Cơ hội chỉ đến với những người sẵn sàng

Mấy hôm nay ngồi uống nước với các bạn thực tập trong công ty, tôi nhận được một câu hỏi : tại sao anh lại thiên vị và giao ít việc cho em thế ?

Câu hỏi vui nhưng lại làm tôi suy nghĩ. Và thế là tôi ngồi đây ôm lấy chiếc máy viết vài dòng. Tại sao lại như vậy? Vì rất nhiều lý do. Như tôi đã từng nói nhiều trong những bài viết khác. Để xác định ai đó là tiềm năng, ai đó có thể lọt vào danh sách cán bộ nguồn, thường người ta sẽ có 3 tiêu chí:
- Trách nhiệm
- Khả năng về chuyên môn
- Khả năng về giao tiếp

Khi bạn chưa có chuyên môn, giao tiếp còn hạn chế thì bạn còn lại gì ? Đó chính là trách nhiệm. Chỉ làm việc đôi lần, người ta sẽ biết ai có trách nhiệm hay không.

Trở lại vấn đề tại sao bạn không được trọng dụng ?

1. Khi bạn mới vào công ty, tôi đã đưa cho bạn một loạt hệ thống các nhiệm vụ để làm. Các nhiệm vụ này hoàn toàn dựa trên hệ thống online và trách nhiệm cá nhân. Bạn sẽ không có ai kiểm tra cả. Các nhiệm vụ này đều tốt và tôi thấy cần.
- Các kỹ năng cần cho nhân viên mới hội nhập công việc
- Nghề nhân sự
Vậy mà các bạn đâu có làm theo những nhiệm vụ đó. Tôi biết vì tôi có theo dõi. Tôi theo dõi đánh giá nhưng tôi không ép các bạn. Vì nó tốt. Bạn không làm thì bạn thiệt. Vậy thôi. Bạn không làm, bạn không những chỉ thiệt về việc bạn không có được lợi ích từ các khóa học đem lại, bạn còn thiệt vì đã cho tôi thấy rằng bạn không phải là người có trách nhiệm.

Những người khác không làm là bình thường. Bạn làm ở chỗ tôi bạn mà không làm thì rõ là không tôn trọng tôi và không bình thường.

Các bạn khác tôi giao cho công việc vì ít ra các bạn ý cũng đã cho tôi thấy rằng họ có cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ. Họ có trách nhiệm khi nhận được các nhiệm vụ được giao. Rõ ràng bạn chưa sẵn sàng để nhận các nhiệm vụ khác.

2. Bạn đến công ty thực tập không phải là do bạn muốn. Mà là người khác giới thiệu. Điều này cũng có thể đánh giá được đôi điều. Rõ ràng là bạn không chủ động. Bạn không biết mình muốn gì. Vì thế giao việc cho bạn, tôi sợ bạn sẽ bỏ ngang.

Còn các bạn khác, họ chủ động xin thực tập tức là họ muốn làm. Họ chủ động gọi điện và gửi mail cho tôi tức là họ cũng đã tìm hiểu đôi điều. Họ biết họ muốn gì. Giao việc cho họ tôi có thể yên tâm phần nào. Khi ta muốn một điều gì đó thì ta sẽ cố gắng để đạt được điều đó.

3. Do không phải bạn muốn nên bạn đến công ty muộn hơn so với những người khác. Những người khác họ đến đúng lúc hơn bạn. Khi họ đến sớm và đúng lúc, họ có những thông tin, được training kỹ hơn. Cuộc sống, công việc không phải giống như học hành. Bạn đi học đến muộn thì chả sao cả. Nhưng đi làm mà đến muộn thì bạn mất nhiều thứ (bao gồm cả tiền bạc).

4. Các công việc tôi giao bạn cũng đâu có cố gắng để hoành thành công việc. Tôi giao 2 việc phải hoàn thành thì bạn chỉ làm được có 1. Vậy thì nguyên cớ gì để tôi có thể giao cho bạn thêm việc. Và liệu tôi có thể yên tâm giao cho bạn lead một công việc nào đó ?

Chốt lại cả 4 lý do trên chỉ cho chúng ta thấy được rằng bạn chưa đủ trách nhiệm để có thể nhận thêm công việc. Đó chính là câu trả lời.

Hy vọng bạn hiểu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *