Hướng dẫn sử dụng bộ tài liệu nhân sự CPO để triển khai tái cơ cấu hệ thống

Kính gửi anh Kc

Hôm nay đoc bài "nên làm gì khi nhân sự không phải là một phòng chức năng" ( http://goo.gl/125IwL )

Tôi thấy có một số điểm khá giống hình ảnh của minh trong đó. Vì vậy tôi gửi mail này xin anh tư vấn giúp.
Đê có thể hiểu rõ ve hoan cảnh của tôi, xin kể với anh như sau : trước đây tôi lam việc ở 1 công ty 17 năm và cũng lam ở phòng tổ chưc hành chính, khi tôi chuyển sang công ty này, ban đầu tôi ở phòng kinh doanh, tôi được giao phụ trách phòng TCHC 2 năm rồi. Công ty này nằm trong 1 tập đoàn, lãnh đạo cua tập đoan rất quan tâm đến công tác nhân sư, chính vì thế cac công ty trong tập đoàn đa được thuê công ty tư vấn về lương 3P va các vấn đề khác về nhân sự, trừ công ty tôi.

Hiện nay theo yêu cầu của tập đoàn cũng như xu thế chung công ty tôi đc yêu câu phải triển khai công tác nhân sự như cac công ty kia.

Tuy nhiên do chưa được đào tạo về nhân sự cũng như không được tư vấn nên tôi còn đang rất lúng túng không biết nên bắt đau như thế nào và từ đâu.

Tôi đã tham gia 1 khoá học của eduviet nhưng vẫn chưa được nhiều
Tôi cũng đã tham khảo các tài liệu trên blog của anh cũng như mua các đĩa tài liệu ( http://goo.gl/li8EBY ) và sách nhân sự ( http://www.sachnhansu.net/ ) do anh soạn thảo nhưng còn hiểu khá mơ hồ.

Vì vậy mong anh tư vấn giúp tôi các bước và cụ thể chi tiết trong từng bước.
Nếu cần rất mong anh bớt chút thời gian cho tôi được làm việc trưc tiếp để hiểu rõ hơn những vấn đề anh hướng dẫn.

Xin cảm ơn anh.
Trân trọng.

***

Hi chị,

Cám ơn chị đã ủng hộ và tham khảo các tài liệu của em. Em hơi buồn và có chút suy tư khi những đứa con tâm huyết do mình đẻ ra vẫn chưa giúp được chị nhiều. Chính vì vậy em xin phép viết mail hơi dài một chút để dẫn giải thật dễ hiểu. Hi vọng mail này sẽ giúp được chị.

Như chị đã biết, Quản trị nhân sự là một trong 4 chức năng quan trọng để duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp:
- Kinh doanh
- Nhân sự
- Tài chính
- Sản xuất

Vì thế công tác Quản trị Nhân sự ngày được coi trọng. Quản trị nhân sự làm tổng hợp rất nhiều công việc như chị đã thấy và đã làm. Nó bao hàm Tuyển, Dạy, Dùng, Giữ. Để triển khai Quản trị Nhân sự tốt chúng ta cần có công cụ. Và bộ tài liệu chứa trong CD ( http://goo.gl/li8EBY ) mà chị đã ủng hộ em chính là các công cụ đó. Chúng ta có 6 nhóm công cụ để duy trì hệ thống quản trị nhân sự tốt:
- Định biên
- Văn hóa
- Quản trị tri thức
- Thương hiệu tuyển dụng
- Quy trình ISO
- 3P

6 nhóm công cụ này sẽ trả lời gần như hết các câu hỏi về nhân sự từ quy mô công ty như thế này cần bao nhiêu người, tuyển ai, làm gì, phát triển ra sao ?... Tất nhiên giữa chúng có sự tương liên quan đến nhau. Chúng không hoàn toàn tách biệt. Ví dụ trong 3P có cấu phần lương năng lực. Nó là dự án Khung năng lực (từ điển năng lực). Dự án này ngoài việc xây dựng lộ trình công danh ứng với từng mức lương còn làm cả các vấn đề về tuyển dụng, đào tạo (theo năng lực).

Chị có thấy không, hơn mấy chục Bộ tài liệu Nhân sự của em đều có thể phân chia để nhóm thành 6 công cụ. Như thế, việc của chị đó là xây dựng cho công ty đủ 6 công cụ để vận hành. Công ty chị đã có công cụ nào, cái nào làm chưa tốt, cái nào chưa có ?

Trên đây là 1 cách nhìn khá thực dụng khi theo hướng công cụ. Tuy nhiên trước khi triển khai dự án, chị nên kiểm tra xem tổ chức mình có đủ điều kiện để làm chưa chị nhé. Để kiểm tra, chị dùng công cụ People CMM ( http://goo.gl/nCXtHP ).

Em vừa gọi cho chị để hỏi rõ hơn nhưng gọi vào số xxx thì máy báo thuê bao không liên lạc được. Vì thế em không thể viết cụ thể hơn. Chị cho em xin bài toàn dài và kỹ hơn chị nhé.

Tái bút: Do công ty chị sắp triển khai lại theo tư vấn nên chị thử tìm hiểu xem bên tập đoàn họ đang triển khai dự án gì. Từ các dự án đó, chị so sánh đối chiếu với các tài liệu của em. Khi so sánh như thế chị sẽ thấy được 1 phần nào bên Tập đoàn đang làm gì, tư vấn sẽ tư vấn cái gì mà không cần phải là người của dự án. Tiếp nữa, nếu đủ quyết tâm, chị có thể triển khai mà không cần tư vấn chị ạ. Nhưng chị chú ý là khi triển khai thì phải triển khai tuần tự, dự án này là tiếp nối của dự án trước. Không nên chảy cóc và nóng vội. Chị tham khảo thêm bài viết : Thứ tự các công việc Nhân sự cần làm từ năm 1 tới năm thứ 4 và tái cơ cấu hệ thống ( http://goo.gl/bBfzZW )

Hình này em chỉnh lại 1 chút nên hơi khác với hình trong bài trên. Nhưng cơ bản là giống nhau. Đấy là mô hình để chị nhìn còn thực tế thì kế hoạch triển khai dự án nó sẽ tương tự như thế này:

Để em phân rõ hơn 6 nhóm công cụ trên bao gồm những bộ tài liệu nào:
I. Định biên
BTL06 - He thong ban mo ta cong viec
BTL41 - Huong dan hoach dinh nhan su
BTL43 - Bao cao ke hoach nhan su

II. Văn hóa
BTL03 - 5s trong cong ty
BTL05 - Bo tai lieu huong dan xay dung VH DN
BTL23 - So tay nhan vien noi quy lao dong
BTL29 - Cac loai quy dinh quyet dinh chinh sach

III. Quản trị tri thức
BTL14 - Dao tao noi bo
BTL31 - Danh cho HR Trainer
BTL36 - Quan tri tri thuc

IV. Thương hiệu tuyển dụng
BTL08 - He thong cac bai thi tuyen dung
BTL16 - Bo cau hoi tuyen dung mau
BTL21 - Quy trinh headhunter
BTL28 - Cac chuong trinh tai nang tre

V. Quy trình ISO
BTL01 - Danh muc tai lieu mau ISO 9000 trong nha may det may
BTL07 - ISO 9000 trong cac co quan hanh chinh su nghiep
BTL04 - Quan tri Nhan su cua cong ty Thep (Ver 2.0)
BTL12 - Demo bo tai lieu quy trinh quan tri nhan su
BTL13 - Tai lieu quan tri hanh chinh
BTL15 - Tai lieu ung dung quan tri hanh chinh nhan su
BTL17 - SA 8000
BTL24 - ISO cua 1 cong ty xay dung
BTL32 - ISO cua cty xay dung
BTL37 - Quy trinh QTNS Law

VI. Lương 3P
BTL09 - Bo tai lieu danh gia cong viec theo KPI
BTL10 - Quan tri va phat trien nguon nhan luc theo pp BSC
BTL11 - Ban demo tu dien nang luc
BTL30 – Thu vie tai lieu ve Core Competencies
BTL18 - De thi danh gia nhan vien cua FPT
BTL33 - Tai lieu xay dung luong
BTL34 - Bo KPI full
BTL35 - Thu vien tai lieu ve Core Competencies
BTL39 - Bo tai lieu Danh gia cong viec danh cho Van Phong

...

Thư đã dài quá rồi. Mong rằng nội dung mail của em giúp được chị có cái nhìn tổng thể khi triển khai tái cơ cấu hệ thống nhân sự. Chúc chị thành công.

Em.

6 thoughts on “Hướng dẫn sử dụng bộ tài liệu nhân sự CPO để triển khai tái cơ cấu hệ thống

  1. Trần Thụy Phương Thảo 16.06.2016 at 09:56 - Reply

    Dear Cường,

    Mình muốn mua bộ tài liệu CPO này. Bạn hướng dẫn giúp mình nhé. Thanks Cường nhiều.

    Phương Thảo

    • Dear chị,

      Cám ơn chị đã quan tâm và ủng hộ Cường trong nỗ lực duy trì các công cụ miễn phí cho cộng đồng. Về các tài liệu HR, C thực lòng vẫn muốn chị cân nhắc kỹ về nhu cầu của mình. Để biết thêm các tài liệu, chị vui lòng click vào link này: http://kinhcan.net/hrform

      Tùy vào bài toán thực tế doanh nghiệp, sẽ có tương ứng những bộ tài liệu để giải, chị ạ. Sau khi xem và cân nhắc nhu cầu của mình mà chị vẫn muốn ủng hộ Cường, chị vui lòng xem thêm các thông tin ở phần liên hệ chị nhé: http://www.kinhcan.net/hrform/lien_he_nhan_su.html . Ở đây có đủ các thông tin về các thức ủng hộ, cũng như cách nhận tài liệu … .

      Nếu được, chị vui lòng cho Cường đề xuất phương án chuyển phát tài liệu qua oline rồi sau đó chuyển phát nhanh đĩa vào sau. Đợt này C khá bận nên không tiện giao trực tiếp.

      Trân trọng,
      HC

  2. Pingback: Mới vào cương vị trưởng phòng tổ chức nhân sự, mình không biết bắt đầu từ đâu? | Blog quản trị Nhân sự

    • Cám ơn chị đã ủng hộ. Thường thì đĩa sẽ được chuyển ngay sau khi có thông tin. Tuy nhiên có thể nó bị thất lạc do nhiều lý do. Cường cũng đã gửi link và tài khoản để chị download. không biết chị đã tải hết các tài liệu về máy chưa chị ?

  3. Pingback: Công việc phải làm của trưởng phòng nhân sự khi bắt đầu nhận việc là gì? | Blog quản trị Nhân sự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *