Luật chơi và ngày Nhân sự …

Gần 12h đêm, kc nhận được 1 cuộc điện thoại của 1 anh trong BTC Hr Day 2010 ( sau khi hỏi xem kc co nghe được điện thoại không ?) . Điện thoại gì mà khẩn cấp đến độ không thể gọi vào sáng mai được  ? Đố bạn biết. Sau khi nghe xong, ngẫm lại, kc chợt nhận ra 1 điều nho nhỏ. Và thế là, không thể ngăn nổi cái sự sung sướng, kc viết vội lên blog để thỉnh thoảng đọc lại còn nhớ ra.

"Khi tham gia 1 cái gì đó. Dù bạn có tấm lòng trong sáng vô tư vì công việc, bạn bè hay lớn hơn là vì cộng đồng như thế nào đi chăng nữa thì bạn vẫn phải chơi theo luật chơi của người quản trò. Điều này có nghĩa là ta sẽ phải nắm được ý muốn của họ, chơi trò chơi theo những điều kiện ngầm định của họ. Nếu ta không hiểu được điều họ muốn thì hãy giả ngu làm theo những gì họ nói, thỉnh thoảng nói đôi ba điều vô thưởng vô phạt có tính chất bánh vẽ. Đảm bảo bạn sẽ thành công. Ít nhất là bạn sẽ đi được đến cuối trò chơi. Trừ khi bạn là người quản trò".

Giờ cuộc chơi bắt đầu: Kc có viết 1 mail nho nhỏ, gửi cho BTC. 1 bức thư, tự nhận là khá tâm huyết. Bức thư như sau:

Dear anh chị BTC,
Đây là thư mời tham dự Hrday2009, e đã làm từ năm ngoái. Em gửi anh xem và góp ý cho nó về ( nội dung và bố cục ). Vì thời điểm năm ngoái ngày 7/09 đã gửi thư đi nhưng đến tận giờ 19/09 chúng ta chưa gửi như vậy hiệu quả truyền thông đang chậm nên mong anh chị góp ý nhanh để em và Hùng sẽ chốt lại rồi gửi đi luôn vào thứ 2 ( 20/09 ).

@Hùng: Do anh không nắm được 1 cách hệ thống các file gốc của Hrday2010 ( logo, file doc, file ảnh, tông màu ....) nên anh không làm ra được 1 bản demo mới. Anh gửi cho em thư mời năm ngoái để em tham khảo.
Mong em đừng quá cầu toàn, suy nghĩ ra cái gì cao siêu, hiệu ứng cực khủng như cái brochue Hrday kia. Hiệu ứng đẹp = tải chậm và không đọc được. Cứ đơn giản text, ảnh phối với nhau tạo ra sự hài hòa là được ( nhanh lại đẹp ).
>@Mr Tưởng và anh chị BTC: Nếu nhìn lại năm 2009 thì đúng là có vẻ như anh Trọng Sài Gòn nói" chúng ta không nên dùng kinh nghiệm quá khứ để làm cái hiện tại ( diễn giải ra thì em hiểu là hãy coi hrday2010 như là 1 cái mới mẻ hoàn toàn và chúng ta phải nỗ lực nhiều )" đúng.
Chúng ta có vẻ như chậm hơn 2009 ( theo những cái gì được thể hiện ra bên ngoài ).

- Cái đầu tiên thể hiện ra bên ngoài của sự kiện là web: Không biết nhìn ở các máy khác thế nào nhưng ở máy Cường thì trông nó có nhiều khuyết điểm:
+ Về tổng thể trông web hơi rối ( nhiều chữ, cỡ chữ so với kích cỡ web không phù hợp - lớn so với khung )
+ Màu sắc: Không có sự phối màu
+ Banner không được thiết kế một cách cẩn thận.
+ Không nên để chữ có gạch dưới.
+ Ảnh đưa lên bị vỡ hình ( do không thu gọn lại kick cỡ ảnh )
Không biết Hùng có ưng ý về cái web đó không. Về cảm nhận của người đã từng làm web thì hrday2010 chỉ là việc lắp ghép các khối, các chữ lại với nhau. Ít thấy sự liên kết giữa các khối và có vẻ nó thiếu cái hồn của người thiết kế web ( người thiết kế design một cách máy mọc theo những sự góp ý của người khác ).

- Tính cộng đồng của Hrday2010 giảm đi nhiều. Tại sao C lại nói thế vì:
+ Việc hạn chế số lượng thành viên BTC. Theo C đã là sự kiện cộng đồng thì không có ai là người tham dự và không có ai là thành viên BTC mà tất cả đều là BTC. Chỉ cần 1 hành động nhỏ ( góp ý ) cũng có thể coi như họ là thành viên BTC. Một nguyên tắc C rút ra trong hoạt động cộng đồng là : Bình đẳng, cùng đóng góp - khi tham gia hoạt động cộng đồng thì ai cũng như ai đều cùng chia sẻ chi phí, và đóng góp công sức. Là thành viên BTC điều này không có nghĩa là chúng ta có được cái quyền hơn người khác là không phải đóng phí. Rất mong anh chị trong BTC hiểu được cái tinh thần này. Nếu còn suy nghĩ rằng ta tham gia BTC tức là ta không phải đóng phí hay những cái đại loại như thế thì chúng ta sẽ không thể thu hút được người khác.

Đề xuất: Open các cuộc họp của BTC. C đề nghị các buổi họp của BTC được public một cách rộng rãi ( từ thời gian họp, nội dung họp cho đến thành phần tham dự ... ) trên tất cả các kênh truyền thông. Mọi sự tham gia đều được chào đón. Địa điểm tổ chức là một địa điểm nào đó ít tốn kém chi phí ( không nhất thiết cứ là cafe ).

+ Tinh thần của ngày hôm đó không được xuyên suốt. Có lẽ do thiếu đi sự có mặt của anh Datpp nên cái sự dí dỏm, hòa đồng, thân thiện, open, dân dã bị mất đi ít nhiều. Chúng ta đang có mục tiêu xa quá ( biến cái ngày 31 thành ngày của người làm nghề nhân sự ) mà quên mất đi cái tâm "muốn có một nơi, một thời điểm, một ngày để toàn thể dân nhân sự gặp nhau".

Một chút góp ý cá nhân của C. Hy vọng anh chị BTC chúng ta thông cảm nếu có gì không phải hoặc cảm thấy C chưa nắm được thông tin.
HC

Câu hỏi đặt ra: Bạn hãy dựa vào bức thư của kc và mail của các thành viên BTC, đoán xem kc đã bị góp ý những gì ? ( Gợi ý: dựa vào phần đầu của bài viết để trả lời ).

À bonus thêm cho cả nhà 1 số câu truyện trong sách Hàn Phi Tử:
Thời nhà Đường, có viên quan nhỏ tên Tôn Khang. Nhà Tôn Khang cạnh nhà viên tể tướng Cao Bá. Trong vườn nhà Tôn Khang có 1 cây sồi rất to và cao. Một hôm Cao Bá mời Tôn Khang sang nhà chơi và đưa lên 1 cái chòi rất cao. Đứng ở đây có thể nhìn thấy toàn cõi Nhân gian nhưng 1 phía lại bị cái cây cao của Tôn Khang che mất. Sau một hồi nghe Cao Bá vẽ vời về 1 tương lai sáng, Tôn Khang chợt nhận ra dã tâm của Cao Bá. Thế là Khang vội về lấy rìu ra để chặt cây. Đang định giơ rìu ra để chặt cây thì Tôn Khang lại nhân ra 1 điều " nếu ta chặt cây đi thì ta lại hé lộ cho Cao Bá biết rằng ta biết dã tâm của hắn. Thôi thì giả ngu coi như không biết gì". Vậy là Khang vứt rìu đi rồi vào nhà.

Truyện dừng ở đây, kết cục ra sao không rõ nhưng có một bài học Khang đã dạy chúng ta ở đây là: đôi khi cần phải giả ngu dù ta rấ thông minh. Trong Nhân sự cũng vậy ....

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *