Bảo hiểm xã hội có rất nhiều lợi ích mà NLĐ họ khônng nhìn ra, rồi họ lại hạnh họe đủ điều

Sáng sớm, mở cửa sổ ra đón nắng, tôi bật máy tính để làm việc. Tiện tay lướt xem dân tình có cái gì hay không thì tôi đọc được bình luận này về BHXH. Đọc kỹ thì thấy dường như tác giả của bình luận này làm cho BHXH quận 1 và có vẻ đang bức xúc về việc công nhân biểu tình phản đối luật bảo hiểm. Do tác giả đã công khai up bài viết vào 1 fanpage để mọi người đọc và trao đổi nên tôi cũng mạn phép tác giả được đưa về blog để mọi người cùng đọc và biết thêm 1 cái nhìn nữa về BHXH theo cái nhìn của người trong ngành (người làm trong cơ quan BHXH của nhà nước).




Tổng hợp thu BHXH quận 1 tp HCM xin có ý kiến về vấn đề này như sau:

Khoan hãy nhìn vào ý kiến của dân mà quên đi những kiến thức chuyên sau của ngành BHXH. lỗi do Quốc hội và chính phủ đã thông báo quá nhanh và chưa giải thích rõ ràng cho ng dân hiểu dẫn đến sự hiểu nhầm, bức xúc cho NLĐ khắp cả nc, ngay cả ng trong ngành cũng k mấy ai nhận thức đc luật này có nghĩa sau xa là j.
Quỹ BHXH gần đây đã gánh quá nhiều chi phí, 1 phần do đầu tư (cái này k đc fép nhưng mấy ông trên làm sai) bị lỗ k thu hồi đc, 1 fần do luật còn nhiều chỗ hở, các Doanh nghiệp ĐV, NLĐ và cả các cán bộ BHXH lợi dụng để trốn, rút hay hưởng sai 1 cách nghiêm trọng.

Rút sai hay làm sai như nào thì cta nói sau.

Cái chính ở đây BHXH là An Sinh Xã Hội chứ k có tên là Ngân Hàng ABCD.... nên k phải là cứ thiếu tiền là đc rút, rút hết rồi sau này lấy j mà hưởng.BHXH k cướp k lấy của ai mà chỉ giữ hộ đến khi NLD nghỉ hưu. BHXH đóng là để lấy tiền số đông bù vào số ít, đó là những ng kmay bị tai nạn, ốm đau, thai sản, hưu trí tử tuất......do đó Chính phủ đã quy định BHXH là bắt buộc và cái này chỉ có lợi cho dân do chủ yếu là đc đóng, Nói cho vuông là NLĐ khi tham gia sản xuất ở bất kì 1 cty nào từ 3 tháng trở lên đều đc đóng mọi loại BHXH, BHYT và BHTN ( Trong đó NLĐ chỉ phải đóng 8% BHXH, 1, 5% BHYT, 1% BHTN tổng cộng có 10,5% trong 32,5% đc đóng)

Khi đóng NLĐ đc nhận thẻ BHYT đc chi trả, đồng chi trả rất nhiều thứ...
Khi thất nghiệp đc nhận BHTN
Khi Ốm đau có tiền ốm đau.
Khi Thai sản đc khám thai miễn phí, đc hưởng 6 tháng nguyên lương, đc dùng BHYT miễn phí.
Khi tuổi hưu mà k đủ tg đóng hoặcChẳng may chết, tai nạn thương tật quá 61%, HIV hay căn bệnh giai đoạn cuối k còn đủ sức LD hoặc định cư nước ngoài thì sẽ đc nhận TC 1 lần.

......

Rất nhiều lợi ích mà NLĐ họ k nhìn ra, rồi họ hạnh họe đủ điều.

Đóng có 10,5% mà đòi hưởng hết, muốn BHXH như ngân hàng, rút khi cần và chỉ ham hố trước mắt số tiền vài triệu, tiêu vèo là hết, sau này khi về già, con cái k có hoặc nó k chăm lo lấy tiền đâu nuôi bản thân, khi chết cũng k có tiền mai táng phí.

Khi 60 tuổi mà đóng có 15 năm chẳng hạn thì đóng tiếp BHTN 5 năm để đc lương hưu, k fải tốt hơn sao?
giả dụ nhận TC 1 lần 15 năm đó cũng đc tính trượt giá cơ mà, các bạn thừa biết phần trượt giá theo nhà nc quy định, k fải BHXH quy định để ăn chặn tiền của NLĐ đâu mà lo tiền lúc đo k mua đc ổ bánh mì.

Lời bình của tôi: Tác giả có vẻ hơi bức xúc nên viết có phần cảm tính. Ở cái phần đầu, phần hay nhất và tác nhân gây ra sự bất bình thì tác giả lại bỏ qua không đề cập:
- Hơn 1.000.000.000.000 VND (viết nhiều số không cho mọi người thấy dài chứ theo các đọc của nhà nước là 1 nghìn tỷ đồng - ngắn hơn nhiều ) bị mất trắng mà không có ai chịu trách nhiệm. Chỉ giải trình quốc hội thế là xong.

Ở đây tác giả có nhận xét: "BHXH là An Sinh Xã Hội chứ k có tên là Ngân Hàng ABCD.... nên k phải là cứ thiếu tiền là đc rút, rút hết rồi sau này lấy j mà hưởng." >> không là ngân hàng nhưng BHXH cho vay tiền như thể là Ngân hàng. Nếu nói như vậy không phải BHXH cứ thích là cho vay. Cho vay hết rồi lấy gì mà trả cho dân ?

- Ý thứ 2 tác giả muốn bỏ qua là BHXH bị thất thoát do luật không quy định kỹ, do NLĐ và cán bộ BHXH lợi dụng. Tác giả lôi cả NLĐ vào để làm đồng minh cho việc này. NLĐ chả có lỗi gì cả. Luật như thế nào họ làm theo thế ý. Chỉ có 2 tác nhân có lỗi ở đây là người làm ra luật và người thi hành luật. 2 người này đã thông đồng nhau: tạo kẽ hở cho người thi hành lợi dụng.

Giờ là đoạn hay tiếp theo đây. Tác giả liệt kê ra một loạt lợi ích NLĐ được hưởng. Rất đúng và chính xác nhưng tiếc là tác giả không đưa ra điều kiện để hưởng những thứ đó. Và tác giả nói : "Đóng có 10,5% mà đòi hưởng hết, muốn BHXH như ngân hàng, rút khi cần và chỉ ham hố trước mắt số tiền vài triệu, tiêu vèo là hết, sau này khi về già, con cái k có hoặc nó k chăm lo lấy tiền đâu nuôi bản thân, khi chết cũng k có tiền mai táng phí."

Theo tôi thực ra người lao động phải đóng cả 32,5% kia chứ không phải 10,5%. Người sử dụng lao động sẽ đưa ra cho người lao động 2 lựa chọn:
+ Hoặc anh được hưởng cả 32,5% đó
+ Hoặc tôi chỉ đưa anh 10,5% và tôi đóng 20% đó cho BHXH.
Do luật quy định nên NLĐ bắt buộc phải chọn phương án 2. Tất nhiên luật BHXH cũng để của phương án 1 nhưng như tôi nói ở trên là phải có điều kiện mới được.

Tác giả viết đoạn này nhưng hình như quên 1 số thực tế gần đây cho thấy 1 số người dân gửi tiền vào ngân hàng sau 20 năm, 1 tháng lương chỉ còn bằng 1 bát phở. Đấy là gửi ngân hàng nhà nước hẳn hoi huống chi là BHXH không có chức năng sinh lời. Có ai đảm bảo rằng sau khi về hưu (15 - 20 năm) số tiền đó cũng chả đáng gì ?

Tìm hiểu về luật bảo hiểm tôi thấy BHXH có bù trượt giá và điều chỉnh tăng lương hưu. Cái này tôi tin là BHXH sẽ làm vì nó tác động đến người dân rất lớn.

Tác giả viết bài này hình như không học ngành kinh tế hoặc chưa bao giờ đọc đến cái gọi là Kinh tế bảo hiểm hay Kinh tế theo số lớn. Tôi nghĩ tác giả nên tìm quyển kinh tế học về đọc. Nó phân tích rất hay tại sao các đơn vị Bảo hiểm luôn có lãi trong khi phải bồi thường cao và rủi ro lớn. Giờ phải mở sách ra để chép lại cho tác giả đọc thì hơi mất thời gian.

Một số tài liệu về kinh tế bảo hiểm cho những ai quan tâm:
+ Slide KTBH cô Bùi Quỳnh Anh
+ Slide KTBH + bài tập thầy Phan Anh Tuấn
+ Đề thi KTBH
+ Câu hỏi và bài tập ôn thi KTBH
+ các dạng bài tập và cách làm bài tập môn KTBH 3TC. Nguồn: GV Tô Thiên Hương

Định nghĩa bảo hiểm: BH là hoạt động tài chính nhằm phân phối lại những chi phí mất mát không mong đợi.
Bản chất BH: Quỹ BH được thiết lập được dựa trên nguyên tắc “số đông bù số ít”.
Bản chất của BHXH: Phần thu nhập bị giảm hoặc mất của NLĐ sẽ được bù đắp, thay thế một phần từ quỹ tiền tệ tập trung gọi là quỹ BHXH.

Đặc điểm của quỹ BHXH
- Ra đời, tồn tại và phát triển gắn với mục đích đảm bảo ổn định cuộc sống cho NLĐ và gia đình họ khi
- gặp các biến cố, RR
- Hoạt động của quỹ không nhằm mục đích kinh doanh kiếm lời.
- Nguyên tắc quản lý quỹ: cân bằng thu - chi.
- Phân phối quỹ vừa mang tính hoàn trả, vừa mang tính không hoàn trả
- Quỹ phải được quản lí để bảo toàn và tăng trưởng
- Quỹ BHXH là hạt nhân, là nội dung vật chất của tàichính BHXH.
- Sự ra đời, tồn tại và phát triển quỹ BHXH phụ thuộc vào trình độ phát triển KT – XH, điều kiện lịch sử trong từng thời kỳ của từng quốc gia

Thôi tạm dừng lời thế đã. Giờ tôi có việc phải đi rồi.

13 thoughts on “Bảo hiểm xã hội có rất nhiều lợi ích mà NLĐ họ khônng nhìn ra, rồi họ lại hạnh họe đủ điều

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *