Chiến dịch 1 tỷ đồng chống đa cấp dắt mũi sinh viên chuẩn và xã hội ảo như thế nào ?

Thời điểm này là 5h sáng. Một buổi sáng đầu thu của Hà Nội. Tôi ngồi đây ngẫm nghĩ về xã hội và các bạn trẻ hơn tôi. Tôi ngẫm nghĩ về chiến dịch "1 tỷ đồng chống, đẩy lùi đa cấp" và nó "dắt mũi sinh viên chuẩn và cũng như hội ảo như thế nào ?". Tối hôm qua, tôi vẫn không hề có ý định viết bài này 1 tý nào vì nó không liên quan đến nhân sự cho đến khi thấy nó quá lố. Tôi thấy mấy bạn trẻ share mấy bức ảnh này:

Nhìn bức ảnh tôi lại nhớ đến có 1 thời rộ lên phong trào : share thông tin này tức là đã góp 1$ vào quỹ chống đói nghèo của UN.

Tôi buồn cười quá liền đăng stt vào 1 group liên quan đến truyền thông trên mạng xã hội. Group có đông các bạn trẻ. Họ làm đủ thứ trên mạng từ kiếm tiền, bán hàng, seo ... Do làm trên mạng nên 1 số bạn bị ảo hóa thành tự của mình. Họ SEO (các thủ thuật để tác động đến từ khóa khi tìm kiếm trên google) 1 từ khóa lên top và họ nghĩ mình giỏi. Họ tạo ra 1 mẫu quảng cáo trên facebook với giá rẻ và thế là họ nghĩ họ cũng thế. Quay lại việc đăng stt trong Group. Ban đầu tôi giỡn chơi, sau xóa stt đi rồi đăng lại cái khác. Khi đăng stt thì ngay lập tức các bạn trẻ (vì tôi không thấy ai lớn tuổi hơn tôi) ủng hộ chiến dịch lao vào bình luận. Tôi sở dĩ nói họ ủng hộ chiến dịch vì họ là người share những hình ảnh trên. Họ bình luận, tôi thấy họ giống như kiểu đa cấp bầy đàn vào dìm hàng những ai phản đối. Cũng đúng thôi, khi thấy một cái gì đó ngược với cái mình tin thì người ta sẽ phản ứng.

Quên mất, nội dung stt của tôi (do đã bị xóa nên không nhớ rõ chính xác):
Stt1: Dường như bây giờ facebooker rất dễ bị dắt mũi thì phải ? (Đăng kèm hình 1) >>> Các bạn ủng hộ thi nhau vào bình loạn.
Stt2: Share lại stt1 và thêm dòng bình luận: Do nhiều bạn ủng hộ chiến dịch vào bình luận quá nên mình xin phép admin và mọi người share lại stt dành riêng cho những ai không đồng tình với chiến dịch vào bình luận. Mọi người thấy thế nào ạ ? Xin phép admin được xóa những cmm của những người ủng hộ để thể hiện theo đúng tinh thần truyền thông của một số người trong chiến dịch. >>> Các bạn ủng hộ thi nhau vào bình loạn.

Tôi thấy tính chất đông và có vẻ hung hãn của các bạn ủng hộ khi vào comment nên mình đã xóa 2 stt trên và đăng stt 3

Stt3: Do thấy tình hình có vẻ căng thẳng nên mình xóa 2 stt vừa rồi đi. Để minh họa cho chiến dich 1 tỷ chống đa cấp các bạn vui lòng hãy share bức ảnh này:

Mỗi 1 share là bạn đã đóng góp 1$ vào quỹ chống đói nghèo của UN.

Bạn muốn có 1 tỷ $ để chống đối nghèo ?

Viết xong stt thì tôi đi làm việc và quên bẵng mất. Đến tối vào xem lại thì không thấy Group đó đâu nữa. Tôi đoán tôi đã bị đuổi ra khỏi group. Nhìn kĩ bức ảnh 1 hóa ra trong đó có cả 1 số admin. Tôi tham gia Group đó cũng không đóng góp gì nhiều, thỉnh thoảng vào comment cho những ai cần, thành tựu cũng không được bao nhiêu (chỉ được 1 vài từ khóa 2 chữ lên top 1, quảng cáo adword thì mất chưa tới 200đ, quảng cáo fb đắt hơn 1 chút, MMO thì cũng chỉ được 1 tẹo để đủ ăn sáng hàng ngày ...). Phận cái kiến, không giỏi về mảng này lại không show hàng nên bị đạp bị chà cũng đáng.

Hiện trạng như vậy, giờ đến lúc chúng ta bước vào chủ đề chính: Chiến dịch 1 tỷ đồng chống đa cấp dắt mũi sinh viên chuẩn và xã hội ảo như thế nào ? . Khởi nguồn của chiến dịch 1 tỷ bắt đầu từ việc thấy một số bạn share hình ảnh về một vài thanh niên giơ cái bảng tuyên truyền cho 1 website. Hình như tôi thấy trong group đã bị đuổi trên. Tôi có xem qua nhưng không để ý.

Mọi người bắt đầu bình luận với vấn đề này. Tất cả đâu có ngờ là họ đã bị dắt mũi khi vào chửi bới, nhận xét. Tôi đoán những người share hình ảnh này đầu tiên chính là những người trong chiến dịch. (đối tượng thứ 1 là những ai tự nhận mình làm truyền thông mạng xã hội)

Để nặng cân hơn, họ chọn trường báo chí vì trường này tất nhiên sẽ có những người làm báo chuyên và không chuyên. Khi trương ra cái bảng chê sinh viên báo chí thì hiển nhiên thông tin này sẽ được share. Những người làm báo đương nhiên là biết. (đối tượng thứ 2 bị dắt mũi là báo chí)

Chỉ cần 2 động thái (mang biển ra trước cổng trường đại học đứng, share tin lên mạng) cùng với nội dung khá khiêu khích vậy là mọi người thi nhau bàn tán. Báo chí bắt đầu vào cuộc, mọi người bắt đầu share thông tin tùm lum.

Tiếp sau đó, mr Long của truyền thông Trắng đen viết 1 bài phân tích về sinh viên chuẩn. com và đa cấp. Bài viết rất có vẻ khách quan đứng ở ngoài xem xét đánh giá. Tôi đọc được bài viết này do 1 bạn facebook share. Bài viết nói về những vấn đề đã cũ. Ai quan tâm có thể tìm kiếm để đọc lại. Dân tình tiếp tục share (dắt mũi lần 3).

Rôi sau 1 thời gian, tôi lại thấy mọi người share một số bức ảnh vui với chủ đề : sinh viên chuẩn phải biết nói không với ảo tưởng làm giàu. Lúc này tôi vẫn chưa nghĩ mr Long đứng sau mọi chuyện. (dắt mũi lần 4)

Thời điểm này, báo chí bắt đầu đưa tin. Nào là công an phường sẽ làm việc, nào là hủy hoại danh tiếng của trường đại học. (dắt mũi lần 5)

Cuối cùng, 2 ngày gần đây thì thấy mọi người share cái ảnh này:

Lúc này mới lộ ra, như vậy là mr Long đã đứng đằng sau mọi chuyện và dẫn dắt mọi người. Các nhà tài trợ dường như đứng cùng mr Long. Nhưng theo tôi nhận định thì họ cũng bị dắt mũi. (vậy là dắt mũi lần 6).

Đến thời điểm này tôi thấy mọi thứ thật quá lố. Vào Group mà tôi đã bị out thấy mọi người vẫn bàn tán đủ thứ chuyện về chiến dịch này. Tôi tìm hiểu kỹ hơn về chiến dịch và mường tượng như sau: Nhân dịp có 2 sự kiện hot là 1 công ty đa cấp lên ti vi bị VTV vạch mặt (Clip) và 1 bạn sinh năm 1990 giơ cái biển xin việc, mr Long đã nghĩ ra 1 trò mới: chiến dịch 1 tỷ đồng chống đa cấp.

Tuy nhiên nếu chơi một mình thì sẽ hơi mất vui nên mr Long rủ thêm bạn. Các nhà tài trợ được mời với miếng mồi nhử : "Tham gia cái này các bạn sẽ chỉ mất mấy cái học bổng không tốn chi phí (vì mở lớp đủ sĩ số - đủ doanh số và lợi nhuận rồi, nhét thêm vài người vào cũng chả vấn đề gì). Nhưng cái được là các bạn sẽ được share thông tin tới hàng triệu người và các bạn sẽ được nổi tiếng". Những người này họ đồng ý và trở thành kền kền ăn xác thối. Thực sự bên trong không biết họ có bỏ ra đồng nào hay để mr Long lo hết nhưng về bề mặt thì họ được hưởng lợi khi có kẻ săn mồi cho.

Người chơi đã xác định rõ. Giờ trò chơi bắt đầu:
Ván 1: 3 thanh niên đi xe đạp, cầm biển khích bác, phỉ báng sinh viên 1 số trường như báo chí dẫn dắt vào site sinhvienchuan. Thiên hạ và chim lợn vào chụp ảnh.
Ván 2: Một số chim lợn được phái đi share (seeding) cho các bức ảnh của 3 thanh niên kia. Dân tình bắt đầu ồn ào, share lung tung.
Ván 3: Chủ trò đẩy báo chí và truyền thông vào (có thể bằng tiền). Lúc này dân tình và báo chí chưa biết gì nên vẫn chỉ phê phán dả kích 3 thanh niên kia.
Ván 4: Chủ trò đăng đàn phê phán và phân tích về đa cấp. Dân tình lại ồn ã và share tiếp tục.
Ván 5: Chủ trò tiếp tục giả vờ đứng với đám đông, kêu gọi ủng hộ chống đa cấp và thành lập đội chống đa cấp với những bức ảnh vui. Dân tình tiếp tục share với niềm hứng khởi vô bờ bến.
Ván 6: Dân tình và báo chí lúc này bắt đầu khôn ra, tìm thông tin. Chủ trò lật bài và đưa ra thông điệp 1 tỷ chống đa cấp. Dân tình vẫn không khôn hơn, share thông điệp tí tã.
Ván 7: Site sinhvienchuan được thay đổi giao diện với thông điệp 1 tỷ chống đa cấp và đề nghị mọi người share. Dân tình lại tiếp tục share mà không hề biết mình đã bị dắt mũi từ đầu đến giờ.

Ván bài khép lại để lại 1 chút dư vị: người nổi tiếng được lên ti vi, khóa học được bán, bài viết được share. Còn đa cấp thì vẫn thế. Tôi không phải là người chuyên làm truyền thông, dựa vào bề nổi mà cũng phân tích được như vậy thì không hiểu chuyên gia sẽ phân tích thế nào nữa. Vậy đó: Chiến dịch 1 tỷ đồng chống, đẩy lùi đa cấp dắt mũi sinh viên chuẩn và xã hội ảo như thế.

7 thoughts on “Chiến dịch 1 tỷ đồng chống đa cấp dắt mũi sinh viên chuẩn và xã hội ảo như thế nào ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *