Quy trình và hướng dẫn xây dựng Key Performance Indicator (KPI) – chỉ số đánh giá thực hiện công việc

Hôm nay đọc được mấy bài viết hay hay, nhưng hơi khó hiểu. Sau khi đọc, liên kết với thực tế, cuối cùng thì KC cũng chỉnh lại cho dễ hiểu hơn. Cứ tưởng chỉnh lại cho dễ hiểu là dễ, ai ngờ cũng mất vài tiếng. Nói chung vài tiếng nhưng cũng đáng đồng tiền bát gạo. Thân mời cả nhà cùng đọc.

Trước hết mời cả nhà cùng nắm lại những điều cơ bản về KPI.

1. Mục đích của việc sử dụng KPIs trong đánh giá thực hiện công việc
Việc sử dụng KPIs trong đánh giá thực hiện công việc nhằm mục đích:
• Thứ nhất, đảm bảo người lao động thực hiện đúng các trách nhiệm trong bản mô tả công việc của từng vị trí chức danh cụ thể.
• Các chỉ số đánh giá mang tính định lượng cao, có thể đo lường cụ thể do đó nâng cao hiệu quả của đánh giá thực hiện công việc.
• Việc sử dụng các chỉ số KPIs góp phần làm cho việc đánh giá thực hiện công việc trở nên minh bạch, rõ ràng, cụ thể, công bằng và hiệu quả hơn…

2. Mục tiêu khi xây dựng KPIs
Là 1 công cụ dùng trong ĐGTHCV, nên khi xây dựng hệ thống KPIs những nhà quản lý cũng cố gắng và hướng đến đảm bảo được tiêu chí SMART:
• 1. S – Specific: Cụ thể
• 2. M – Measurable: Đo lường được
• 3. A – Achiveable: Có thể đạt được
• 4. R – Realistics:Thực tế
• 5. T – Timbound: Có thời hạn cụ thể
Không phải là yêu cầu bắt buộc khi xây dựng KPIs, tuy nhiên nếu hệ thống KPIs cuả tổ chức đảm đạt được tiêu chí SMART thì hiệu quả của đánh giá thực hiện công việc sẽ rất cao.

Bài viết được Google đề xuất đọc kèm:

14 thoughts on “Quy trình và hướng dẫn xây dựng Key Performance Indicator (KPI) – chỉ số đánh giá thực hiện công việc

  1. Bài viết rất rõ ràng và chi tiết. Mình sẽ áp dụng quy trình này cho team mình, nếu có gì không rõ thì hi vọng được chỉ giáo 😀

  2. Cám ơn bài viết rất nhiều, đọc qua thấy sẽ rất chi tiết và rõ ràng. Note lại để ngâm cứu sau 🙂

  3. nguyễn thị kiều oanh 16.06.2014 at 16:34 - Reply

    Chào bạn, mình hiện đang làm khóa luận nghiên cứu về chỉ số KPI áp dụng trong tuyển dụng. Nhưng làm sao để mình đánh giá được kết quả đó như thế nào được vậy bạn? VD như: Tỷ lệ ứng viên đạt yêu cầu (số ứng viên đạt yêu cầu/tổng số ứng viên)
    Nếu tỷ lệ này càng cao thì chứng tỏ công ty đã truyền thông tốt đến các ứng viên. Nếu tỷ lệ này quá thấp chứng tỏ công ty đã truyền thông chưa tốt cho ứng viên hiểu tiêu chuẩn, nội dung công việc là gì. làm sao để biết được tiêu chuẩn này cao hay là thấp. Mình rất mong được các bạn hướng dẫn và giúp mình. Mình cám ơn rất nhiều. Nếu có thể, mong các bạn trao đổi qua email: kieu_oanh_success@yahoo.com.vn, hoặc nguyenthikieuoanh.kh@gmail.com

  4. Vũ Thị Hải 27.06.2014 at 23:52 - Reply

    Em cảm ơn bài viết của anh ạ. rất hay và bổ ích ạ. Hiện tại em đang xây dựng KPI cho nhân viên kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử ạ. còn gặp nhiều vướng mắc. Rất mong nhận được sự hướng dẫn. Nếu được email trao đổi haivu9192@gmail.com
    Em cảm ơn!

  5. Hi bạn,
    Sau khi tham khảo những thông tin bổ ích từ bài viết này, mình cũng rất muốn xây dựng KPI cho phù hợp với bộ phận Kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông nhưng với ít kiến thức non nớt thì e là chưa đủ. Rất mong nhận được sự giúp đỡ của bạn, nếu có thể vui lòng gửi nội dung vào mail: hoa.lhkhdn@gmail.com
    Thanks!

  6. Chào bạn! cảm ơn bạn về bài viết. mình muốn xây dựng kpi cho daonh nghiệp thương mại. rất mong nhận đươcj sự giúp đỡ. nếu có thể nhờ bạn gửi vào mail theunguyenkbc@gmail.com
    Xin chân thành cảm ơn!

  7. Bài viết rất cụ thể xác thực cảm ơn tác giả, xin được chỉ giáo tiếp.

    Cảm ơn bạn.

    DTTT

Gửi phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *