Tin đồn nhân sự …

Có những thứ có thể là tiểu xảo hoặc cũng có thể gọi là nghệ thuật hay công cụ trong chuyện tranh đấu quyền lực đó là công cụ: tin đồn. Hình như tôi đã từng có 1 lần viết về tin đồn và lần này thêm 1 lần nữa chúng ta nói chuyện về nó. Tin đồn có 2 loại: ác và không ác. Cũng có thể bạn sẽ phân loại theo một kiểu khác nhưng với tôi là thế. Tin đồn ác là tin đồn được dùng với một mục đích để thúc đẩy 1 cái gì đó. Thúc đẩy lên hay xuống, ra đi hay ở lại … luôn là ác. Còn tin đồn không ác là những tin đồn không thúc đẩy cái gì.

Các tin đồn luôn hiện hữu dưới dạng câu chuyện làm quà. Người ta không có gì để nói thì tạm dùng tin đồn để làm quà. Rồi họ trao cho nhau món quà đó. Mỗi người sẽ gói gém theo 1 kiểu để món quà thêm đẹp và sặc sỡ.

Hôm nay, tôi đọc được 1 tin cực nóng: Tổng Giám đốc FPT bất ngờ từ chức

ICTnews - Theo nguồn tin riêng của ICTnews, ông Nguyễn Thành Nam - Tổng Giám đốc FPT đã xin từ chức và nguyện vọng của ông đã được lãnh đạo Tập đoàn FPT chấp thuận.

Mr Nam FPT
Ông Nguyễn Thành Nam.

Một nguồn tin khác cho hay người thay thế ông Nguyễn Thành Nam ở vị trị Tổng Giám đốc tập đoàn FPT sẽ là ông Trương Đình Anh, Phó Tổng Giám đốc FPT và là Chủ tịch công ty FPT Telecom. Tuy nhiên thông tin này chưa được FPT xác nhận.

Mr Dinh Anh - FPT
Ông Trương Đình Anh, người được cho là sẽ làm tân TGĐ mới của FPT.

Ông Nguyễn Thành Nam sinh năm 1961, Tiến sỹ Toán tại Đại học Lomonosov (Liên Xô) năm 1988 và làm Tổng Giám đốc FPT từ ngày 13/4/2009. Trước khi làm TGĐ FPT, ông Nam là Tổng Giám đốc của Công ty cổ phần phần mềm FPT (FSoft) - doanh nghiệp phần mềm lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Còn ông Trương Đình Anh là người đặt nền móng cho mảng viễn thông - Internet của FPT, là Giám đốc FPT Telecom trước khi làm Phó Tổng Giám đốc FPT. Ông cũng là người nổi tiếng với tuyên bố sẽ là Thủ tướng vào năm 40 tuổi.

http://ictnews.vn/Home/Kinh-doanh/Tong-Giam-doc-FPT%C2%A0bat-ngo%C2%A0tu-chuc/2011/02/1VCMS870258/View.htm

Một tin nóng bỏng. Mr Nam đi đồng thời một loạt các tin đồn sẽ bao vây FPT. Nhưng đây không chỉ là chuyện xứ người. Công ty tôi cũng vậy. Tập đoàn tôi cũng vậy, cũng bị bủa vây bởi những đám mây tin đồn. Và người ta càng ở cao thì càng có nhiều tin đồn.

Làm nhân sự, nếu bạn không hề biết một tý tin đồn nào thì có thể đó là tin tốt và cũng có thể là tin xấu. Tin tốt đó là công ty bạn rất mạnh trong các hoạt động truyền thông nội bộ. Còn tin xấu là bạn chưa có nhiều kỹ năng giao tiếp trong nhân sự. Bạn chưa phải là trung tâm thu thập nguồn tin.

Vậy thì làm thế nào để các luồng tin đồn chảy qua bạn. Trước hết đó là khả năng nhạy cảm. Sau đó là việc xây dựng hệ môi trường để các luồng tin đồn đó có hướng. Những buổi ăn trưa có thể là thời điểm tốt để thu nhận các tin đồn. Bạn đừng chỉ đi ăn một mình hay với 1 nhóm. Hãy đi ăn với nhiều người khác nhau trong công ty. Mỗi một người là một nguồn tin hữu ích khác nhau. Trong những bữa ăn đó, hãy thả câu. Đưa ra mồi câu là những câu chuyện riêng tư của bạn nhưng không ảnh hưởng tới ai. Bạn tạo ra những sự thân tình đối với nguồn tin. Từ sự nhạy cảm của bạn hãy khéo léo khơi gợi các câu chuyện. Tạo cho nó (các câu chuyện) sự nhẹ nhàng như lông hồng.

Việc các luồng tin đồn chảy qua bạn sẽ cho bạn – người làm nhân sự là việc cần và những thông tin đó được đánh giá là quý giá. Có thể bạn sẽ biết ai đó sắp nghỉ để chuẩn bị phương án thay thế. Có thể bạn sẽ biết sếp nào sắp ra đi để tính toán con đường cho bạn. Vì vậy hãy liên tục lắng nghe. Tận dụng những buổi ăn trưa. Tận dụng để bạn không phải là kẻ ngốc khi việc đã rồi.

Bạn chú ý rằng bạn chỉ là trung tâm thu thập thông tin thôi nhé. Đừng là trung tâm phát tán tin đồn trừ khi là bạn cố ý. Bạn có biết công ty bạn hiện đang có những tin đồn gì không? À có 1 tin đồn rằng: tập đoàn tôi đang làm sắp có 1 cơn bão nhân sự. Bão sẽ đánh tan tác. Mọi người đang tìm cách tránh bão. Và ai sẽ là người tiên phong trong cơn bão đó ?

One thought on “Tin đồn nhân sự …

  1. Pingback: Giết một công ty bằng cách lật úp bàn tay… truyện nhân sự Lingo | Blog quản trị Nhân sự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *