Mẫu quy định đánh giá công việc nhân viên

Dạo này nhiều người hỏi tôi về cách đánh giá nhân viên quá. Tôi nghiệm thấy những công ty hỏi tôi về điều này thường là công ty nhỏ. Nếu tư vấn cho dùng KPI thì lại lớn quá. Vì vậy tôi nghĩ mẫu này có vẻ như thích hợp với các công ty nhỏ:

QUY ĐỊNH ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN

Nhằm mục đích đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên trong tháng, làm tiêu chí để xét thưởng cho CNV, công ty quy định về việc đánh giá CNV như sau:

1. Đánh giá về số lượng công việc:
Công ty chưa áp dụng hình thức định mức công việc cho nhân viên công ty, do vậy việc đánh giá số lượng công việc thực hiện của CNV phụ thuộc vào khả năng chủ động, sáng tạo của CNV và được đánh giá theo tiêu chí “không làm việc”. Cụ thể, mỗi lần phát hiện CNV không làm việc hoặc làm việc riêng tư thì bị trự 0.5 điểm.

2. Đánh giá chất lượng công việc.
• Công việc được giao phải thực hiện theo đúng yêu cầu của khách hàng và/hoặc yêu cầu của công ty.
• Mỗi công việc được giao mà không đảm bảo đúng chất lượng theo yêu cầu bị trừ 0.5 điểm, đối với trường hợp không đảm bảo chất lượng ở mức nghiêm trọng (gây thiệt hại về tài sản, uy tín của công ty) thì trừ 1 điểm.

3. Đánh giá tiến độ công việc.
• Những công việc được giao phải hoàn thành theo đúng tiến độ, thời hạn, những trường hợp quá hạn do trường hợp bất khả kháng thì không xét vào quy định này.
• Trường hợp xác định không thể hoàn thành tiến độ, người thực hiện phải báo trước cho người giao việc trước 2 tiếng.
• Mỗi công việc thực hiện không đúng thời hạn bị trừ 0.5 điểm, đối với trường hợp quá hạn nghiêm trọng (quá hạn 5 ngày hoặc gây thiệt hại về tài sản, uy tín của công ty) thì trừ 1 điểm.

4. Đánh giá tác phong làm việc.
• Tác phong làm việc nhanh nhẹn, thái độ làm việc tận tình, hết lòng vì khách hàng.
• Mỗi lần không đảm bảo quy định trên bị trừ 0.5 điểm.

5. Đánh giá thực hiện kỷ luật.:
• Đi muộn 10 phút trừ 0.25 điểm/1 lần.
• La lối, có lời lẽ không văn hoá trừ 0.25 điểm/lần.
• Nhân viên chỉ được nghỉ (có lý do) tối đa là 2 ngày/tháng. Nếu quá thì có lý do hay không đều bị trừ 1 điểm/ngày.
• Nghỉ không lý do trừ 1 điểm/ngày.

Hàng tuần nhân viên tự đánh giá kết quả của mình, gởibản đánh giá cho GĐ. Giám đốc sẽ có quyết định cuối cùng về kết quả công việc hàng tháng của nhân viên.

Bộ phận kế toán tổng hợp kết quả đánh giá cuối tháng làm căn cứ xét thưởng.

Trong quá trình thực hiện, công ty yêu cầu nhân viên thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của công ty, các nhân viên có điểm dưới trung bình hai tháng liên tục sẽ bị nhắc nhở, thực hiện các biện pháp kỷ luật.

Trong quá trình thực hiện, có phát sinh, công ty sẽ chỉnh sửa quy định này cho phù hợp.

Thôi thì một mẫu đơn giản để các bạn sử dụng. Tóm lại chúng ta có 5 tiêu chí:
1. Đánh giá về số lượng công việc
2. Đánh giá chất lượng công việc.
3. Đánh giá tiến độ công việc
4. Đánh giá tác phong làm việc
5. Đánh giá thực hiện kỷ luật

Sau khi thử search trên http://kinhcan.net/ thì thấy cũng khá nhiều cách thức đánh giá. Thôi thì mang về đây để cả nhà đỡ mất công tổng hợp vậy:
I. Chuyên cần

A - Không đi làm muộn hoặc về sớm
B - Đi làm muộn hoặc về sớm 2 lần trong tháng, mỗi lần không quá 10 phút
C - Đi làm muộn không lý do 1 lần trong tháng
- Ngày nghỉ trong tháng
A - Không nghỉ làm trong tháng
B - Nghỉ 02 ngày trong tháng có lý do
C - Nghỉ không lý do ½ ngày/ tháng
- Thái độ và ý thức làm việc
A - Nhiệt tình, cẩn thận, nghiêm túc và trách nhiệm với công việc, không làm việc riêng
B - Vi phạm một trong số các nội quy làm việc của công ty từ 01 lần trong tháng trở lên và bị nhắc nhở ghi sổ
C - Thường xuyên vi phạm nội quy làm việc từ 02 lần trở lên
- Ý thức trách nhiệm với tài sản

II. Năng xuất và chất lượng công việc
- Mức độ hoàn thành công việc:
A - Hoàn thành 100 % công việc đạt chất lượng tốt, đúng thời gian.
B - Hoàn thành công việc nhưng chưa đúng tiến độ
C - Không hoàn thành theo kế hoạch

thuyvn

Đánh giá năng lực nhân viên có rất nhiều cách bạn ạ và tùy cách lựa chọn phương pháp đánh giá sao cho phù hợp với tình hình thực tế của Công ty bạn. Mình nêu vài phương pháp để bạn có thế tham khảo như sau:
1. Các phương pháp đánh giá truyền thống:
- Viết tự luận/ Viết luận.
- Đánh giá theo thang điểm.
- Đánh giá theo phương pháp so sánh.
- Đánh giá theo các sự kiện.
- Đánh giá theo checklist.

2. Các phương pháp đánh giá hiện đại.
- MBO ( Quản lý theo mục tiêu).
- Đánh giá 360 độ
- Hội đồng đánh giá
- BARS
- KRA (Key Results Areas)
- KPI (Key Performance Indicator)

Đây là một số phương pháp đánh giá nhân viên, tuy nhiên để thực hiện các phương pháp này thì không hề đơn giản vì việc đánh giá nhân viên sẽ thường gặp những khó khăn từ những phản ứng tự vệ của người lao động. Một số mặt tích cực và tiêu cực từ việc đánh giá nhân viên mình nêu ra để bạn có thể lường trước và tư vấn cho lãnh đạo;
- Tích cực:
+/ Giúp đánh giá lại toàn bộ mục tiêu của các Bp và kịp thời xử lý những sai xót trong công việc của nhân viên
+/ Giúp đánh giá lại quy trình đánh giá để điều chỉnh nếu cần thiết.
+/ nâng cao hiệu quả làm việc thông qua việc đưa phản hồi về kết quả làm việc của nhân viên, điều chỉnh hành vi chưa tốt, khuyến khích nhân viên giải quyết vấn đế.
+/ Đặt ra mục tiêu và quản lý công việc hiệu quả
+/ Xác định nhu cầu đào tạo cho nhân viên hiệu quả và chính xác.

- Tiêu cực:
+/ Đây là việc mà nhân viên sẽ không thích vì họ bị mang ra phán xét.
+/ Tốn nhiều thời gian cho việc chuẩn bị giấy tờ và trao đổi với nhân viên,
+/ Nhân viên giảm động lực làm việc. sau khi đánh giá số nhân viên thôi việc sẽ tăng lên vì một số NV cảm thấy công ty không công bằng với bản thân họ.

Bạn cần lựu ý các tiêu chí của một hệ thống đánh giá hiệu quả như:
- Có cơ sở công bằng và chính xác để so sánh nhân viên.
- Đáng tin cậy (hai người đánh giá cùng có kết quả giống nhau)
- Thông tin thu thập được phải liên quan đến công việc và hữu ích để nâng cao hiệu quả làm việc.

Các giai đoạn bạn cần chuản bị:
1. Trình tự, thủ tục
Bp Nhân sự gửi mẫu tới các TBP ---> TBp gửi mẫu này cho ngừoi quản lý giám sát---> quản lý giám sát gửi bản copy cho ng đc đánh giá.

Quản lý/ Giám sát hoàn thiện mẫu và bàn bạc với ng duyệt đánh giá ---> Ng đc đánh giá đưa xác nhận và đưa ra ý kiến ---> Quản lý/ Giám sát đưa bản đánh giá cho ngừoi duyệt xem xét và ký ---> gửi cho Bp nhân sự.

2. Thu thập dữ liệu

Những lỗi thường gặp khi đánh giá:
- Chuẩn mực không đầy đủ, không rõ ràng và nhân viên k hiểu những chuẩn mực đó.
- Đánh giá dựa vào cảm tính.
- Thiếu dẫn chứng,
- Không xây dựng kế hoạch triển khai theo dõi
- ....

Nói chung, để làm công tác đánh giá phải hết sức cẩn thận bạn ạ vì liên quan đến nhiều người. Như mình đã nói ở trên chắc chắn sẽ gặp phản ứng từ một số cá nhân không hợp tác. Ngoài ra, nếu làm không tới sẽ gặp kết quả không như mong đợi. Mình nghĩ, nếu bạn chưa biết chút gì về quy trình đánh giá nhân viên có lễ nên đi học một khóa ngắn hạn, chắc vài buổi thôi bạn sẽ có những khái niệm cơ bản về việc này và kết quả sẽ tốt hơn nếu cứ tự mày mò.

Chúc bạn thành công.
Chau anh va me

Bài viết được Google đề xuất đọc kèm:

16 thoughts on “Mẫu quy định đánh giá công việc nhân viên

  1. Em chao anh! hien tai em dang rat can mau cham điểm công nhân viên trong công ty nhưng em không biết thiết kế sao. nhờ anh có thể giúp em cho em xin cái phai có sẵn không anh.
    em cảm ơn anh nhiều

  2. vũ trọng quang 26.05.2016 at 13:46 - Reply

    chào anh. hiện em đang làm trong lĩnh vực vệ sĩ chuyên nghiệp và em đang xây dựng quy trình đánh giá đội trưởng,tổ trưởng anh có thể giúp em không ạ. cảm ơn anh

  3. chào anh,
    Bên cty em quy định tăng lương 1 năm/lần vào khoản tháng 6 hàng năm. Vậy khi em làm đánh giá thì phải làm đánh giá từ tháng 6 năm trước có phải không ạ
    Cam ơn anh,

  4. Trịnh Thúy Nga 15.08.2016 at 11:25 - Reply

    Chào anh!
    công ty em là công ty nhỏ (40 người). công ty thương mại nên có các bộ phận như : hành chính kiêm nhân sự, kế toán, xnk, kinh doanh, marketing. Sếp em đang muốn em làm bản đánh giá công việc của nhân viên và muốn làm như bên SYM. nhưng em không xin được mẫu của bên đó. anh có thể tư vấn giúp em một số biểu mẫu phù hợp được không ạ?
    Em cảm ơn anh ạ

  5. Phan thị ngọc giào 15.08.2016 at 16:20 - Reply

    xin chào công ty em đang xây dựng KPI để đánh giá nhân lực cho chính xác. Vậy công ty anh chị đã xây dựng rồi làm ơn cho em xin file dữ liệu tham khảo. em chân thành biết ơn . làm ơn gửi về mail: ngocgiao1987@gmail.com

  6. Châu Thị Kim Trang 26.08.2016 at 15:03 - Reply

    Chào anh, công ty em khoảng 60 người làm về dịch vụ, trong công ty thì có nhiều phòng ban và công việc khác nhau, sếp em muốn làm bảng đánh giá cho từng bộ phận mà không biết bắt đầu như thế nào, anh có thể cho em số điện để liên lạc và nhờ anh tư vấn, báo giá giúp em được không anh.
    Cảm ơn anh, mong phản hồi từ anh.
    Số điện thoại: 0909 359 778 – Trang

    • Hi chị!

      Không biết sếp chị định đánh giá gì vậy chị? Nếu đánh giá kết quả công việc và không cần cầu kỳ chị có thể dùng mẫu này cũng được chị ạ. Còn không chị vào tailieunhansu.com kiếm vài biểu mẫu rồi mang về áp dụng cũng được.

      Nếu sếp kỹ tính, cầu kì thì theo Cường nên tư vấn cho sếp dùng hệ thống đánh giá KPI.

      Brgs
      HC

  7. em làm bên khách sạn, muốn có một bảng đánh giá chi tiết cho từng nhân viên để xếp loại hàng tháng, phải thật chi tiết như phạm lỗi gì trừ bao nhiêu điểm, trừ bao nhiêu lương…thật chi tiết và hoàn chỉnh, anh có thể giúp em không ạ.
    Chân thành cảm ơn anh
    Email: phanhoanganh09@gmail.com

  8. Đậu Thanh Hương 30.09.2016 at 08:17 - Reply

    Chào bạn.
    1. Bên mình giao nhiệm vu xây dựng và sử dụng KPI, mình muốn tìm lớp học mà chưa biêt học ở đâu.
    2. Hien tai mình dang rat can mau cham điểm công nhân viên trong công ty nhưng mình chưa biết thiết kế sao. bạn có thể giúp mình được không?!. cảm ơn bạn

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *