Làm mất hoặc hỏng sổ BHXH là phải mời thanh tra lao động về công ty ?

Vụ này mới với KC: Hôm nay trên facebook, anh Nguyen Thanh Tu có hỏi "Quyết định xửa lý vi phạm hành chính của cơ quan Thanh tra Lao động. Việc này công ty anh chị nào đã gặp rồi, vui lòng chia sẻ ạ, em nghe nói phải mời họ về tới "nhà" thanh tra cơ,...cảm ơn anh chị ". KC đọc kỹ thì thấy đúng là mình đã bỏ xót thông báo mới này.

Hóa ra từ 1/6/2013 bảo hiểm xã hội lại phát sinh thêm 1 thủ tục hành chính mới: nộp thêm 1 cái giấy tờ kèm theo khi báo mất sổ BHXH. Vậy là khối công ty lại phải mất thêm công mất thêm việc.

Nhân tiện, anh chị em nào đã từng trải qua việc này, vui lòng chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

THÔNG BÁO VỀ VIỆC CẤP LẠI SỔ BHXH DO MẤT, HỎNG HOẶC MƯỢN HỒ SƠ CỦA NGƯỜI KHÁC ĐI LÀM

Hiện nay, xuất hiện rất phổ biến một số hành vi vi phạm của người sử dụng lao động và người lao động trong lĩnh vực cấp và quản lý sổ BHXH như:

1. Người lao động mượn hồ sơ người khác để xin việc làm và tham gia BHXH;
2. Người sử dụng lao động làm mất hoặc làm hỏng sổ BHXH.

Căn cứ Khoản 1 Điều 137 Luật BHXH; Điều 18, Điều 26 Nghị định số 86/2010/NĐ-CP ngày 13/8/2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH và Công văn số 2648/BHXH-CST ngày 24/6/2011 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thì những trường hợp nói trên đều là hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, và phải bị xử phạt vi phạm hành chính.

Do vậy, kể từ ngày 01/06/2013 để được cấp lại sổ BHXH do người sử dụng lao động làm mất, hỏng hoặc người lao động mượn hồ sơ của người khác đi làm thì đơn vị, người lao động phải nộp kèm Quyết định xử lý vi phạm hành chính của cơ quan Thanh tra Lao động Thương binh và Xã hội trong bộ hồ sơ xin cấp lại sổ thì mới được xem xét giải quyết./.

3 thoughts on “Làm mất hoặc hỏng sổ BHXH là phải mời thanh tra lao động về công ty ?

  1. theo nội dung công văn, chứng tỏ người tham mưu và người ký văn bản hình như ngồi máy lạnh, không thể hiểu thực tế như thế nào

  2. Tuần trc, chỗ mình mới làm lại sổ BHXH cho NLĐ do cô NV mới làm thất lạc. Hoàn toàn không có những giấy tờ kia.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *