Khung năng lực ngoại ngữ theo chuẩn Việt Nam

Dạo này anh em nhân sự nói nhiều về Core competancies, năng lực, từ điển năng lực, khung năng lực quá. Có vẻ như nó cũng tác động ít nhiều đến giáo dục thì phải. Hôm nay đọc được cái văn bản của bộ giáo dục với tựa đề : THÔNG TƯ BAN HÀNH KHUNG NĂNG LỰC NGOẠI NGỮ 6 BẬC DÙNG CHO VIỆT NAM . Bất giác tôi mỉm cười. Đấy nhé, bộ giáo dục đã giúp chúng ta bớt đi 1 việc trong xây dựng từ điển năng lực rồi. Ai không biết xây năng lực ngoại ngữ như thế nào, đơn giản cứ bê nguyên cái này vào là xong.

Thông tư này khá dài, anh chị em vui lòng click vào link sau đây để biết thêm: http://tailieunhansu.com/diendan/f570/thong-tu-01-2014-tt-bgddt-khung-nang-luc-ngoai-ngu-6-bac-dung-cho-viet-nam-do-bo-truong-bo-giao-duc-va-dao-tao-ban-hanh-64011/

Các bậc như sau:

Các bậc

Mô tả tổng quát

Sơ cấp

Bậc 1

Có thể hiểu, sử dụng các cấu trúc quen thuộc thường nhật; các từ ngữ cơ bản đáp ứng nhu cầu giao tiếp cụ thể. Có thể tự giới thiệu bản thân và người khác; có thể trả lời những thông tin về bản thân như nơi sinh sống, người thân/bạn bè v.v… Có thể giao tiếp đơn giản nếu người đối thoại nói chậm, rõ ràng và sẵn sàng hợp tác giúp đỡ.

Bậc 2

Có thể hiểu được các câu và cấu trúc được sử dụng thường xuyên liên quan đến nhu cầu giao tiếp cơ bản (như các thông tin về gia đình, bản thân, đi mua hàng, hỏi đường, việc làm). Có thể trao đổi thông tin về những chủ đề đơn giản, quen thuộc hằng ngày. Có thể mô tả đơn giản về bản thân, môi trường xung quanh và những vấn đề thuộc nhu cầu thiết yếu.

Trung cấp

Bậc 3

Có thể hiểu được các ý chính của một đoạn văn hay bài phát biểu chuẩn mực, rõ ràng về các chủ đề quen thuộc trong công việc, trường học, giải trí, v.v... Có thể xử lý hầu hết các tình huống xảy ra khi đến khu vực có sử dụng ngôn ngữ đó. Có thể viết đoạn văn đơn giản liên quan đến các chủ đề quen thuộc hoặc cá nhân quan tâm. Có thể mô tả được những kinh nghiệm, sự kiện, giấc mơ, hy vọng, hoài bão và có thể trình bày ngắn gọn các lý do, giải thích ý kiến và kế hoạch của mình.

Bậc 4

Có thể hiểu ý chính của một văn bản phức tạp về các chủ đề cụ thể và trừu tượng, kể cả những trao đổi kỹ thuật thuộc lĩnh vực chuyên môn của bản thân. Có thể giao tiếp ở mức độ trôi chảy, tự nhiên với người bản ngữ. Có thể viết được các văn bản rõ ràng, chi tiết với nhiều chủ đề khác nhau và có thể giải thích quan điểm của mình về một vấn đề, nêu ra được những ưu điểm, nhược điểm của các phương án lựa chọn khác nhau.

Cao cấp

Bậc 5

Có thể hiểu và nhận biết được hàm ý của các văn bản dài với phạm vi rộng. Có thể diễn đạt trôi chảy, tức thì, không gặp khó khăn trong việc tìm từ ngữ diễn đạt. Có thể sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và hiệu quả phục vụ các mục đích xã hội, học thuật và chuyên môn. Có thể viết rõ ràng, chặt chẽ, chi tiết về các chủ đề phức tạp, thể hiện được khả năng tổ chức văn bản, sử dụng tốt từ ngữ nối câu và các công cụ liên kết.

Bậc 6

Có thể hiểu một cách dễ dàng hầu hết văn nói và viết. Có thể tóm tắt các nguồn thông tin nói hoặc viết, sắp xếp lại thông tin và trình bày lại một cách logic. Có thể diễn đạt tức thì, rất trôi chảy và chính xác, phân biệt được các ý nghĩa tinh tế khác nhau trong các tình huống phức tạp.

Không những thế ....

Trong này nó còn so sánh với chuẩn Châu Âu. Vì thế coi như là có lộ trình đào tạo, bài thi, cách thức đánh giá luôn. Quá nhàn cho nhân sự. Viết bài này lại nhớ đến bài : Đọc vị các chỉ số của toeic ? . Bài này thì Cường nói về năng lực tiếng anh thông qua chuẩn Toeic. Ai không biết tại sao lại có những con số của Toeic nên tham khảo.

Rồi mà chả mấy chốc, bộ giáo dục sẽ lại có thông tư hướng dẫn về khung năng lực giao tiếp, khung năng lực đàm phán .... Nhân sự sắp nhàn rồi 😀

Bài viết được Google đề xuất đọc kèm:

5 thoughts on “Khung năng lực ngoại ngữ theo chuẩn Việt Nam

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *