Làm nhân sự có được phép sáng tạo ?

Một trong những yếu tố cần thiết của người làm Marketing đó là phải có sự sáng tạo và mong muốn sáng tạo. Đó là tiêu chí bắt buộc khi bạn muốn gia nhập nghề này. Tôi đôi khi băn khoăn tự hỏi, làm nhân sự thì có được quyền sáng tạo hay không ? Và dường như những thứ tôi cảm nhận được trong thực tế tôi làm đó là nhân sự thì nên hạn chế sự sáng tạo. Không biết đó có phải là thực tế có sự quy định ngầm hay do làm nhân sự quá dễ. Hay do phòng nhân sự là nơi hạ cánh của những người muốn yên phận nên sự sáng tạo bị bào mòn?

Theo tôi hiểu và cách tôi định nghĩa về nhân sự đó là: thực hiện tất cả các hoạt động, hành động để thúc đẩy quá trình làm việc trong công ty.

Có lẽ cách hiểu này sẽ là đơn giản nhất trong tất cả các định nghĩa về nhân sự. Làm thế nào để bán được nhiều hàng hơn là việc của marketing và kinh doanh. Nhưng làm thế nào để thúc đẩy marketing và kinh doanh bán được nhiều hàng hơn thì lại là việc của nhân sự ? Câu trả lời cho câu hỏi đó có thể là: tuyển thêm người chăng? hay tăng tiền thưởng ? hay thiếu môi trường làm việc? hay do nhân viên chán sếp? hay do sếp chán nhân viên? hay do nhân viên thiếu kỹ năng? hay do lương thấp? ....

Như anh vietla trên tập đoàn nói: "chung quy lại thì câu chuyện của nhận sự phần lớn xoay quanh cái sự gọi là tạo động lực". Nói như thế cũng đúng nhưng theo tôi chưa đủ và chưa bao quát hết. Từ cách định nghĩa của tôi ở trên, thì việc sáng tạo lại là 1 then chốt tất yếu của nhân sự. Làm thế nào để thúc đẩy 1 cá nhân làm việc ? Làm thế nào để thúc đẩy 1 phòng ban làm việc? Làm thế nào để thúc đẩy cả chi nhánh làm việc? Làm thế nào để thúc đẩy cả 1 công ty làm việc? Làm thế nào để thúc đẩy cả 1 tập đoàn làm việc? Và ... làm thế nào để thúc đẩy cả 1 quốc gia làm việc (cái này hơi vĩ mô, tôi không dám lạm bàn).

Để trả lời những câu hỏi trên, đừng giới hạn nhân sự trong những thứ như sách vở. Hãy để họ tự do bay bổng tự do đi tìm kiếm câu trả lời cho riêng công ty của họ. Đừng giới hạn họ như thể: đào tạo phải như thế này, tuyển dụng phải như thế kia .... Cứ để họ phiêu trong công việc phiêu trong cái gọi là đi đến thành công.

Để ví dụ, tôi xin mời các bạn cùng xem clip này để thấy rõ hơn về sáng tạo trong tuyển dụng:

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=QqKAttwoURQ&w=480&h=390]

Một sự sáng tạo khác về tuyển dụng:

Tuyển dụng

Ở lớp tập võ của tôi có 1 nhóm các bạn lập ra 1 hội gọi là Hội Chim Cảnh. Hội với định nghĩa rất vui : Hội có những người nuôi chim chỉ để làm cảnh. Mọi người tham dự đều vui vẻ, mỗi tuần gặp nhau 1 lần trà đá, ăn ốc, liên hoan. Tôi nghĩ rằng chính hội chim cảnh đó là linh hồn của lớp học. Trong những ngày giá lạnh nhất khi mà mọi người đều ở nhà không đi học thì lớp phần đông là thành viên của hội chim cảnh đến tập. Mọi người vẫn tập đều. Tại sao lại như vậy? Nếu bạn trả lời là do văn hóa, là do tình cảm ... Tất cả đều đúng. Nhưng theo tôi đó chính là sự sáng tạo khi lập ra Hội Chim Cảnh.

Có một thực tế cản trở sự sáng tạo đó chính là quan niệm và các sếp những người lãnh đạo công ty đã già. Họ muốn những thứ đưa ra đều phải là 1 bản hoàn chỉnh, phải là cái gì đó đẹp đẽ. Và để ra bản đó phải mất rất nhiều thời gian. Họ muốn sửa từng lỗi viết hoa, chấm, phẩy .... Họ muốn nhìn thấy nhân viên làm việc trước mắt họ.... Tât cả những thứ đó dần dần làm cạn sự sáng tạo. Vậy đó. Chính vì thế nên nhân sự rất ít sáng tạo.

One thought on “Làm nhân sự có được phép sáng tạo ?

  1. Pingback: Bạn đã bắt đầu xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho cá nhân và công ty chưa? | Blog quản trị Nhân sự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *