Lời nhắn từ 1 sinh viên yêu thích nghề nhân sự gửi tới anh

Hẳn cả nhà cũng biết là hiện nay KC cũng thỉnh thoảng có được vinh dự về trường Thương Mại để làm giảng viên thực tế cho môn học QTNNL tại trường. Sau khá nhiều buổi, sáng nay kc nhận được mail của em Quỳnh, sinh viên khoa Quản trị, năm 3. Bức thư hay và thú vị. Và bức thư nói về buổi nói chuyện chia sẻ hôm thứ 6 tuần vừa rồi. Lớp học là lớp học nhanh tức là các em học với tốc độ nhanh hơn các lớp thường. Vì thế có thể nói đây là lớp của các em chăm học.

Bài chia sẻ của tôi chia làm 2 phần:
- Phần 1: định hướng nghề nghiệp
- Phần 2: chia sẻ về thực tế nghề nhân sự là làm gì

Để lớp học có thể lôi cuốn và không nhàm chán, tôi dựng phần 2 thành một câu truyện lớn với những tình huống thực tế. (Có buổi thì tôi lại nói về tạo động lực, có buổi tôi nói về các công việc vật lý mất thời gian của nhân sự, có buổi tôi lại nói về cách thức kiếm tiền của HR, có buổi thì nói về niềm say mê ... ) Tình huống bắt đầu với giả định: "các em là tổng giám đốc của một công ty có 200 người ở ngoài Hà Nội và 200 người ở chi nhánh Hồ Chí Minh. Khi các bước vào phòng HR thì các em sẽ đặt câu hỏi gì cho anh - trưởng phòng HR ?" Từ tình huống đó, câu truyện mới tiếp tục phát triển từ việc một nhân viên mới vào công ty thì HR sẽ cần phải làm gì, trong quá trình làm việc thì cần làm gì, bài toán về tái cơ cấu, bài toán về tăng trưởng nhân sự sẽ cần làm gì .... và cuối cùng là khi nhân viên ra khỏi công ty thì nhân sự sẽ làm gì ?

Do lớp học không học chuyên và không thuộc khoa QTNNL nên tôi không thể lôi thuật ngữ hay các kỹ thuật chuyên sâu để nói với các bạn được. Những thứ này (các kỹ thuật chuyên sâu), nếu không phải là dân cùng nghề thì nghe sẽ thấy chán, không sinh động.

Buổi chia sẻ hôm đó kết thúc khi tôi thấy một em, rồi một vài em nhìn đồng hồ. Tôi hỏi: mấy giờ sẽ hết giờ hả em? Em sv trả lời: dạ 5 phút nữa. Vậy tôi nói: "ừ vậy chúng ta nghỉ. Như vậy sau buổi hôm nay chúng ta đã biết được 2 điều đó là biết mình sẽ làm gì và nghề nhân sự như thế nào ? Cám ơn các em đã lắng nghe!"

Lan man dài dòng từ sáng đến giờ, mời các bạn đọc đoạn mail góp ý của Quỳnh và mail tôi trả lời. Hy vọng kc sẽ nhận được thêm nhiều góp ý chân thành nữa từ cả nhà.

Thanks
KC,

******

Hi,

Cám ơn em đã góp ý cho anh. Hóa ra những thứ anh nói lại là lý thuyết. Tiếc thật, không biết buổi đó, anh có làm em lãng phí thời gian không nữa. Chúc em một ngày mới vui vẻ. Anh xin phép đưa những lời góp ý của em lên blog nhé. Chắc rằng nhờ em anh sẽ nhận được thêm nhiều góp ý chân thành nữa.

À, tái bút những điều anh nói là thực tế anh trải qua. Anh cũng là cựu sinh viên Thương Mại. Lúc anh học thì các khoa khác nhau chỉ có 20% đơn vị học trình. Còn lại cả trường học giống nhau, vì thế các khoa của trường ta sẽ giông giống nhau ở thời điểm đó. Chắc bây giờ trường đã khác. Anh sẽ đề nghị thầy Hùng sắp xếp thêm 1 buổi khoảng nửa tiếng nữa với lớp của em.

Thanks
HC,

2011/12/15 Như Quỳnh

Chào một ngày mới anh Cường!

Em xin tự giới thiệu em là Quỳnh - Tô Như Quỳnh, hiện là sv năm 3 Đại học Thương Mại, khoa Quản trị doanh nghiệp. Em là 1 trong gần 60 sv gặp anh tại buổi nói chuyện thực tế của anh vào thứ 6 tuần trước. Với vị trí là 1 sv đã tham gia buổi nói chuyện đó em xin chia sẻ một số suy nghĩ tới anh.

Trước tiên em cảm ơn anh đã đến chia sẻ cho chúng em nhiều điều với sự nhiệt tình lớn. Bản thân em cũng đã rút ra được một số điều bổ ích. Tuy nhiên mục đích chính em muốn chia sẻ với anh là thật sự em thấy buổi nc của anh hôm đó đã không thành công.

1. Anh đã không nắm rõ được đối tượng anh tiếp xúc là ai?

- Anh có 2 nhầm lẫn rất lớn: chúng em chủ yếu là sv khoa Quản trị và Thương Mại ĐT - không phải khoa Marketing. Và chúng em đều năm 3 - không phải năm 4. Sv chúng em rất không thích bị nhầm lẫn thế đặc biệt là nhầm khoa. Mỗi khoa mỗi bản sắc anh ạ. Ngay từ khi anh nói: Anh tưởng các em là khoa Marketing? đã tạo cho em 1 cảm giác không vui.Ấn tượng đầu không tốt.

- Lớp hôm đó là lớp học nhanh. Các bạn đều có mục đích riêng khi đăng ký nhưng đều là những bạn có lực học khá, thậm chí là rất nhiều bạn lực học giỏi. Khi anh hỏi ai xác định là ra trường bằng TB không ai nhận vì không bạn nào có điểm số ở tầm TB cả. Anh lại hiểu sai thành chúng em chưa xác định ra trường bằng gì?

2. Anh đã không xuất phát từ cái mà chúng em cần.

- Anh chuẩn bị rất chi tiết về con đường, những cái cần thiết...em thừa nhận là bổ ích nhưng cái đó chúng em có thể tìm hiểu rất nhiều nguồn báo, mạng...

- Anh đưa chúng em tình huống công ty 200nv và các trường hợp NV uống trà đá...nhưng anh đã không cập nhật. Chúng em có hơn 80 tình huống trong Quản trị nhân lực, trên lớp chúng em được thử vai đóng kịch cho rất nhiều tình huống làm cả nhân viên, cả giám đốc, cả người bị đuổi việc mà hầu hết các tình huống đều rất thực tế và cũng có nhiều sự trùng lặp với tình huống của anh. Những câu hỏi anh đặt ra không quá khó với chúng em. Đó cũng là lý do bạn nào lên trả lời anh cũng có đáp án là : Chuẩn, chính xác

Với em môn Quản trị nhân lực là môn học em thích nhất và nghề nhân sự là nghề em định hướng và muốn theo đuổi. Em đã rất mong chờ buổi nc hôm đó. Có rất nhiều câu hỏi em đã dự định nhưng khi anh đưa chúng em vào tình huống đó em đã không thể đặt câu hỏi. Cái chúng em cần là thực tế khác với lý thuyết như thế nào? Vì chúng em đã có lý thuyết chưa có thực tế.
Sự nhiệt tình, kiến thực và kinh nghiệm của anh chắc chắn sẽ giải đáp được nhiều thắc mắc của chúng em. Em tin anh sẽ phát triển hơn nữa ở lĩnh vực này và rất có thể năm sau anh cũng sẽ có những buổi nói chuyện như thế nữa. Em hy vọng những chia sẻ của em sẽ giúp anh cóbuổi nc thành công hơn trong tương lai.

Trên đây là những chia sẻ rất thật của em xuất phát từ niềm yêu thích nhân sự tuy nhiên em cũng chỉ là 1 sv không tránh khỏi những thiếu sót, hy vọng anh sẽ đọc mail này theo hướng tích cực nhất. Mong nhận hồi âm từ anh.

Thân ái chào anh

-----Tô Như Quỳnh----
-----All or nothing----

--
Nguyễn Hùng Cường (Mr.) | Thành viên BQT Cộng đồng NS Hrlink.vn
Y!h hac1232003 | Skype kinhcan24 | M 0988.833.616
Gmail kinhcan24 | Hrlink.vn | Kinhcan24.wordpress.com
Vinatest | www.vinatest.vn | Tổ chức Khảo sát, Đánh giá độc lập Việt Nam | 04 668 20 224

Bạn muốn tìm kiếm thêm thông tin về các vấn đề Nhân sự. Vui lòng click tại đây để tìm kiếm thêm: http://kinhcan.net/ Đây là công cụ tìm kiếm được tích hợp tìm kiếm khoảng 30 site chuyên về nhân sự. Chi tiết vui lòng click tại đây: Kinhcan24's Search

6 thoughts on “Lời nhắn từ 1 sinh viên yêu thích nghề nhân sự gửi tới anh

  1. @ Quỳnh : Thực ra đây là vấn đề chung khi học tín chỉ thôi, thời gian cập rập và bố trí không phải là hoàn hảo như kế hoạch, biết đâu việc anh kinhcan tham dự buổi này là phương án dự phòng thứ n nào đó. Toàn bụp 1 cái đi học thì mới biết nay là buổi giao lưu, chẳng biết ông nào trên đứng nói ( khóa 43, hầu như những buổi anh đi thực tế là vậy ), có thể bây h nó khác, giá mà có thể biết trước đc nói chuyện với ai, có thể trao đổi trước về nội dung thì mọi thứ sẽ tốt hơn, những trao đổi nó sẽ thiết thực hơn. Về muốn biết thực tế cách hay nhất là lăn xả vào, giao lưu nhiều nhiều, hỏi han kinh nghiệm từ người đi trước.
    @ bác kinhcan : chưa làm tên miền mới hả anh :D . Những sv khóa sau anh như e chắc phải cảm ơn anh nhiều vì những gì mà anh chia sẻ. Sau có buổi nào anh chia sẻ với sv khóa sau khéo cho em xin chân thính giảng

  2. Hi

    Thực tế anh đi giảng nhiều, và đào tạo nhiều giảng viên. Nực cười là anh chị thực tiễn nhiều khi nói với sinh viên thì luôn bị coi là lý thuyết. Nhưng đó lại là sự thật. Điều này lại hết sức đơn giản: sinh viên chưa tiếp cận thực tế, nên rõ ràng khi nghe nói thực tế sẽ thấy nó lý thuyết. Lý thuyết đôi khi là sự đúc kết thực tiễn mà. Nhìn lại, những ông doanh nhân coi thường lý thuyết thì thường là những ông yếu kém. Những sinh viên mà thấy mình thừa lý thuyết và chưa nghe đã đóng lỗ tai vì bị phản xạ tự nhiên: lý thuyết quá, ko thích nghe, thì cũng sẽ chẳng có tương lai tốt đẹp lắm. Sự cầu thị trong học tập, chịu khó quan sát từ thực tiễn để đúc rút lý thuyết, và chịu khó học lý thuyết để vận dụng vào cuộc sống là cực kỳ quan trọng.

    Chuyện vui thế này: Diễn giả chuyên nghiệp là gì? Đó là diễn giả mà khi kết thúc: mọi người có thấy thích không? Có. Mọi người có thấy hấp dẫn không? Có. Mọi người có hiểu không? Không. Thế mới gọi là diễn giả chuyên nghiệp. Nếu ai cũng hiểu cả thì cần gì diễn giả

  3. Cũng dễ hiểu thôi mà các anh (chị). Bởi vì thường thì khi sinh viên đi thực tập (là thời điểm đầu tiên tiếp xúc thực tế) thì toàn làm những việc đại loại như lọc CV, foto coppy, soạn thảo văn bản, nhập dữ liệu.v.v… Mạ mấy cái này thì làm gì có trong giáo trình? Làm gì có đề cương ? Và hầu hết những công việc khi mới ra trường sẽ liên quan tới kỹ năng, nghiệp vụ nhiều hơn chứ làm gì được : Lập kế hoạch với cả hoạch đinh chiến lươc.v.v… –> như vậy khóa trước rỉ tai khóa sau + thêm những cái nhìn thấy đã tạo ra cái nếp suy nghĩ đó thôi mà. Nhà trường đào tạo “quản lý” chỉ là quản lý trong tương lai thôi chứ làm sao đào tạo ra “quản lý” ngay được. Những kiến thức bài bản trên giảng đường đó là cái nền tảng lý luận để khi đứng trước một công việc trong thực tế thì ta có thể lấy nó để suy xét. Chúc những bạn sinh viên năm cuối (cả mình nữa.hì) ra trường sớm tìm được công việc phù hợp…. Chúc các anh chị HR ngày càng phát triển và không bị coi là “kẻ ăn bám”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *