Khảo sát lương 2012, ngày hội tư vấn đào tạo Đại học Khoa học xã hội Nhân văn, và mức lương trong suy nghĩ của sinh viên

Thứ bảy ngày 24/11 vừa rồi, tôi có về trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tham gia chương trình Ngày hội tư vấn và đào tạo 2012 của trường: Ngày tư vấn và hỗ trợ đào tạo 2012 – Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Có lẽ đây là lần đầu tiên tôi tham gia một chương trình mà ở đó có sự tham gia của các cấp lãnh đạo cao nhất của trường, từ trưởng phòng đào tạo cho đến thầy hiệu trưởng. Nếu cứ giữ được nhịp như vậy thì tôi tin không sớm thì muộn, trường sẽ sớm trở thành một điểm sáng.

Trong buổi hôm đó, tôi được phân công phụ trách 1 room chuyên về thông tin thị trường lương cho các bạn sinh viên. Trước khi vào chủ đề, tôi đã cùng các bạn sinh viên chơi một trò chơi nho nhỏ. Và cũng nhân tiện tôi có được 1 khảo sát khá thú vị về các bạn sinh viên buổi hôm đó.

TRÒ CHƠI : MÁY BAY GIẤY
- Họ và tên:
- Số điện thoại:
- Vị trí bạn muốn sau khi ra trường :
- Quy mô và lĩnh vực công ty bạn muốn làm :
- Bạn muốn mức lương bao nhiêu :

Thể lệ: Người chơi gấp máy bay và phi lên sân khấu. Nhặt ngẫu nhiên 5 máy bay và tặng 5 món quà cho chủ nhân 5 chiếc máy bay đó.

Phỏng vấn 5 bạn với câu hỏi: Tại sao bạn lại chọn mức lương đó ? Và tặng quà cho 3 bạn trả lời hay nhất.

Tặng 2 phần quà còn lại cho 2 bạn nhanh chân nhất lên gặp diễn giả với điều điện là 2 bạn đó mang đúng tờ giấy giới thiệu của mình lên (trừ 5 bạn đã nhận quà)

Trò chơi đơn giản để warmup nhưng thông tin thì đầy ắp sự thú vị. Nhưng trước khi đi vào sự thú vị, thân mời bạn đọc qua bài viết này: Thực tế ứng viên mới ra trường (fresher) nghĩ gì về mức lương của mình ?

Và đây là kết quả của sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn:
Khao sat ve muc luong sinh vien muon ra truong

Một khảo sát nhỏ nhưng nó có thể cho ta nhiều suy nghĩ. Đa số các bạn sinh viên đều mong muốn mình có mức lương từ 5 triệu / tháng trở lên. Liệu có vấn đề gì ở đây hay không ? Tôi nghĩ là không. Không ai có quyền ngăn cấm các bạn ước mơ. Nhưng tôi nghĩ chúng ta cần có một cái nhìn thực tế hơn về thị trường lương. Theo khảo sát lương 2012 do công ty tôi thực hiện thì rất ít vị trí công việc bậc 1 (bậc dành cho nhân viên mới vào nghề) có mức lương max > 5 triệu. Đa số trung bình đều dưới 5 triệu. Chúng tôi khảo sát tất cả là 5 lĩnh vực và 5 lĩnh vực có mức lương dành cho ứng viên mới ra trường khác nhau. Cùng là vị trí Nhân sự nhưng nếu như bạn quyết định tham gia vào lĩnh vực nhà hàng khách sạn thì mức lương sẽ khác với lĩnh vực công nghệ thông tin.

Tự so sánh với bản thân tôi - một người ra trường đã được 5 năm, tôi giờ chính thức mức lương mới được 6 triệu / tháng. Đây là một con số khiêm tốn và tôi tin các anh chị đã đi làm rồi sẽ nhận xét mức lương này cũng bình thường. Bạn thấy đấy, tôi chính là một ví dụ thực tế để so sánh với những điều các bạn sinh viên mong muốn. Theo bạn, mới mức lương của tôi liệu có thể tồn tại được ở Hà Nội ? Một cách nào đó, tôi tin chúng ta vẫn có thể tồn tại được ở đây.

Thầy Hải - phó trưởng phòng đào tạo còn nói đùa khi có một bạn nói rằng : "mong muốn của em khi ra trường là có mức lương 5 triệu/ tháng" là "mức lương mong muốn của em còn lớn hơn cả của thầy". Dù không nói ra nhưng chúng ta có thể ướm được rằng mức lương của thầy là bao nhiêu.

Một điểm nữa chúng ta có thể nhìn thấy qua khảo sát này, đó là việc nhầm lẫn giữa mức lương với tổng thu nhập. Ở một số thời điểm trong quã đường công việc, đúng là thu nhập bằng lương. Và thường thì giai đoạn đầu khi khởi nghiệp chính là thời điểm này. Dù vậy tôi cũng muốn các bạn sinh viên cần phân biệt rõ ràng giữa tổng thu nhập và lương. Thu nhập của mỗi người sẽ khác nhau và nó rất khó đong đếm nhưng lương thì có thể. Các bạn mong muốn mức lương 10 triệu / tháng khi ra trường có thể là mong muốn tổng thu nhập. Để có tổng thu nhập như vậy, bạn sẽ phải rất giỏi để có thể làm được nhiều việc một lúc. Liệu các bạn đã đủ giỏi để có thể làm cùng một lúc nhiều việc ?

Các bạn có biết mức lương thấp nhất của từng vị trí công việc ? Tôi nghĩ tôi nên đưa ra để cho các bạn có thể biết nhiều hơn từ đó đưa ra những câu trả lời đúng cho câu trả lời: Bạn muốn mức lương bao nhiêu? Xin phép được chỉ liệt kê những vị trí có vẻ như phù hợp với các bạn Khoa học Xã hội và Nhân văn:

I. Lĩnh vực ICT:
Nhân viên kinh doanh (Sale) 3,000
Nhân viên chào hàng qua điện thoại (Telesale) 3,500
Trợ lý/hành chính kinh doanh (sale support) 3,500
Hỗ trợ kỹ thuật kinh doanh (Pre-sale) 3,500
Chuyên viên marketing/quảng cáo/thương hiệu 3,500
Chuyên viên PR 3,500
Chuyên viên helpdesk / chăm sóc khách hàng 4,000
Nhân viên Call - Center 3,300
Chuyên viên Tuyển dụng 3,800
Chuyên viên Đào tạo/phát triển 3,500
Chuyên viên Tiền lương và chế độ 4,000
Chuyên viên Tổng hợp 3,500
Trợ lý/hành chính nhân sự 3,500
Chuyên viên hành chính 3,000
Tạp vụ 2,200
Lái xe 2,500
Bảo vệ 2,500
Nhân viên thu mua (Junior Purchasing Officer) 4,000
Nhân viên kho ( Warehouse keeper) 2,300

II. Lĩnh vực nhà hàng khách sạn du lịch:
Nhân viên sales - reservation 2,500
Trợ lý kinh doanh 2,500
Nhân viên PR - marketing 5,000
Nhân viên tổ chức sự kiện (events) 3,000
Nhân viên điều hành tour 2,500
Hướng dẫn viên 2,500
NV nhân sự, 3,500
NV lễ tân (- ca ngày) 2,000
Nhân viên bàn/phục vụ 2,000
Nhân viên pha chế 2,000
Nhân viên phục vụ 2,200

Trên đây là những mức lương tối thiểu trong dải lương khảo sát của các vị trí bậc 1. Mức lương trung bình thì sẽ khác và nó lớn hơn khá nhiều. Thành thật xin lỗi các bạn khi không thể đưa ra hết các mức lương trên thị trường vì nó rất dài. Chúng ta còn tận 3 lĩnh vực nữa là: Thép, Xây dựng bất động sản, xuất nhập khẩu. 3 lĩnh vực này mức lương lại khác nữa.

Các bạn nếu quan tâm vui lòng gửi mail cho tôi theo địa chỉ: [email protected] để biết chi tiết hơn.

Nhìn vào mức lương trên có thể có bạn sẽ bĩu môi và phán: mức lương này thì làm gì sống được ? Người ta sống được đấy bạn ạ. Và người ta trả lương như thế đấy bạn. Hãy chấp nhận thực tế nhé.

Bức ảnh chụp các thầy cô và các diễn giả trong ban tổ chức

Minh - FTG

Chị Thủy - Strainer

Các bạn sinh viên hỗ trợ ban tổ chức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *