Sắp tới ngoài đóng BHXH theo thực thu nhập, chúng ta còn phải đóng cả BH tai nạn lao động nữa

Vụ này hót hòn họt, nóng như vụ tận thu của BHXH (yêu cầu đóng full thu nhập của người lao động). Sắp tới chúng ta sẽ phải đóng thêm 2% nữa để cho BH tai nạn lao động. Nhà nước mình nghĩ ra nhiều cái ghê. Cái bảo hiểm này nghe có vẻ vô lý hơn cái BH thât nghiệp năm 2009 (nghỉ hưu là coi như mất trắng BH thất nghiệp). He He, không hiểu cái bệnh trĩ mình mới chớm giống anh Hiếu Orion có được coi là bệnh nghề nghiệp hay tai nạn lao động không nhỉ ? Thôi không bình nhiều mời cả nhà đọc bài báo này.

Lao động gánh thêm bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp

Theo dự thảo Nghị định về Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc, người lao động và doanh nghiệp sẽ phải đóng thêm Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Theo đó, quỹ này được người lao động đóng góp 1% trên mức lương cơ sở, chủ sử dụng lao động đóng góp 1% trên mức lương cơ sở.

Khi gặp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người lao động được hưởng trợ cấp tai nạn lao động trên cơ sở mức lương cao nhất; được hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề (tối đa 2 lần bằng 50% mức học phí), chữa bệnh nghề nghiệp và phục hồi chức năng lao động (tối đa 2 lần bằng 50% mức viện phí); các chế độ bảo hiểm xã hội khác.

Với người lao động phát hiện bị bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ hưu, hoặc chuyển nghề khác sẽ được giám định để xem xét, giải quyết chế độ, như hỗ trợ kinh phí khám, chữa bệnh. Dự thảo trên đang được Bộ LĐ-TB&XH lấy ý kiến.

Theo Lê Hữu Việt
Tiền phong

Nhà mình ai có cái dự thảo nghị định này, vui lòng cho mình đọc với nhé! Thanks!

Tái bút: Nhìn cái hình có chứa các bài viết liên quan mới thấy, BHXH giờ 1 vấn đề khá bức xúc:
- Doanh nghiệp nợ hơn 7.500 tỷ đồng, BHXH đòi như thế nào?
- Phải khẩn trương tăng thu BHXH: Quỹ này đã bội chi hơn 5.000 tỉ đồng
- Tin mừng: Tiền ăn trưa, hỗ trợ xăng xe, nuôi con nhỏ... không phải đóng BHXH
- Người nghèo XKLĐ sẽ phải lo lắng khi túi tiền vơi đi 2 lần vì luật BHXH mới
Tôi dịch ra là: BHXH đã bội chi 5000 tỉ (tức là đang âm tiền) lại không đòi được (7.500 tỉ) vì thế nên tìm cách tăng thu. May mà có tin mừng rằng tiền ăn trưa, hỗ trợ xăng xe, nuôi con nhỏ... không phải đóng BHXH nhưng ai đi xuất khẩu lao động thì bị thu 2 lần.

3 thoughts on “Sắp tới ngoài đóng BHXH theo thực thu nhập, chúng ta còn phải đóng cả BH tai nạn lao động nữa

  1. Đúng là vớ vẩn hết sức à. Các nhà quản lý của VN có giao bn tiền cũng ko quản nổi, nào thì vỡ quỹ, nào thì đầu tư ngoài ngành ko thu được. Ko quản được thì đòi thu thêm để bù lỗ. Như vậy mà đòi thu hút đầu tư nước ngoài vào VN à.
    Ở NN người ta đóng BHXH là tuỳ hỉ, min là 3% mà còn được tự do uỷ thac cho bất cứ cty tài chính nào họ tin tưởng để quản lý quỹ. Nếu họ ko muốn gửi thì họ tự hưởng khoản tiền đó và tự chịu trách nhiệm. Cái này mình lấy vd ở NZ, cái ACC của họ thế đấy. Cao nhất mới đóng có 8% thôi.
    Trong khi VN cái gì cũng bắt buộc mà con cao ngất ngưởng, tổng các loại nay đã là 18% g còn đè ra thu thêm 1% nữa employer nào chịu nổi. Chả trách nguoeif ta phải tìm mọi biện pháp để lách luật, để đóng thấp hơn. Cty mình có chưa đến 100 lao động mà tháng nào cũng đóng đến 7-800tr tiền vào quỹ BH. Pó tay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *