Kinh nghiệm mới bắt đầu làm trưởng phòng nhân sự – phần 2

Hai năm trước tôi biên bài: Kinh nghiệm khi mới bắt đầu vào vị trí trưởng phòng nhân sự nên làm cái gì và từ đâu ? ( http://goo.gl/zMNoER ). Bài ấy sẽ chỉ có 1 phần nếu như tôi không có buổi gặp mặt 1 anh giám đốc hôm qua. 2 anh em ngồi trao đơi với nhau khá lâu. Anh muốn tái cơ cấu lại hệ thống nhân sự mà không biết bắt đầu từ đâu. Bài toán anh đưa ra cũng khá mơ hồ, chung chung. Dường như anh bỏ bẵng mảng nhân sự rất lâu. Anh hỏi tôi: "Nếu Cường về công ty tớ làm việc thì cậu sẽ làm gì ?".

Rõ ràng nếu như một giám đốc biết bài toán của mình cần gì thì tôi sẽ biết làm việc gì. Nhưng với một giám đốc còn đang băn khoăn bên ngoài với những bài toán chung chung thì việc này sẽ khó hơn nhiều. Đồng nghĩa với việc tôi phải tìm ra được bài toán thực chất bên trong doanh nghiệp. Tôi hứa với anh về sẽ viết 1 bài TUT (hướng dẫn cụ thể). Thế là tôi về nghĩ đến gần 2h sáng hôm sau mới hòm hòm ra một số thứ mà tôi sẽ kể lể với mọi người dưới đây.

Giờ nếu tôi vào công ty anh, tất nhiên tôi sẽ làm các công việc giống như trong bài ở trên ( http://goo.gl/zMNoER ).

Bước 1: Làm quen
Bước 2: Tiếp cận với thực trạng nhân sự
Bước 3: Lên kế hoạch, list các công việc cần triển khai
Bước 4: Triển khai dự án vá lỗi và hoàn thiện các công việc vật lý hiện có

Tóm lại ý của cả bài viết là như thế. Bước 2, tôi thấy tôi viết khá dài. Nhưng đọc lại thì thấy vẫn có cái gì đó chung chung. Tôi sẽ làm kỹ hơn ở bài này. Tôi có lập ra 3 bản khảo sát để đánh giá và có cái nhìn tổng thể về mảng HR của công ty. 3 bản bao gồm:
- Bảng khảo sát thực trạng quản trị nhân sự công ty.
- Bảng khảo sát thực trạng văn bản quản trị nhân sự công ty.
- Bảng khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên công ty.

Bảng khảo sát thực trạng quản trị nhân sự công ty: Bao gồm 50 câu hỏi khảo sát dành cho Giám đốc hoặc Lãnh đạo phụ trách mảng nhân sự. 50 câu hỏi này trải khá dài từ tuyển dụng cho đến nghỉ việc.

Bảng khảo sát thực trạng văn bản quản trị nhân sự công ty: Bảng này sẽ cho biết các văn bản tài liệu để đối chiếu với kết quả khảo sát thực trạng quản trị nhân sự công ty. Ví dụ như ông bảo là có quy chế đánh giá. Quy chế đánh giá đó được tìm ở đâu ? Có thật như vậy không ?

Bảng khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên công ty: Bảng này lại là bảng đối chiếu với 2 bảng trên. Nó bao gồm 45 câu hỏi. Lãnh đạo bảo tốt, văn bản viết ra tốt nhưng khảo sát nhân viên nói rằng không tốt thì rõ là có mâu thuẫn ở đây. Và đó chính là bài toán chúng ta cần giải quyết.

Sau khi tìm ra được bài toán, giớ là đến lúc chúng ta lên list công việc (bước 3). Cách làm thì giống như trong bài này: Hướng dẫn sử dụng bộ tài liệu nhân sự CPO để triển khai tái cơ cấu hệ thống ( http://goo.gl/RL6mjz ).

Trong bước 3 này, việc đầu tiên là biết được thứ tự triển khai các công việc liên quan đến Nhân sự. Việc nào trước việc nào sau. Như hình ở dưới:

Sau khi nắm được rồi thì lập bảng excel ma trận list, kế hoạch triển khai từng dự án:

Tiếp nữa là lập kế hoạch theo từng tiểu dự án. Giống như bài: Quy hoạch đội ngũ cán bộ kế thừa, cán bộ nguồn, kế cận như thế nào? ( http://goo.gl/RMJp9c )

Xong phần kế hoạch, giờ đến bước tiếp theo là triển khai. Triển khai như thế nào thì nó tùy thuộc vào thực tế. Nhớ là phải có người làm cùng, chúng ta tìm thêm các bạn thực tập cũng được. Chứ 1 mình làm thì hơi đuối. Ví dụ: Cách triển khai đào tạo và xây dựng giảng viên nội bộ của VDC ( http://goo.gl/d5GTmy )

Bài viết đến đây là dài quá (nhiều hình ít chữ) nên tôi xin dừng phím. À quên, dưới đây là các file mềm đi kèm bài viết. Do dạo này cộng đồng toàn lấy bài viết, file của tôi rồi không để nguồn, tệ hơn là mang đi kinh doanh (bán lại). Điều này làm tôi buồn như buồn cho tình trạng cá chết miền Trung. Vì thế tôi mạn phép để 1 cái giá tượng trưng (500 đ) để mọi người cảm nhận thấy cái quý của tài liệu.

Tải tài liệu tại đây: Bộ tài liệu dành cho Tân trưởng phòng Nhân sự - HRM newbie - http://goo.gl/8LXlkH
- Bang khao sat cac van ban tai lieu nhan su trong DN.xlsx
- Bang khao sat muc do hai long cua nhan vien - EES.xls
- Bang khao sat thuc trang nhan su trong DN.xls
- Huong dan cac cong viec nhan su v10.xlsx
- Mau ke hoach thuc hien tieu du an.docx

Tái bút: ai thấy thương và muốn làm cái gì đó hỗ trợ thì vui lòng ủng hộ tôi 2 dự án này nhé: Đĩa tài liệu Nhân sự iCPO ( http://goo.gl/Kh3ISI ) và Sách Blog Nhân sự ( http://goo.gl/pVOl5X ). Thanks anh chị em và cả nhà.

9 thoughts on “Kinh nghiệm mới bắt đầu làm trưởng phòng nhân sự – phần 2

  1. Mình không thể gởi tin nhắn mua xu được. Mạng báo lỗi sai cú pháp. kiểm tra lại dùm nha

    • Hi anh,

      Hiện tại hệ thống đang bảo trì nên chức năng SMS nạp xu không thực hiện được. Anh vui lòng dùng hình thức khác như thẻ điện thoại giúp.

      Thanks

  2. Em chào anh!
    Em là Phương, em có 2 năm kinh nghiệm làm về hành chính- nhân sự, bây giờ em muốn học thêm để có thể trở thành trưởng phòng hành chính- nhân sự. Nhưng em không biết mình phải học cái gì và bắt đầu từ đâu để mình có thể thực hiện được ước mơ đó. Em xin anh chỉ giúp em với ah
    Em cảm ơn snh
    Em Phương( 0989.057.881), đây là số đt của em. bên anh có dạy về nó không , em muốn học ah. mong phản hồi sớm của anh

    • Học thêm chỉ là 1 trong các yếu tố để bạn có thể trở thành trưởng phòng. Nó còn nhiều yếu tố khác nữa như thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Dù sao đi học cũng tốt. Mình chưa có điều kiện mở lớp. Mong bạn thông cảm và chúc bạn thành công.

  3. Trần Thị Trang 25.05.2018 at 10:31 - Reply

    chào anh Hùng Cường, em muốn mua sách Blog nhan sự mới nhất của anh thì làm cách nào ạ. Email của em là: [email protected] a gửi cách thức đặt mua sách giúp em nha.

  4. Pingback: Công việc phải làm của trưởng phòng nhân sự khi bắt đầu nhận việc là gì? | Blog quản trị Nhân sự

  5. Pingback: Nhân sự ở đây biến động rất nhiều, ra vào liên tục, giờ phải làm sao? | Blog quản trị Nhân sự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *