Bạn đã cho ứng viên ăn miếng bánh nào trong chiếc bánh vẽ của mình ?

Đang ngồi ngắm nghía những đứa con tinh thần của mình ở: kinhcan24.com, tiện tay tôi ghé sang facebook, đập vào mắt có cái ảnh hay hay:

Đây là ảnh của bạn Hùng Ngô share từ nguồn : Mr Vien Bui - Deputy Manager Corporate Recruitment (THP Group). Bức ảnh này có nhiều điều để nói. Và thật phí nếu không để mọi người được biết. Vì thế tôi lại mạn phép anh Vien Bui được share về đây. Theo thói quen thì xem 1 cái gì đó tôi lại nghĩ tới những thứ bổ sung cho nó. Và tôi nghĩ đến 2 bài viết này:
- Lộ trình công danh – CareerPath – chiếc bánh vẽ trong nhân sự …
- Lý do các HR tuyển dụng “cướp” nhân sự lại thất bại ?

2 bài này và cả bức ảnh ở trên chỉ bao hàm 1 thuật ngữ "bánh vẽ trong nhân sự". Bạn làm nhân sự, nhất là tuyển dụng bạn sẽ phải có nhiều chiêu, nhiều trò. Nhân sự phụ trách tuyển dụng tất nhiên sẽ vẽ ra 1 cái bánh và đưa nó ra để làm mồi câu ứng viên. Tùy thuộc vào cách nhử mồi và độ tham của ứng viên bạn sẽ câu được con cá hợp lý. Cá tham ăn thì dính chắc, cá đó thường là cá nhỏ. Cá to thì lão luyện, thấy mồi, đến nhưng chỉ rỉa. Loáng cái, người câu lại hết mồi và thế là lại mang mồi khác ra. Người kiên nhân là người có thể sẽ câu được con cá lớn.

Điểm lại 1 số ý trong 2 bài trên: Trong bài "Lý do ....", anh Linh đã gọi "chiếc bánh vẽ" là "thu nhập" với công thức:

Thu Nhập = Lương cứng(1) + phụ cấp(2) + phụ cấp ăn trưa(3) + thưởng lễ tết(4) + thưởng dự án(5)+ bảo hiểm(6) + phúc lợi xã hội(7) + địa vị xã hội(8) + quà tặng tôn vinh(9) + cơ hội thăng tiến(10) + cơ hội học tập (11) + môi trường văn hóa doanh nghiệp(12) + sự kính trọng lãnh đạo/ quản lý(13) + tình thân đồng nghiệp (14) + cơ hội làm ăn(15) + Được tặng hoặc quyền mua cổ phần/ cổ phiếu giá ưu đãi(16) + tự do(17) + Thương hiệu công ty (18)...

So sánh với bánh của anh Vien Bui thì anh Linh có vẻ vẫn thua. Tất nhiên là người không chuyên thì không thể bằng người chuyên được. 1 là CEO vs 1 là Recruiter pro. Sau khi liệt kê ra công thức, anh Linh có đưa ra nhận xét rằng 1 số người không thể tuyển được người là do đưa ra mức thu nhập (bánh vẽ) không đủ lớn (mặc dù có vẻ lớn) so với công ty cũ. Vì thế cần phải cân nhắc và đưa ra mức thu nhập khác, đôi khi có thể thấp hơn về con số nhưng lại lớn hơn về mặt tâm lý.

Còn bài "Lộ trình ..." thì tôi có đưa ra 1 cái nhìn sâu hơn 1 chút về 1 phần của chiếc bánh vẽ "cơ hội phát triển" hay "lộ trình công danh". Lộ trình công danh hiểu đơn giản chỉ là sự cam kết của DN đối với người lao động về tương lai của họ, để sao cho họ có thể phát huy được hết khả năng của mình, giữ chân họ lâu dài... giúp cho DN ổn định về mặt nhân sự và kinh doanh.

Cơ bản vậy thôi. Ai quan tâm, xin mời tiếp tục đọc 2 bài viết trên. Và ai rảnh nữa, vui lòng "type" (gõ) lại những gì viết trong bức ảnh trên và để lại ở phần comment bài này. Tôi xin đội ơn lắm lắm.

Bài viết được Google đề xuất đọc kèm:

4 thoughts on “Bạn đã cho ứng viên ăn miếng bánh nào trong chiếc bánh vẽ của mình ?

  1. Lan Nguyễn 30.12.2015 at 17:04 - Reply

    Chào Anh,

    Em rất cảm ơn về thông tin trên bài viết của anh. Và để thể hiện lòng biết ơn đó, e xin đóng vai nhân vật “ai” trong câu nói của anh đã viết trong bài – Và ai rảnh nữa, vui lòng “type” (gõ) lại những gì viết trong bức ảnh trên và để lại ở phần comment bài này. Tôi xin đội ơn lắm lắm.

    LƯƠNG, THƯỞNG, PHÚC LỢI
    – Mức lương cạnh tranh
    – Phúc lợi hấp dẫn
    – Thưởng công bằng
    – Tăng thu nhập thường xuyên
    – Thu nhập tương lai hấp dẫn
    – Công việc ổn định

    CƠ HỘI PHÁT TRIỂN
    – Công việc thú vị với nhiều trải nghiệm đa dạng
    – Quy mô công việc lớn và đóng góp được nhiều
    – Huấn luyện và đào tạo chuyên nghiệp
    – Kế hoạch phát triển nghề nghiệp rõ ràng
    – Thăng tiến nhanh
    – Phát triển khả năng lãnh đạo phù hợp
    – Chính sách hỗ trợ học tập
    – Kinh nghiệm làm việc

    VĂN HÓA VÀ GIÁ TRỊ
    – Chuyên nghiệp
    – Công bằng và tôn trọng
    – Ghi nhận và tưởng thưởng
    – Tin cậy và minh bạch
    – Tuyển dụng và đãi ngộ nhân tài
    – Tinh thần đồng đội
    – Môi trường làm việc năng động và sáng tạo
    – Con người thân thiện
    – Đa dạng và linh hoạt

    ĐỘI NGŨ LÃNH ĐẠO
    – Đội ngũ lãnh đạo giỏi
    – Tầm nhìn gây cảm hứng và chiến lược rõ ràng
    – Khả năng gắn kết nhân viên tốt
    – Khả năng thống nhất, liên kết tốt các phòng ban
    – Phát triển nhân tài và trao quyền cho nhân viên
    – Xây dựng cấu trúc doanh nghiệp hiệu quả
    – Quy trình làm việc và truyền thông nội bộ hiệu quả

    CHẤT LƯỢNG CÔNG VIỆC VÀ CUỘC SỐNG
    – Chương trình chăm sóc sức khỏe và đời sống tốt
    – Chương trình chăm sóc gia đình tốt
    – Công việc linh hoạt
    – Khối lượng công việc cân bằng và có thể kiểm soát được
    – Văn phòng đẹp tại vị trí thuận lợi
    – Môi trường làm việc an toàn
    – Trang thiết bị và đội ngũ hỗ trợ hiệu quả
    – Chương trình hỗ trợ tài chính công việc và cuộc sống

    DANH TIẾNG CÔNG TY
    – Quy mô và doanh thu lớn
    – Thương hiệu sản phẩm / dịch vụ thành công
    – Đổi mới và phát triển nhanh
    – Có tinh thần làm chủ và hướng về khách hàng
    – Trách nhiệm xã hội tốt
    – Phát triển bền vững với môi trường
    – Đạo đức và chính trực
    – Công ty đa quốc gia

    Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho mọi người.

    P/s: E đã soạn bài trên word với hy vọng sẽ giúp mọi người dễ đọc hơn, nhưng rất tiếc khi đưa vào web thì mất hết format 🙂

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *