Tình huống tuyển dụng “Mì ăn liền” và cuộc thi “Nhà quản trị Nhân lực : Tâm và Tài” – VCU

Lúc này là 12h30 đêm, để cho kiến thức khỏi quên tôi ngồi đây viết vài dòng về cuộc thi "Nhà quản trị Nhân lực : Tâm và Tài" của khoa U trường Đại học Thương Mại mà tôi vừa mới dự xong. Và viết về những gì tôi thu lượm được.

Chuyện là thế này, từ lúc tôi xuất bản thành công 2 quyển sách, rồi sau đó đọc lại các bài viết trên 1 quyển hoàn chỉnh, tự nhiên tôi nhận ra rằng: mình cần phải đi tầm sư học đạo thêm. Mày mò tìm trên mạng (cụ thể là facebook) thì tôi thấy các thầy giáo khoa Quản trị Nhân lực trường Thương Mại chia sẻ sự kiện về của thi của khoa. Đúng là buồn ngủ lại gặp chiếu manh, tôi liền lên lịch đến tham dự ngay. Cuộc thi thể nào cũng có điểm hay cho tôi học hỏi.

Ngày diễn ra sự kiện cũng đã đến, tôi xác định đến để tìm xem có cái gì hay không nên cũng không thông báo hay hẹn hò gì ai cả. Cứ thế dắt ngựa sắt ra và đi thôi. Trời buổi tối có vẻ lành lạnh. Con đường đến trường có vẻ như ít người qua lại hơn so với bình thường. Chắc hẳn cái lạnh đã đưa mọi người về nhà sớm. Sau khoảng chục cây số từ nhà tới địa điểm diễn ra cuộc thi, tôi cũng đến nơi. Tôi đến cũng muộn. Lúc vào hội trường, là lúc cuộc thi bắt đầu. Tức là đã bỏ qua hẳn phần chào hỏi, lễ lạt, phát biểu, tặng hoa trao quà.

Tôi quyết định rẽ vào cửa ngách để tránh gặp mọi người. Và tôi dự định kiếm 1 góc nào đó ngồi xem thôi. Nào ngờ, tôi rẽ đúng vào cửa cô bạn cũng bước vào. 2 anh em gặp nhau, tôi giơ ngón tay lên miệng rồi suỵt một cái. Tôi nói khẽ :"Anh đến đây xem thôi, anh ngồi đâu cũng được". Bạn tôi nhất quyết kéo lên hàng đầu ngồi. Có lẽ đây là số may vì khi đi từ dưới lên, tôi thấy không còn cái ghế trống nào. Nếu định ngồi dưới thì chắc tôi phải đứng mất.

Dãy ghế hàng đầu, còn mé bên trái thừa một vài ghế, tôi được ngồi với anh Hùng đẹp trai, Việt kiều mới đi du học về. 2 anh em trao đổi một lúc rồi cùng xem chương trình. Cuộc thi có 2 phần. Phần 1 chủ yếu là ca múa nhạc. Tôi lâu ngày không được xem nhạc sống nên thấy khá hay. Đoạn tôi thấy hay nhất là lúc thi giải nghĩa từ cho bạn cùng chơi hiểu. Rất vui khi các bạn thi tìm ra cách diễn giải một thuật ngữ nào đó trong nhân sự theo cách riêng và lạ.

Tặng cả nhà bài hát Thằng Cuội có trong lúc giải lao:

Sang đến phần 2 - phần tôi mong đợi nhất. Hơi tiếc một chút, để đến phần 2, thời gian lúc này đã là khoảng 9h30 tối. Hình thức thi là đội A ra tình huống cho đội B giải, đội A trả lời đáp án của mình. Tiếp là đội B sẽ làm thế với đội C và đội C sẽ làm thế với đội A. Ở phần này chúng ta sẽ có 3 tình huống.

Tình huống 1: Về việc cắt giảm nhân sự. Tôi đã từng có bài viết về tình huống này: [Case Study VCU] Hoạch định nguồn nhân lực – tái cơ cấu, cắt giảm nhân sự - http://goo.gl/x2cD0o . Nên tôi không có gì để bàn. Tất nhiên là tình huống không giống hoàn toàn như trong bài viết này. Nhưng cơ bản là vậy. Cách giải quyết của 2 đội cũng không có gì. Tôi thấy anh giám khảo có góp ý về việc giải quyết tình huống này, trước tiên là phải xác định mục tiêu để làm gì. Sau đó mới tiến hành các bước như các đội đã chọn.

Tình huống 2: Đây mới là tình huống tôi thấy thích thú và muốn chia sẻ với mọi người.

Hoạt cảnh diễn ra như sau: có một bát mỳ để trên chiếc bàn. Sau đó có 1 anh đi qua thấy bát mì úp thì ngồi vào ăn ngay. Sau đó đi ngủ. Một lúc sau, tôi thấy anh ta đau bụng chạy đi. Xem xong hoạt cảnh, trong đầu tôi đoán có thể đây là đầu bài nói về vấn đề văn hóa và môi trường làm việc. Anh Hùng ngồi cạnh tôi nói đây là tình huống mì ăn liền. Tôi lấy làm lạ, theo dõi kỹ hơn. Hóa ra đây đúng là tình huống đó. Hoạt cảnh cơ bản muốn nói đến tình trạng hiện nay có nhiều doanh nghiệp muốn tối ưu hóa bằng cách tuyển dụng các nhân viên có kinh nghiệm như kiểu mua mì hoặc thức ăn sẵn về để ăn ngay. Việc này giúp doanh nghiệp có thể triển khai ngay được công việc nhưng có thể để lại hậu quả : 1, sinh viên mới ra trường không được đào tạo và 2, có thể tuyển nhầm người dẫn tới tình trạng "đau bụng". Nhắc tới hậu quả của việc tuyển lầm và tư tưởng muốn ăn thức ăn sẵn, tôi nhớ đến một email tôi mới nhận được:

Dear Cường,

Chị vẫn nhận được thư của em, nhưng CHị reaply vào mail của HRlink thì không bao giờ được, em check lại giúp chị nhé, và add theo địa chỉ mail này.

Trong thời gian vừa rồi, chị thấy bên công ty bạn chị có vấn đề về việc tư cách của ứng viên. Đây là vị trí cao cấp- GĐ kinh doanh . Sauk hi tuyển bạn vào làm việc được gần 2 tháng thì phát hiện ra sự lừa đảo của bạn ấy,

Bạn ấy đã thực hiện việc này từ nhiều năm nay, hết công ty này đến công ty khác, cứ sau một thời gian là nghỉ, một là ko thấy hiệu quả nữa, hai là bị phát hiện.

Cách thức hoạt động của bạn ấy:
- Lựa chọn các công ty thương mại.
- Đưa người của mình vào, rủ rê hoặc loại bỏ hàng ngũ NV cũ.
- NV bạn đưa vào vừa hoạt động cho Cty mới, vừa làm việc choc ty của bạn ấy.
- Lợi dụng vào các Cs kinh doanh, MKT, quảng cáo để rút tiền, hoặc đăng tin của các đơn vị khác mà bạn làm đối tác,,,,
..Nói chung là còn khá nhiều thủ đoạn nữa.

Chị thấy đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng , và nó ảnh hưởng đến doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng đến công việc của bộ phận nhân sự- nơi mà phải đảm bảo về đầu vào.

Vậy mình có nên chăng có một diễn đàn, hoặc một kênh thông tin, trên đó có black list những đối tượng mà mình cần phải cẩn trọng để cộng đồng HR của mình nắm được, giúp đỡ cho chúng mình ko phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu, vì đôi lúc, có những vị trí cao cấp, ko chắc những người cung cấp thông tin là chính xác.

Ngoài việc này, chị còn gặp một số các trường hợp như là nghiện cờ bạc, có các mối quan hệ không lành mạnh…….mà nó thực sự ảnh hưởng đến tư cách của ứng viên,mà những việc này đôi lúc khá là khó để kiểm chứng và chúng mình lại rất cần.

Và tất nhiên, các thông tin mà chúng mình đưa lên phải có đầy đủ tính xác thực, người cung cấp, liên hệ để check lại.

Và chị nghĩ, đây cũng là một cách để cho thấy, cộng đồng Hr thực sự là một sự gắn kết với nhau trên mọi khía cạnh, hỗ trợ nhau trên mọi góc độ.

Chị gửi kèm CV của bạn ấy. Nếu em gặp ban đầu, thì ko bao giờ em có thể tin được đây là một NS cấp cao chuyên đi lừa đảo bằng phương thức này.

TKs em
Best regards,

Nội dung email này có nhiều khía cạnh để bàn. Tuyển dụng ứng viên cao cấp luôn là công việc khó với các HR ở vị trí tuyển dụng. Nó đòi hỏi nhiều kỹ năng từ nắm bắt tâm lý, nhân tướng học và cả kỹ năng kiểm tra lại thông tin. Có thể kiểm tra 1 lần là không đủ. Email này cũng đưa ra được một cái ví dụ thực tế cho tình huống Mì ăn liền ở trên. Không phải cứ mua thực phẩm ăn sẵn về là sẽ ngon lành cành đào ngay. Đôi khi nấu cơm sẽ cho ta bữa ăn tốt lành, ấm cúng hơn.

Phản hồi của giám khảo: tình huống gợi đến tháp nhu cầu Maslow với các thang bậc nhu cầu. Và nhu cầu đầu tiên đó là ăn uống, sinh lý. Ngoài ra việc dùng hình ảnh ăn mỳ và mỳ úp có vẻ không đúng với công việc tuyển dụng. Sử dụng hình ảnh mua bán sẽ hợp lý hơn.

Tôi thấy đúng là các bạn diễn hoạt cảnh thiếu. Đáng ra phải là 1 người đi mua thức ăn sẵn về, rồi ngồi vào bàn ăn. Sau đó bị đau bụng.

Tình huống thứ 3 liên quan đến xử lý quan hệ lao động trong đơn vị sản xuất. Cụ thể là tình huống công nhân xin nghỉ ngay hôm sau. Ở tình huống này, tôi thấy giám khảo bàn nhiều nhưng theo tôi thì không có gì cả. Chỉ đơn giản là cách xử lý quan hệ lao động sao cho khéo, tiện cả đôi bên.

Sau khi kết thúc 3 tình huống, cuộc thi cũng coi như hết. Ban giám khảo công bố điểm, các đội lên nhận quà và phần thưởng. Chương trình diễn ra thành công, ban giám khảo, ban tổ chức, người chơi, ai nấy đều hỉ hả. Còn tôi lại lên con ngựa sắt, ngược trở về nhà.

One thought on “Tình huống tuyển dụng “Mì ăn liền” và cuộc thi “Nhà quản trị Nhân lực : Tâm và Tài” – VCU

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *