Đào tạo hãng …

Làm đào tạo, nhất là đào tạo cho các công ty công nghệ thông tin thì một thuật ngữ bạn hẳn sẽ phải biết đó là "đào tạo hãng". Đào tạo hãng là một phần cần phải quản lý - công việc phải làm của chuyên viên đào tạo. Vậy đào tạo hãng là gì ? Đào tạo hãng ở đây muốn chỉ đến việc quản lý nhân viên tham dự các khóa học do hãng tổ chức.

Nếu công ty bạn là đối tác cho các hãng nước ngoài thì công ty bạn sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi. Một trong những quyền lợi đó chính là đào tạo. Tức là các nhân viên của công ty bạn sẽ được tham dự các khóa học do các chuyên gia của hãng đào tạo.

Nội dung đào tạo: các khóa đào tạo về update sản phẩm ( giới thiệu sản phẩm mới ) cho các nhân viên kinh doanh. Đào tạo về kỹ thuật dành cho các kỹ thuật để có thể cấu hình, giải quyết các lỗi của sản phẩm...

Phương thức đào tạo: Phương thức thì khá đa dạng. Có thể đó là workshop ở văn phòng đại diễn hãng, ở đối tác đào tạo hãng. Đôi khi là đào tạo online thông qua web của hãng, đôi khi là qua "webex" - đào tạo qua video trực tuyến. Có khi lại là đến tận công ty bạn để đào tạo .

Diễn giả: Diễn giả thì thường là chuyên gia của hãng ( trong và ngoài nước ). Họ là những người thực sự giỏi ( vì hãng thường câu người giỏi của các công ty lớn ). Nói về câu người thì đây cũng là một cuộc chiến giữa các hãng với nhau. Giả sư như, công ty bạn có 1 chuyên gia rất giỏi về Cisco. Người đó có cả chứng chỉ CCIE của Cis ( Chứng chỉ hiếm và cao nhất của Cisco ). Công ty bạn muốn làm đối tác của Cisco thì phải đáp ứng được 1 số yêu cầu như phải có 2 CCIE chả hạn. HP muốn triệt tiêu khả năng đưa hàng vào thị trường thì họ sẽ câu chuyên gia giỏi của Cisco về làm việc cho mình. Như vậy công ty bạn đã mất đi 1 CCIE và không đủ đáp ứng yêu cầu trở thành đối tác hãng của Cisco nữa. Và thế là công ty bạn không thể bán hàng Cisco nữa. Một sự lựa chọn thay thế đó chính là bán hàng HP.

Khi bạn nhận được một thư mời tham gia đào tạo của hãng như hế này:

Bạn sẽ xử lý như thế nào ? Sau đây là một số mách nước:

Việc đầu tiên là bạn sẽ phải đọc nội dung của mail đó. Tất nhiên bạn không cần phải quá hiểu nội dung của khóa đào tạo đó ? Bạn chỉ cần biết và trả lời được những câu hỏi sau: Thời gian học? Đối tượng tham dự? Giảng viên là ai? Địa điểm sẽ học?

Sau khi nắm được câu trả lời cho 4 câu hỏi này. Việc tiếp theo là bạn nên lưu nội dung của khóa học và thông tin cơ bản trên vào 1 bảng theo dõi. Tạm như thế này:

Các thông tin này mang tính chất minh họa.

Lưu vào vì như thế sẽ dễ quản lý và có thông tin để sử dụng về sau.

Tiếp đến, sau khi đã lưu thông tin khóa học. Chúng ta sẽ gửi một cái mail cho các đối tượng phù hợp như trên với nội dung đại loại như sau:

Nếu đơn giản thì bạn sẽ chỉ cần chờ mail đăng ký. Nhưng nếu thực sự chuyên nghiệp thì theo tôi bạn nên thêm các tư vấn và nhận xét về khóa học. Các đánh giá của bạn như ai cần đi học, trung tâm nào phù hợp ... Với những khóa học quan trọng thì ta cần quan tâm kỹ hơn như gọi điện hỏi xem đã nhận mail chưa? hoặc đến trực tiếp hỏi các lãnh đạo xem cử ai tham dự.

Gửi mail xong bạn sử dụng chức năng follow của Outlook để nhắc lịch bạn. Có thể bạn để nhắc lịch sau 1 ngày, đôi khi là 2 ngày. Tôi thường để 1 ngày.

Khi nhận mail, anh em thấy phù hợp sẽ gửi mail đăng ký cho bạn. Việc tiếp theo sau khi nhận mail đăng ký đó là bạn điền thông tin cán bộ đăng ký vào bảng theo dõi quản lý đào tạo.

Hỉnh chỉ mang tính chất minh họa.

Và khi đến hạn đăng ký, bạn gửi mail đăng ký lại cho hãng và bảo hãng báo cáo lại tình hình tham dự học cũng như số lượng học viên tham dự. Bạn lưu lại các thông tin của hãng báo cáo. Nhắc nhở những học viên tham dự hoặc không tham dự. Vậy là xong 1 quy trình nho nhỏ - đào tạo hãng. Mời các bạn xem quy trình dưới đây:

Như thế, bạn biết về thuật ngữ đào tạo hãng rồi đó. Thực ra đào tạo hãng còn một mảng nữa là mảng tự học. Khi công ty bạn là đối tác của hãng thì, bạn đương nhiên có tài khoản và quyền vào khu vự đào tạo online của hãng. Ở đây họ để rất nhiều tài liệu kỹ thuật, tài liệu đào tạo và các khóa học. Một số khóa học phải mất tiền và một số thì không. Thường thì các khóa học đều miễn phí. Chỉ có thi chứng chỉ mới mất tiền. Nếu tận dụng được thì bạn sẽ có một kho tri thức khổng lồ. Tiếc thay có một số anh em không thấy những tài liệu này quý. Nếu là tôi thì thể nào tôi cũng tải hết về máy, đọc hết và nếu có thời gian sẽ dịch lại và rồi viết lại theo ý hiểu của mình. Cơ hội tiếp cận những thứ này không nhiều.

Lời kết: Tặng các bạn 1 câu truyện cười tôi mới hóng hớt được khi dự đám cưới của 1 anh trong công ty. Truyện này hóng hớt được của anh PTGĐ phụ trách kinh doanh khi ngồi cùng bàn với anh.

Có 2 hòn bi ngồi với nhau. Hòn bi 1 nói: chúng ta sắp có việc phải làm rồi.
Hòn bi 2 hỏi: Sao mày biết?
Hòn 1: Ơ mày không thấy sếp vừa đứng dậy à?
!!!

Công nhận các sếp tổng ở bên ngoài công việc vui tính thật.

2 thoughts on “Đào tạo hãng …

  1. Như vậy là quy trình này dành cho trưởng bộ phận hay là dành cho nhân viên nhân sự trong công ty đối tác của hãng vậy anh kc?

    Nếu 1 người ngoài muốn tham gia những khóa học này thì tìm ở đâu thì có vậy anh kc?
    ——
    anh kc có biết 1 headhunter nào ở Huế giới thiệu em làm quen với… đang định học nghề món này để phát triển sự nghiệp và kỹ năng đây? thank anh kc!
    —-
    Thật may mắn cho ai được làm những hãng lớn như thế này, tha hồ mà học. Mình cũng thèm học mà ở Huế học miễn phí tìm khó quá đi, 1 tháng dạo qu dạo lại toàn là của đa cấp học cách bán hàng… Hôm trước có nộp cái đơn bên Maritime bank tại Huế có tuyển nhưng yêu cầu 3 năm kinh nghiệm hành chính nhân sự luôn. kiếm đau ra kinh nghiệm thế khi mới ra trường 2 năm..nhưng cũng nộp và hi vọng… đổi đời
    ———-

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *