Bạn có phải là “thầy dùi” khi làm nghề nhân sự ?

Bạn đọc bài này để biết mình có phải đang hành nghề "thầy dùi" khi làm nhân sự không nhé ?

Khổ vì “thầy dùi” nhân sự

Trong một vụ tranh chấp cách đây không lâu ở Công ty TNHH Hoàng Khang (chuyên may quần áo xuất khẩu; quận Bình Tân, TP.HCM), ngoài bức xúc về chế độ chính sách, gần 100 công nhân (CN) còn bất bình về cách hành xử quá đáng của ông Nguyễn Thành Vinh - trưởng phòng nhân sự.

“Để lấy lòng giám đốc, ông Vinh thường xuyên đưa ra các quy định khắt khe, gây ức chế cho CN. Ai có ý kiến hoặc phản ứng thì bị ổng trù dập, thậm chí đuổi việc. Là CN mới, lại rất cần việc làm nên tụi em đành ngậm bồ hòn làm ngọt”, nhiều CN phản ánh.

Liên tục gây ức chế cho công nhân

nội quy lao động công ty đã có, nhưng để “ghi điểm” với giám đốc, ông Vinh cùng một số quản đốc xưởng tùy tiện đề ra quy định trừ tiền trái luật. CN đi làm trễ hoặc nghỉ không phép, bất luận lý do gì, đều bị trừ hết tiền chuyên cần… và tiền phạt sẽ nộp trực tiếp cho quản đốc xưởng. Chính việc xử phạt trên gây ức chế cho CN, là mầm móng khiến quan hệ lao động tại công ty luôn căng thẳng. Điều đáng nói là những quy định trên, giám đốc công ty không hề biết.

Tiếp xúc với đoàn kiểm tra liên ngành, ông Vinh lý giải việc phạt tiền CN là để chấn chỉnh kỷ luật lao động, đưa hoạt động sản xuất đi vào nề nếp. Tuy nhiên, cách lý giải này của ông Vinh đã bị các thành viên đoàn liên ngành thẳng thừng bác bỏ. “Luật không cho phép xử phạt người lao động (NLĐ) bằng hình thức phạt tiền. Tiền chuyên cần nên hiểu là khoản tiền để động viên NLĐ làm việc, do vậy việc tùy tiện đề ra quy định xử phạt trái luật sẽ gây ức chế cho CN”, một thành viên đoàn liên ngành phân tích. Sau buổi hòa giải, giám đốc công ty quyết định chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với ông Vinh.

thay dui nhan su

Tùy tiện thay đổi giờ giấc, liên tục nâng sản lượng và không thỏa thuận với CN khi tăng ca… là những nguyên nhân chính dẫn đến ngừng việc tại Công ty Kiến Tường (gia công túi xách; huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Người “chủ xị” không ai khác là ông Quách Cao - trưởng phòng nhân sự. Bị xáo trộn giờ giấc sinh hoạt và sức khỏe ngày càng suy kiệt trong khi thu nhập không được cải thiện, số đông CN đã phản ứng song ông Cao đều bỏ ngoài tai.

“Thay đổi giờ giấc làm việc khiến số đông nữ CN có con nhỏ gặp khó khăn trong việc đưa đón, chăm sóc. Định mức sản phẩm liên tục tăng nhưng thu nhập không cải thiện là bao”, nhiều nữ CN cho biết. Liên tục kiến nghị nhưng DN không sửa đổi nên toàn bộ CN đã lãn công. Khi các cơ quan chức năng can thiệp và giải thích bất cập trong điều hành quản lý, đồng thời chỉ ra cái sai của trưởng phòng nhân sự, ban giám đốc công ty mới đồng ý chấn chỉnh.

Cẩn tắc vô ưu

Theo ông Nguyễn Lê Văn - phó tổng giám đốc một công ty gia công giày tại KCN Đồng An, tỉnh Bình Dương, người làm quản lý nhân sự phải là trái tim của DN. “Tư vấn cho ban giám đốc hoạch định kế hoạch tuyển dụng, đãi ngộ, đặc biệt là tạo một môi trường làm việc thoải mái cho NLĐ, để làm tốt điều này không chỉ đòi hỏi kiến thức mà còn ở cái tâm của người làm nhân sự”, ông Lê bày tỏ.

Cách đây không lâu, do quá tin tưởng vào năng lực điều hành của ông Hoàng Văn Thành - trưởng phòng nhân sự, ông Văn đã giao cho ông này toàn quyền xử lý các vấn đề liên quan đến quan hệ lao động. Cậy thế, ông Thành đã tự tung tự tác, tùy tiện sa thải, điều chuyển CN trái luật. Điều đáng nói là khi NLĐ khiếu nại và công đoàn cơ sở góp ý, ông Thành vẫn không nhận sai. Hậu quả của cách hành xử này là công ty liên tục bị CN kiện ra tòa và thua kiện. Ngấm đòn sau những vụ việc nêu trên, công ty quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với ông Thành.

Cũng với kiểu hành xử ấy, trưởng phòng nhân sự một DN có vốn đầu tư nước ngoài tại KCX Linh Trung, TP.HCM đã buộc những CN nằm trong diện “nghi vấn trộm cắp” thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Bức xúc trước cách hành xử trái luật này, CN đã phản ứng và lập tức họ bị trưởng phòng nhân sự ra quyết định sa thải. Khi CN dọa kiện ra tòa, ông này còn lớn tiếng thách thức. Đi tới đi lui hầu tòa, chưa kể tốn kém chi phí thuê luật sư nhưng kết cục vẫn bị xử thua, lãnh đạo công ty quyết định sa thải trưởng phòng nhân sự này.

Nguồn: Trực Ngôn | Lao động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *