Anh Lê Quân và tôi

Ai quan tâm và theo dõi (follow) theo Blog Nhân sự, có lẽ cũng đôi lần lên google và search qua từ khóa "nhân sự". Và khi đã tìm kiếm từ khóa này, hẳn anh chị em nhà ta cũng hiểu được mức độ nhạy cảm của 2 từ "nhân sự". Khi nhắc đến nhân sự, thường xã hội sẽ nghĩ đến chính trị. Nào là nhân sự đại hội Đảng, nào là nhân sự chính phủ, nào là nhân sự trung ương, nào là nhân sự thành phố ... Các bài viết về chủ đề này thường là bình luận, đưa tin có nội dung khá nhạy cảm. Chính vì vậy, khi tôi lập ra blog, tôi đã rất chú ý để tránh phạm vào.

Tôi là 1 blogger, tôi thích nghề nhân sự. Đồng ý là tôi cũng quan tâm tới chính trị nhưng tôi muốn blog này chỉ dành riêng cho HR community (Cộng đồng nhân sự) mà thôi.

Tối nay, trong khi chờ qua mấy ngày dài lê thê, lê thê.... lê thê... để nghỉ lễ, tôi lại muốn viết về một người có dấu ấn trong cuộc đời tôi. Đó chính là anh Lê Quân. Tuy nhiên, giờ anh Lê Quân đang ở trong danh sách ứng cử viên Quốc Hội nên ... không biết viết có bị phạm vào điều kị của tôi ở trên không ?

Tôi biết đến anh Quân và có chơi với anh từ nửa năm cuối thứ 1 đại học Thương Mại. Hồi đó, tôi là 1 cậu bé thoát ra khỏi cuộc sống học sinh, cảm thấy muốn bùng cháy với những điều mới lạ. Sau nửa năm đầu tìm hiểu về trường, tôi thấy trường không có nhiều hoạt động lắm. Lúc đó tôi nghĩ, hay là do tôi không biết ? Hay do tôi là một sinh viên bình thường không chức sắc nên thông tin không đến được với tôi? Và tôi bắt đầu đi tìm thông tin các hoạt động của trường. Tôi lần mò các bản tin, lên khoa hỏi các thầy cô thư ký, tìm kiếm thông tin trên các diễn đàn của trường.

Trong một lần đi qua dãy nhà C, tôi đọc được trên bản tin có 1 tờ A4 với vài dòng đại khái: "Câu lạc bộ FBA chuẩn bị được thành lập cần tuyển các thành viên tham gia. Buổi họp sẽ diễn ra vào ngày giờ... ". Thế là tôi mò tới. Tôi được mọi người chấp nhận tham gia với team có thể không phải là cofounder (những người sáng lập) nhưng tôi tự nhận mình là thế hệ thành viên đầu tiên. Đầu tiên tức là trước khi FBA Club được cho phép thành lập.

Anh Quân với nhiều khóa đào tạo cho câu lạc bộ đã gieo vào đầu tôi tư tưởng khởi nghiệp mà đến giờ tôi vẫn theo đuổi nó.

Ra trường tôi vẫn tham gia FBA với tư cách thành viên online. Vì là người tâm huyết với FBA nên tôi đã từng thúc đẩy các thành viên tự tổ chức các buổi Offline (gặp mặt) để bàn về câu lạc bộ khi tôi thấy câu lạc bộ không còn sôi nổi. Tôi nhớ, vì tôi ở xa nên không tham dự được. Mọi người tụ tập với nhau ở chân tượng bác Hồ, bàn về câu lạc bộ rồi lạc đề, bàn về thế sự lẫn giáo dục. Anh Quân lo cho lũ sinh viên nhiệt tình nhưng bạt mạng không cân nhắc được trước sau nên đã lặn lội đến và khuyên giải các bạn. Hình như lúc ấy là 10h đêm và anh có gọi cho cả tôi nữa.

Rồi tôi về làm cùng anh. Tôi phải công nhận thật một điều rằng, cộng đồng HR của chúng ta có phát triển được như hôm nay, là nhờ có sự tâm huyết của nhiều người. Một trong số đó là anh Quân.

Thời điểm 2008, tôi để ý thấy cộng đồng nghề Nhân sự rất tản mát. Gần như không có sự gắn kết nào với nhau. Những người mới vào nghề dường như không có cơ hội để được giúp đỡ. Ai biết người nấy. Anh Quân đã cùng với một số anh chị khác đứng ra thành lập Câu lạc bộ Giám đốc Nhân sự (CPO Club) để cho mọi người có sân chơi. Tôi là môt trong số những bạn đã hỗ trợ các anh chị thời điểm đó. CPO Club ra đời đã tạo được tiếng vang, đánh dấu một bước phát triển cho cộng đồng HR. Các buổi Offline, hội thảo do CPO Club tổ chức nhiều và đều. Buổi off đầu tiên là trong 1 cân hộ của chung cư CT4 Mỹ Đình. Sau các buổi off lớn dần với số lượng thành viên đông đảo. Và CT4 Mỹ Đình đã được đổi thành các hội trường lớn với sức chứa hàng trăm người.

Kể về các buổi offline của CPO Club thì nhiều không xuể. Nên tôi sẽ kể tiếp về sự hình thành Cộng đồng Nhân sự Hrlink. CPO Club hoạt động mạnh nên dường như nó là sân chơi chật hẹp với mong muốn của nhiều người. Anh Quân là một trong những người đã đồng ý với tôi về việc mở rộng sân chơi CPO thành một không gian lớn hơn. Và Hrlink đã ra đời sau khi mấy anh em trao đổi với nhau những huyết email dài lê thê về việc mở hay không mở.

Có thể nói, anh Quân là thủ lĩnh tinh thần cho các hoạt động của Hrlink. Anh đưa ra các nội dung để tổ chức Off. Anh cũng đứng ra làm diễn giả cho những buổi Off đó dù anh rất bận. Cộng đồng Nhân sự Hrlink cứ phát triển dần. Chúng ta bắt đầu có đầu mối liên kết ở thành phố HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Hưng Yên ...

Sự lớn mạnh của Hrlink lại tiếp tục tạo ra một tiền đề nữa cho sự phát triển của cộng đồng Nhân sự nói chung. Ngày Nhân sự Việt Nam (Hrday) được khởi động vào một trưa tháng 5 oi ả của Hà Nội. Tôi vẫn nhớ thời điểm anh Quân gửi email cho tôi với nội dung trao đổi về Hrday. Sau email đấy, tôi, chị Hiện (lúc đó đang làm HR ở Unilver), anh Đạt (trưởng ban nhân sự FPT) và một số bạn HR của FPT đã ngồi lại bàn với nhau chi tiết. Rồi sau một loạt buổi họp bàn với sự chủ trì của anh Quân, Ngày Nhân sự Việt Nam đã diễn ra thành công. Từ đó giới Nhân sự có riêng cho mình 1 ngày để hội ngộ.

Tôi ngoài cùng bên phải

Anh là người có tâm với cộng đồng. Cái tâm với cộng đồng của anh không chỉ ở những hoạt động trên mà còn ở chỗ: Anh đã cố gắng liên kết các nhóm, câu lạc bộ Nhân sự với nhau. Anh thúc đẩy các buổi họp giữa các ban chủ nhiệm các câu lạc bộ để thành lập đề án xin phép lập Hiệp hội Quản trị Nhân sự Doanh nghiệp. Tiếc rằng đề án ấy vẫn còn giang dở sau những buổi họp.

Mấy năm trước, anh Quân về trường đại học Quốc Gia. Anh về làm trưởng phòng tổ chức hay Giám đốc nhân sự cho trường thì phải. Tôi không rõ lắm. Từ đó tôi không còn được làm việc với anh thường xuyên nữa. Đôi khi tôi vẫn làm với anh ở 1 số dự án. Tôi cũng chuyển công ty (sang CMC SI) rồi lại về (Eduviet) rồi lai đi nhưng đúng là không được làm việc với anh thì rõ là một sự thiếu hụt lớn. Hrday cũng bị dừng lại từ năm kia.

Giờ anh lo việc lớn, còn tôi thì vẫn gắn bó với cộng đồng Nhân sự với sứ mệnh và đam mê hoạt động cộng nho nhỏ của mình. Tôi tin: tôi với anh vẫn có duyên bởi mấy chữ "cộng đồng nghề Nhân sự".

Cho đến gần đây, đọc báo, tôi thấy tên anh trong danh sách Ứng cử viên Đại biểu Quốc Hội ( http://goo.gl/TXp1IU ). Những kỷ niệm với anh lại ùa về. Không biết nếu anh trúng cử thì liệu cái đề án còn dang dở ở trên có được tiếp tục? Cộng đồng Nghề Nhân sự có một ngày để hội ngộ? Cộng đồng Nhân sự vẫn còn một diễn giả tâm huyết sẻ chia các tri thức? Hi vọng là mọi thứ lại tiếp tục.

Về phía bản thân, tôi sẽ bầu cho anh nếu như tôi ở GIA LÂM - THANH TRÌ - HOÀNG MAI. Tiếc là tôi ở Thanh Xuân.

À, nói về anh Quân, ôn kỷ niệm xưa nhưng cũng mượn gió nói chuyện hiện tại của tôi. Đợt này tôi cũng được đề cử làm đại biểu. Nhưng là đại biểu ở Phường Hạ Đình - Quận Thanh Xuân. Tôi được đưa vào danh sách ứng cử viên ở Khu dân cư số 2. Anh chị em và các bạn nếu ở đây thì nhớ vote (bầu) cho tôi nhé. Tôi hứa sẽ cố gắng đóng góp sức mình cho địa phương.

Dưới đây là một số hình ảnh của anh Quân:

2 thoughts on “Anh Lê Quân và tôi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *