắng nghe ý kiến của các bên để tìm ra cách giải quyết tốt nhất. Phía Cty nhận thấy rằng, vấn đề xuất phát từ một số hiểu lầm đáng tiếc, tuy nhiên do chưa được xử lý kịp thời nên đã ảnh hưởng đến tâm lý người lao động.

Ngày 2.8.2016, vào lúc 15h, Cty đã mời chị Lý trở lại làm việc. Hai bên đã thống nhất bố trí công việc và chế độ cho chị Lý đúng như thỏa thuận trong Hợp đồng lao động đã ký. Sáng ngày 3.8, chị Lý đã trở lại làm việc bình thường.

Qua vụ việc này, Cty yêu cầu cá nhân có liên quan rút kinh nghiệm trong việc xử lý các thông tin liên quan đến người lao động và xây dựng quan hệ lao động trong Cty.

Sáng nay (ngày 4.8), trao đổi với phóng viên, chị Phan Thị Mỹ Lý cho biết đã được bố trí lại công việc và các chế độ phúc lợi như cũ. “Tôi còn 2 năm nữa là đủ tuổi hưu, đủ năm đóng BHXH để nghỉ hưu được hưởng lương hưu. Tôi không muốn bồi thường hay có yêu cầu gì hơn, chỉ mong được Cty tạo điều kiện thuận lợi để làm việc tốt nhất, nuôi con gái đang học đại học” – Chị Lý nói.

LÊ TUYẾT | Báo Lao Động - Cơ quan của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Lời bình: Có sếp như thế này không ổn. Hơn nữa, người lao động chỉ còn 2 năm nữa là đủ tuổi hưu và đủ năm đóng BHXH vậy mà cũng cố đuổi người ta ra đường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *